พบ หจก.รับเหมาฯ “หลานบิ๊กตู่” คว้างานรัฐอีกปี 65 ปรับปรุงอาคาร 6 ล้าน 

พบ หจก.รับเหมาฯ “หลานบิ๊กตู่” คว้างานรัฐอีกปี 65 ปรับปรุงอาคาร 6 ล้าน 

พบ หจก.คอนเทมโพรารีฯ ของ “ปฐมพล จันทร์โอชา” หลาน “บิ๊กตู่” คว้างานรัฐอีกในปี 65 ว่าจ้างปรับปรุงอาคารของแขวงทางหลวงชนบทพิษณุโลก วงเงิน 6 ล้าน ยอดรวมพุ่งธุรกิจในเครือข่ายกวาดไปแล้ว 1,167 ล้านเศษ

กรุงเทพธุรกิจ รายงานแล้วว่า ธุรกิจของนายปฐมพล จันทร์โอชา และนายปฏิพัทธิ์ จันทร์โอชา บุตรชายของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัดอย่างน้อย 5 แห่ง (เท่าที่ตรวจสอบพบ) ได้แก่ นายปฐมพล ปัจจุบันเป็นหุ้นส่วน หจก./กรรมการ บริษัทรวมอย่างน้อย 4 แห่ง คือ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด บริษัท มาซูมิ จำกัด และ บริษัท พีทีที พาวเวอร์ กรุ๊ปคอน จำกัด ส่วนนายปฏิพัทธิ์ เป็นกรรมการบริษัท พี-ไรท์ แอนด์ บริส จำกัด 

อ่านข่าว: 2 เดือน บ.เช่ารถ “หลานบิ๊กตู่” กวาดสัญญา กกต.เหนือจรดใต้ 13 จว.วงเงิน 17 ล.

ล่าสุด กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบพบว่า เมื่อปลายเดือน ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา หจก.คอนเทมโพรารีฯ ของนายปฐมพล จันทร์โอชา เป็นผู้ชนะการประกวดราคาจ้างก่อสร้างปรับปรุงอาคารและสิ่งก่อสร้างประกอบ แขวงทางหลวงชนบทพิษณุโลก โดยวิธีคัดเลือก ของกรมทางหลวงชนบท โดยแขวงทางหลวงชนบทพิษณุโลก วงเงิน 6.01 ล้านบาท (จากราคากลาง 6,123,108 บาท) ทำสัญญาเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2565

เท่ากับว่าจนถึงวันที่ 11 ก.พ. 2565 มีธุรกิจของนายปฐมพล และนายปฏิพัทธิ์ จันทร์โอชา อย่างน้อย 3 แห่งที่เป็นคู่สัญญารัฐ ได้แก่ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด และบริษัท พี-ไรท์ แอนด์ บริส จำกัด รวมวงเงิน (นับรวมที่เป็นคู่สัญญาเอง และเป็นกิจการร่วมค้า) ไม่น้อยกว่า 1,167.05 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2561 หจก.คอนเทมโพรารีฯ อยู่ระหว่างถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนจัดตั้งในค่ายทหารสมเด็จพระเอกาทศรถ (กองทัพภาคที่ 3) แต่กลับได้ร่วมประมูลและชนะงานโครงการของรัฐ โดยเฉพาะของกองทัพภาคที่ 3 หลายโครงการ รวมวงเงินหลายร้อยล้านบาท

ขณะเดียวกันองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ได้ยก 5 กรณีหลักที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเสี่ยงในการทุจริตคอร์รัปชันประจำปี 2564 โดยกรณีของ หจก.คอนเทมโพรารีฯ เป็นหนึ่งในตัวอย่างดังกล่าวด้วย