รายได้เฉลี่ย 4 ปี 39 ล้าน! “ดร.เอ้” แจงยิบปมถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ

รายได้เฉลี่ย 4 ปี 39 ล้าน! “ดร.เอ้” แจงยิบปมถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ

“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” ชี้แจงละเอียดยิบ หลังยื่น ป.ป.ช.สอบทรัพย์สินตัวเองเพื่อความโปร่งใส รักษาเกียรติยศของตัวเอง-วงศ์ตระกูล หลังถูก กมธ.ป.ป.ช.กล่าวหา “รวยผิดปกติ” ยันปี 61 มีทรัพย์สินแค่ 75.6 ล้าน ผ่านไป 3 ปีเพิ่มเป็น 141 ล้าน รายได้เฉลี่ย 4 ปี 39 ล้าน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีถูกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบกรณีกล่าวหาสมัยดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ใช้อำนาจโดยมิชอบ และส่อมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ดังนี้

 

ชีวิตเปิดเผย โปร่งใส

คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ของสภาผู้แทนราษฎร ออกมาให้ข่าวว่ามีผู้ร้องเรียนว่า ตนมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ จึงจำเป็นต้องแสวงหาความจริงจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ที่ดูแลเรื่องดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการรักษาเกียรติยศและชื่อเสียงของตน ของครอบครัว และวงศ์ตระกูลของ

จึงมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้กรุณาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของตน ว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ และตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมทุจริตประพฤติมิชอบในขณะที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังหรือไม่ เนื่องจากมีการนำเสนอข้อมูลหลายครั้ง ทั้งทางสื่อออนไลน์และนอกสื่อออนไลน์ ชี้นำสังคมว่ามีข้อมูลมากมายทำให้สงสัยได้ว่าอาจมีพฤติกรรมทุจริตและประพฤติมิชอบและยังอาจร่ำรวยผิดปกติ

“ผมหวังว่าทาง คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะได้ตรวจสอบว่า ผมร่ำรวยผิดปกติหรือไม่โดยด่วน เพื่อให้สังคมได้ทราบข้อเท็จจริงและไม่ถูกนำเรื่องนี้ไปใช้เป็นประเด็นการเมือง ผมต้องขอขอบคุณพี่น้องและเพื่อน ๆ ที่รักทั้งหลายที่เป็นห่วงผม ทั้งส่งข้อความและโทรศัพท์มาให้กำลังใจ ว่าเพิ่งเข้าสู่วงการการเมืองก็ถูกรังแกเสียแล้ว ก็อยากจะขอกำลังใจ และอยากจะบอกว่า เมื่อผมตัดสินใจเข้ามารับใช้พี่น้องประชาชนก็เตรียมใจไว้อยู่แล้วครับ และหวังจะได้เห็นการเมืองแบบใหม่ ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นการหวังลม ๆ แล้ง ๆ หรือเปล่า” นายสุชัชวีร์ ระบุ

เรื่องประเด็นการชี้นำว่าผมร่ำรวยผิดปกติ ขออธิบายให้ผู้ที่สนับสนุนได้สบายใจว่ามิได้ร่ำรวยผิดปกติแต่อย่างใด และขอชี้แจง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นตามนี้

คำถาม: ทำไมทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจาก 75.6 ล้าน มาเป็น 342.1 ล้าน?

ตอบ:1. การแสดงทรัพย์สิน ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2561 (มิใช่ปี 2563 ตามที่เป็นข่าว) ว่ามีทรัพย์สิน 75.6 ล้าน เป็นการแสดงทรัพย์สินเมื่อยังมีสถานะโสด

ต่อมา มีการแสดงทรัพย์สิน ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 (ห่างจากครั้งก่อน 3 ปี) ว่ามีทรัพย์สิน 342.1 ล้าน ซึ่งเป็นการแสดงทรัพย์สินร่วมกับคู่สมรสครั้งแรก

2. ทรัพย์สิน 342.1 ล้าน เป็นทรัพย์สินของภรรยา โดยประมาณ 200 ล้าน และของตนคือ ประมาณ 141 ล้าน

3. ดังนั้นส่วนต่างใน 3 ปี (2561-2564) ของ "การประเมินทรัพย์สิน" คือ 141-75 = 66 ล้านบาท ซึ่งมาจาก

1). มูลค่าทรัพย์สินอสังหาริมทรัพย์เดิมที่มีการประเมินมูลค่าปัจจุบัน ทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 13 ล้านบาท

2). มีรายการบ้านพักอาศัยหนึ่งหลัง มูลค่า 35 ล้านบาท ซึ่งกู้ธนาคารเต็มมูลค่ามาก่อสร้าง ทำให้มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่ม 35 ล้านบาท (บ้านที่ท่านเห็นใน YouTube นั่นแหละ มิใช่ราคาเป็น 100 ล้าน ราคาเพียง 35 ล้านจริง ๆ เพราะเลือกวัสดุเอง คุมงานก่อสร้างเอง ทำเองทุกอย่าง)

3). ตนมีรายได้ระหว่าง ปี 2561-2664 ประมาณ 39 ล้านบาท เฉลี่ยปีละ 13 ล้านบาท และเสียภาษีถูกต้อง

ดังนั้น จึงมิได้เป็นการมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติแต่อย่างใด

“ผมอาสา กล้าออกมาเสนอตัว ไม่ใช่เพื่อตนเอง แต่เพื่อแก้ปัญหาซ้ำซาก วางรากฐานกทม. เพื่อลูกหลานในอนาคต เรามาเปลี่ยนกันเถอะครับ เปลี่ยนการเมืองแบบเดิม…เป็นการเมืองแบบสร้างสรรค์ และเปลี่ยนกรุงเทพ...เป็นเมืองที่สร้างอนาคตที่ดีให้ลูกหลานเรา #เราทำได้” นายสุชัชวีร์ ระบุ