"อนุทิน"เผย รมต. ภูมิใจไทย ร่วมถกศบค. 11ก.พ.นี้ จ่อชงหลายเรื่อง

"อนุทิน"เผย รมต. ภูมิใจไทย ร่วมถกศบค. 11ก.พ.นี้ จ่อชงหลายเรื่อง

"อนุทิน" เผย รมต.ของ "ภูมิใจไทย" เข้าประชุมศบค.ชุดใหญ่ พรุ่งนี้ "สธ." จ่อชงวาระเพียบ เลิก ยูเซปโควิด ปรับราคา RT-PCR ชี้ ผู้ป่วยอาการรุนแรงลดลง แต่ ติดเชื้อในครัวเรือนเพิ่มขึ้น ย้ำ ยึดมาตรการ โควิดฟรีเซ็ตติ้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) ว่า ในวันพรุ่งนี้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมประชุมศบค. อย่างพร้อมเพรียง โดยกระทรวงสาธารณสุขมีเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมหลายเรื่อง อาทิ จะยกเลิกการให้บริการวิกฤติฉุกเฉินกรณีโรค โควิด-19 หรือ ยูเซป (UCEP COVID-19) ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ และจะมีการปรับราคาการใช้ RT-PCR

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่จำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขดูอยู่ บางครั้งจะต้องดูภาพรวม มีการตรวจเช็คอยู่ตลอดเวลา ผู้เสียชีวิตมีจำนวนเท่าเดิม ผู้ป่วยอาการรุนแรงก็ไม่ได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หากนับเป็นอัตราส่วนถือว่าลดลงด้วยซ้ำ การติดเชื้อพบว่ามีการติดเชื้อในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ทั้งเด็กที่ไปโรงเรียนและผู้ปกครองที่ไปทำงานกลับบ้านมา แล้วมารับประทานอาหารร่วมกันก็ทำให้ติดได้ ซึ่งในทางการแพทย์ก็บอกแล้วว่าโอมิครอนติดกันได้ง่าย แต่โชคดีที่ไม่รุนแรง ดังนั้น ถ้าประชาชนได้รับวัคซีนกันครบถ้วน ถึงแม้ติดเชื้อก็ไม่มีอาการรุนแรง เป็นไปตามการคาดหมายของแพทย์จำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ถือเป็นเวฟของสถานการณ์ ทุกวันนี้ต้องขอให้ใช้หลักโควิดฟรีเซ็ตติ้งให้มากเท่าที่จะมากได้ 

ขณะเดียวกันต้องเร่งเรื่องการป้องกันโดยฉีดวัคซีนเข็มบูธเตอร์ ทั้งเข็ม 3 เข็ม 4 ซึ่งเรามีพร้อมแล้ว และตอนนี้กำลังฉีดวัคซีนให้กับเด็กในวัยเรียน ก็จะทำให้ป้องกันได้ในอีกระดับหนึ่ง เพียงต้องใช้เวลาในการเซ็ตตัว ประมาณ 1 เดือน ถึง1เดือนครึ่ง ทุกอย่างก็น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เราต้องเน้นเรื่องเจ็บหนัก และตาย ตรงนี้ยังสามารถควบคุมได้อยู่ เราต้องพยายามอยู่กับมันให้ได้ และหลีกเลี่ยงเท่าที่จะหลีกเลี่ยงได้ เราไม่เป็นอะไรแน่นอนหากเราฉีดวัคซีน

ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้จะทำให้ส่งผลกระทบถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยก็จะมีเทศกาล ที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ระยะห่าง 4-5 เดือน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรู้ดีว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ระมัดระวัง 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขมีคำเตือน คู่รักในช่วงวันวาเลนไทน์ ขอให้มีการตรวจATK ก่อนมี สัมพันธ์ นายอนุทิน หัวเราะและกล่าวว่า "ผมทำหมันแล้ว" พร้อมกล่าวว่า " ส่วนใหญ่คนใกล้ชิดกันไม่เป็นอะไรหรอก" 

เมื่อถามว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีคำแนะนำใดถึงประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ยึดมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง รักษาระยะห่าง 

เมื่อถามย้ำว่าจะมีการรณรงค์ให้เข้มข้นในช่วงวันวาเลนไทน์อย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าวิธีการทำให้ตัวเองปลอดภัยจาก โควิด-19 ทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำเตือนมาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทราบว่า ตนเชื่อว่าประชาชนคนไทยรับทราบกันอยู่แล้ว