“อนุทิน”รับโชว์โพยส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านให้นายกฯมั่นใจมีเสียงมากพอ

“อนุทิน”รับโชว์โพยส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านให้นายกฯมั่นใจมีเสียงมากพอ

“อนุทิน”รับโชว์โพยส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านให้นายกฯมั่นใจมีเสียงมากพอ ปัดมี 260 เสียง ยอมรับมีเสียงฝ่ายค้านรวมอยู่ด้วย ชี้อาจจะร่วมงานกันสมัยหน้า

นายอนุทิน ชาญวีกุล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand" ดำเนินรายการโดยนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เกี่ยวกับสถานการณ์รัฐบาล พร้อมโชว์โพย 260 ส.ส. ที่จะอยู่ร่วมขั้วรัฐบาล ว่า มันเป็นโพยที่วิเคราะห์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ดูว่าแต่ละเสียงมาจากไหน เนื่องจากพรรคมี ส.ส. เข้ามาเติม และ ส.ส.หลายท่านแสดงความจำนงค์จะมาร่วมงานทางการเมืองกับเราในสมัยหน้า 

“เราก็พยายามอธิบายให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ฟัง เราก็ต้องประคับประคองรัฐบาล ให้ทำงานให้ยาวนานมากที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ตัวเลขยังเปิดเผยในทางสาธารณะไม่ได้ แต่เราต้องให้ความมั่นใจกับหัวหน้ารัฐบาลว่าเราจะต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้ท่านนำรัฐนาวานี้ไปให้ครบเป้าหมาย”
 

เมื่อถามว่า จำนวน 260 ส.ส. มีฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านผสมร่วมกันอยู่ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ท่านนายกฯพูดทีเล่นทีจริง และไม่ได้เรียกผมกับคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไปคุย แต่ภายหลังการประชุมมักจะมีห้องนั่งคุยกันอยู่แล้ว และวันประชุมครม.ผมไม่ได้ร่วมประชุม มาครั้งนี้ก็เลยเข้าไปหาท่านนายกฯ แล้วท่านนายกฯก็พูดมาว่า วู้ยทางเลือกไม่เยอะเลย แล้วสไตล์ผม ผมไม่เคยพูดให้คนกำลังใจถดถอย ผมก็พูดว่าทางเลือกมีอยู่ทางเลือก ท่านก็ต้องอยู่ต่อไป”

“โพยผมพกทุกวัน ต้องเช็คเสียงตลอด เพราะมันเป็นปีสุดท้าย เราก็ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด จำนวนมือที่มีอยู่บางครั้งก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ที่พูดกันว่ารัฐบาลมีปัญหา จะถอนตัวหรือไม่ ผมต้องบอกว่ามันไม่ได้เป็นปัญหาของพรรครัฐบาล แต่เป็นปัญหาของหน่วยงานที่รับผิดชอบ”
 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาของกระทรวงมหาดไทย รมว.มหาดไทยท่านก็ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด แต่กระทรวงคมนาคม เป็นของพรรคภูมิใจไทย เมื่อมีเรื่องมาก็ทำหนังสือให้ชี้แจงให้ชัดเจน ซึ่งรมว.คมนาคมได้ชี้แจงกับท่านนายกฯว่าหากไม่พิจารณาคำชี้แจงก็อาจจะลำบากใจ เมื่อมีการบรรจุวาระเข้ามา เมื่อเราเห็นตรงนี้ เราก็เอ๊ะ..ทำไมไม่คุยกันก่อน จึงจ้องแสดงท่าที เมื่อไม่เห็นด้วยแล้ว เราก็แสดงท่าทีให้เห็น เราจึงบอกว่าเราหลีกเลี่ยงการปะทะในที่ประชุมครม. เมื่อในวงจบยาก เราก็สงวดสิทธิ์เขาเรา เมื่อท่านนายกฯบอกว่าให้มาคุยกันก่อน ทางมหาดไทยกับคมนาคม ก็ต้องมาคุยกัน หากยังเห็นต่างกัน ก็ต้องมาให้ท่านนายกฯตัดสิน มันไม่ใช่เรื่องขัดแย้งกันของพรรคการเมือง” 

เมื่อถามว่า จำนวน 260 เสียง มีเสียงของฝ่ายค้านมาผสมอย่างน้อย 20 เสียง นายอนุทิน กล่าวว่า “มันไม่ใช่การฝากเลี้ยง แต่การทำพรรคการเมืองมันจะมีการพูดคุยกัน ฝ่ายค้านบางคนก็บอกว่าเที่ยวหน้ามาอยู่ด้วยกันนะ เราก็บอกว่าถ้ารัฐบาลชี้แจงอะไรได้ ก็ให้สนับสนุนนะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวบ้าน แต่เรายังเปิดเผยอะไรตอนนี้ไม่ได้ ตอนนี้เราทำให้ท่านนายกฯเกิดความสบายใจ เราเป็นรัฐบาลก็ต้องทำงานด้วยกันตามที่กฎหมายกำหนดไว้”

“จริงๆผมไม่ได้บอกท่านนายกฯว่าเรามี 260 คน ผมบอกไปว่าเรามีมากเพียงพอ ท่านนายกฯสบายใจเถอะ ในทางการเมืองเราไม่ได้นับเท่าไรถึงครึ่งหนึ่ง เรานับว่ารัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันเท่าไร ซึ่งยังมีความมั่นใจอยู่ นอกจากเราจะชี้แจงอะไรที่เขาถามมาไม่ได้ อันนี้อีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าเราชี้แจงข้อหามีหลักฐานชัดเจน เราก็มั่นใจว่าจะได้รับเสียง รัฐบาลนี้ก็เห็นว่าเสียงโหวตแตกต่างกันอยู่หลายครั้ง”