ปชป.ยันไม่ตั้งวอร์รูม-องครักษ์รับมือศึกซักฟอก-หยันแค่เสนอแนะรัฐบาล

ปชป.ยันไม่ตั้งวอร์รูม-องครักษ์รับมือศึกซักฟอก-หยันแค่เสนอแนะรัฐบาล

ปชป.ยันไม่ตั้งวอร์รูม-องครักษ์รับมือศึกซักฟอก-หยันแค่เสนอแนะรัฐบาล วอนทุกฝ่ายแสวงหาความร่วมมือที่ดีต่อกัน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อครม.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 จะมีการอภิปรายกันในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ว่า ปชป.ได้มีการปรึกษาหารือกันตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเราต้องแสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย 
 

เนื่องจากว่าเป็น 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม โดยเฉพาะสัปดาห์ที่จะถึงนี้ที่มีการอภิปรายก็ไม่ได้มีความกังวลอะไร เพราะเป็นเรื่องญัตติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่จะเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามและเสนอแนะปัญหาต่อคครม.ของฝ่ายค้านเอง และได้ยืนยันกับฝ่ายค้านไปแล้วว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลยินดีที่จะให้ความร่วมมือ
 

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของ ปชป.มีความชัดเจนว่า ถึงแม้ว่า เป็นญัตติของฝ่ายค้านและมีสิทธิ์ที่จะอภิปราย แต่ให้โอกาสเวลา 8 ชั่วโมง ให้รัฐมนตรีที่ถูกซักถามได้ตอบได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่ตัดสิทธิ์สมาชิกฯ ที่จะขออภิปรายได้ อย่างไรก็ตาม ปชป.จะไม่มีการตั้งทีมองครักษ์หรือนัดวอร์รูม เพราะเป็นเรื่องซักถามปัญหาและเสนอแนะ และในญัตติของฝ่ายค้านเองก็เขียนไว้ชัดเจนว่าเพื่อต้องการที่จะให้รัฐบาลได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

“ตรงนี้ไม่ใช่อภิปราย ตามมาตรา 151 ที่เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะต้องลงมติ เพราะฉะนั้น เข้าใจว่าฝ่ายค้านก็จะต้องอภิปรายตามญัตติ ซึ่งก็มีแค่ประมาณ 5 ประเด็นและจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับด้วย”นายชินวรณ์ กล่าว