แค่หมัดแย็บ! “เพื่อไทย” ติวเข้ม 35 ส.ส.-เผยข้อสอบเตรียมซักฟอก 17-18 ก.พ.

แค่หมัดแย็บ! “เพื่อไทย” ติวเข้ม 35 ส.ส.-เผยข้อสอบเตรียมซักฟอก 17-18 ก.พ.

“สมคิด” เผย “พรรคเพื่อไทย” ติวเข้ม 35 ส.ส. เตรียมซักฟอกไม่ลงมติ 17-18 ก.พ. ได้เวลา 760 นาที ชี้รอบนี้แค่ “หมัดแย็บ” รอต่อยจริงอภิปรายไม่ไว้วางใจเดือน พ.ค.

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของพรรค พท.ในการอภิปรายทั่วไป มาตรา 152  ในวันที่ 17-18 ก.พ. 2565 ว่า ในวันนี้พรรค พท.มีการติว จะเสร็จค่ำ ๆ มีการแยกประเด็นติว แบ่งเป็น 4 กลุ่ม พท.เตรียมพร้อมเต็มอัตราศึก มีผู้อภิปรายตอนนี้ที่เช็กล่าสุดมีทั้งหมด 35 คน และ พท.ได้รับกรอบเวลา 760 นาที เน้นเรื่องทั่วไปอย่าง เรื่องข้าวของราคาแพง ราคาพืชผลทางการเกษตร บางเรื่องได้ตั้งกระทู้ถามแล้วแต่เราต้องการความชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีส้ม และเรื่องเหมืองทองอัคราด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม เก็งข้อสอบของฝ่ายค้านไว้ 15 ประเด็น นายสมคิด ว่า มันเห็นได้ชัดอยู่แล้วเพราะเราเขียนญัตติให้เกร็งอยู่แล้ว เราจะพูดตามญัตติที่ได้เสนอไม่ออกนอกญัตติไม่อย่างนั้นประธานสภาฯจะติง เราระมัดระวังเรื่องนี้อยู่ ฉะนั้นนายวิษณุจะเก็งอย่างไรก็เป็นเรื่องของรัฐบาล

เมื่อถามกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้เหมือนกับตอบกระทู้ถามสด นายสมคิด กล่าวว่า แล้วแต่ พล.อ.ประวิตรจะมอง แต่เรามองว่าเราพูดความจริงให้ประชาชนรับทราบว่ารัฐบาลทำอะไรไว้และรัฐบาลทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างไรนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบ ฉะนั้นรัฐบาลไม่ฟังไม่เป็นไรเราพูดให้ประชาชนฟังก็ได้

เมื่อถามว่าคาดว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้จะเป็นการเปิดแผลของรัฐบาลให้ไปน็อกในรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถูกต้อง เหมือนเราซ้อมแย็บไว้ก่อนจะต่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.151 อันนี้เป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติตาม ม.152 มันเป็นประเด็นสอบถามเป็นประเด็นเสนอแนะไม่ใช่อภิปรายยิงตรงประเด็นเลย ซึ่งเราก็จะมีการเก็บไว้ไปปล่อยตอนอภิปราย ม.151