“ดร.เอ้” ยื่น ป.ป.ช.สอบทรัพย์สินตัวเอง เชื่อมีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ

“ดร.เอ้” ยื่น ป.ป.ช.สอบทรัพย์สินตัวเอง เชื่อมีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ

“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” แสดงความบริสุทธิ์ใจ! ยื่น ป.ป.ช.สอบเชิงลึกบัญชีทรัพย์สินตัวเอง-ภริยา ย้ำไม่ปฏิเสธกระบวนการตรวจสอบ แต่รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม โดนกลั่นแกล้งทางการเมือง มีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ปัจจุบันเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มายื่นหนังสือชี้แจงและขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเชิงลึกของตัวเองและภริยา ภายหลังถูกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตรวจสอบกรณีพบข้อร้องเรียนกล่าวหา “ดร.เอ้” ว่าเมื่อครั้งเป็นอธิการบดี สจล. อาจดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยมิชอบบางโครงการ และมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ตามที่โฆษก กมธ.ป.ป.ช. กล่าวอ้างให้ข้อมูลทางสื่อว่ามีผู้ร้องเรียนประเด็นดังกล่าว และ กมธ.ป.ป.ช. ตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้โฆษก กมธ.ป.ป.ช. ยังให้ข้อมูลชี้นำว่า ตนอาจมีการร่ำรวยผิดปกติ โดยใช้ข้อมูลจากการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ทำให้สังคมเคลือบแคลงอันอาจทำให้เข้าใจว่าตนมีพฤติกรรมที่ส่องไปในทางทุจริตและประพฤติมิชอบ ทั้งที่ในขณะปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี สจล. ได้ถูกตรวจสอบจากหน่วยงานตรวจสอบทั้งภายในและภายนอกตลอดเวลาอยู่แล้ว และไม่พบว่ามีพฤติการณ์ดังกล่าวาแต่อย่างใด

“ดร.เอ้” ยื่น ป.ป.ช.สอบทรัพย์สินตัวเอง เชื่อมีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ

“เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใส ก่อให้เกิดความเป็นธรรม และเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย จึงเรียนมาเพื่อขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้โปรดกรุณาตรวจสอบทรัพย์สินตามบัญชีทรัพย์สินของผมและภรรยา ที่ได้แสดงต่อ ป.ป.ช. และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับผม ในขณะปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี สจล. โดยเร็ว เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยกระจ่าง และเผยแพร่ข้อมูลให้สังคมได้ทราบข้อเท็จจริงต่อโดยเร็วต่อไป” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นายสุชัชวีร์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการยื่นหนังสือว่า รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกรังแก และถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองจากประเด็นดังกล่าว มีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือในการเข้ามาทำงานของตน ขอยืนยันชัด ๆ ว่า ไม่ปฏิเสธการตรวจสอบ แต่ต้องตรวจสอบโดยองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบตามกฎหมาย ยืนยันว่าขณะปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี สจล. ทำด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

“ผมไม่ท้อ แต่ขอความเป็นธรรมให้กับตัวเอง และขอกำลังใจจากประชาชน ไม่ใช่แค่เฉพาะผม แต่หมายถึงคนรุ่นใหม่ ผู้มีความสามารถที่อยากออกมาช่วยบ้านเมือง ไม่ให้ถูกสกัดกั้นทางการเมือง” นายสุชัชวีร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยในการทำงานของ กมธ.ป.ป.ช. หรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกรังแก มีขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ แต่มั่นใจว่าหาก ป.ป.ช. ตรวจสอบจะให้ความเป็นธรรมแก่ตน และครอบครัวได้

เมื่อถามว่า หากท้ายที่สุด ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีความผิด จะฟ้องกลับบุคคลที่กล่าวหาหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ยังไม่คิดถึงขั้นนั้น แต่มายื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างบริสุทธิ์ใจจริง ๆ