อีกแห่ง! บ.เช่ารถ “หลานบิ๊กตู่” คว้างานรัฐ 13.5 ล้านชนะประมูลเพราะ SMEs

อีกแห่ง! บ.เช่ารถ “หลานบิ๊กตู่” คว้างานรัฐ 13.5 ล้านชนะประมูลเพราะ SMEs

เจออีกแห่ง! “บีวิช คาร์ เร้นทอล” บริษัทให้เช่ารถ “หลานบิ๊กตู่” นั่งกรรมการ - ถือหุ้น คว้างาน Exim Bank 13.5 ล้าน ชนะการประกวดราคา ทั้งที่เอกชนรายอื่นอีก 3 แห่งเสนอราคาต่ำกว่า เหตุเพราะเป็น SMEs

กรุงเทพธุรกิจ รายงานแล้วว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 (ระหว่างเดือน ต.ค.- พ.ย.2564) บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด ที่มีนายปฐมพล จันทร์โอชา บุตรชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการ และร่วมถือหุ้นนั้น เป็นผู้ชนะการประกวดราคา และทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐไปแล้วอย่างน้อย 4 หน่วยงาน รวม 17 สัญญา รวมวงเงินกว่า 60 ล้านบาท

โดยมีสัญญาการประกวดราคาเช่ารถ จำนวน 4 รายการ รวม 56 คัน ระยะเวลาการเช่า 5 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2569 เลขที่ หปซก.(ซ.) 58/2564 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วงเงินงบประมาณ 86,116,787 บาท ราคากลาง 69,540,000 บาท ซึ่งบริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด ชนะการประกวดไป 1 สัญญา วงเงิน 4,365,600 บาท ซึ่งสูงกว่า บริษัท อาคเนย์ แคปปิตอล จำกัด ที่เสนอราคาต่ำสุด 4,048,452 บาท โดย กฟผ.ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ให้เหตุผลว่า บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่เสนอราคาสูงกว่าผู้เสนอราคาต่ำสุด ไม่เกินร้อยละ 10

อ่านข่าว: เจาะ บ.เช่ารถ “หลานบิ๊กตู่” ประมูลงาน กฟผ. เสนอราคาสูงแต่ชนะเพราะเป็น SMEs

ล่าสุด กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบพบว่า โครงการประกวดราคาจ้างผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ส่วนกลาง จำนวน 15 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (Exim Bank) วงเงินงบประมาณ 17,224,860 บาท กำหนดราคากลาง 16,967,964 บาท พบว่า บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ด้วยวงเงิน 13,559,040 บาท 

โดย Exim Bank ให้เหตุผลว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติและข้อเสนอทางเทคนิค ถูกต้องครบถ้วน และเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) 

อย่างไรก็ดีในฐานข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พบว่า มีเอกชนอย่างน้อย 3 ราย ที่เสนอราคาต่ำกว่าบริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด แต่พ่ายแพ้ไป

อีกแห่ง! บ.เช่ารถ “หลานบิ๊กตู่” คว้างานรัฐ 13.5 ล้านชนะประมูลเพราะ SMEs

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด ไม่เคยปรากฏข้อมูลว่าถูกร้องเรียนถึงปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทเอกชนของลูก พล.อ.ปรีชาคือ นายปฐมพล จันทร์โอชา และนายปฏิพัทธิ์ จันทร์โอชา ปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัดอย่างน้อย 5 แห่ง (เท่าที่ตรวจสอบพบ) ได้แก่ นายปฐมพล ปัจจุบันเป็นหุ้นส่วน หจก./กรรมการ บริษัทรวมอย่างน้อย 4 แห่ง ได้แก่ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด บริษัท มาซูมิ จำกัด และ บริษัท พีทีที พาวเวอร์ กรุ๊ปคอน จำกัด ส่วนนายปฏิพัทธิ์ เป็นกรรมการบริษัท พี-ไรท์ แอนด์ บริส จำกัด 

ปัจจุบันมีธุรกิจอย่างน้อย 3 แห่งที่เป็นคู่สัญญารัฐ ได้แก่ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น บริษัท บีวิช คาร์ เร้นทอล จำกัด และบริษัท พี-ไรท์ แอนด์ บริส จำกัด รวมวงเงิน (นับรวมที่เป็นคู่สัญญาเอง และเป็นกิจการร่วมค้า) ไม่น้อยกว่า 1,160.95 ล้านบาท

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์