"วิษณุ" ชี้ 7รมต. ภท. โดนด้วย แม้โหวตโน หาก ครม. ผ่านสัมปทานสายสีเขียว แล้วผิด

"วิษณุ" ชี้ 7รมต. ภท. โดนด้วย แม้โหวตโน หาก ครม. ผ่านสัมปทานสายสีเขียว แล้วผิด

"วิษณุ" เผย 7รมต. "ภูมิใจไทย" แม้โหวตโน ต่อ สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากมีความผิด ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ตาม ม.164 ยัน ในทางกม. เดินหน้าได้ แต่ทางการเมือง ได้หรือไม่ ขึ้นกับ "นายกฯ" รับ ไม่เคยมี บอตคอย ทั้งพรรคแบบนี้ ระบุ "ครม." ไม่เคาะตั้งแต่ครั้งก่อน ถือว่าประนีประนอมแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มี 7 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วม จะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 157 หรือไม่ว่า โดยปกติแล้วไม่เข้าประชุมหรือเข้าแล้วไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย หากผิดก็ไม่ต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่รับผิดในทางการเมืองตาม มาตรา 164 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งบัญญัติว่ารัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในการกำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งถือเป็นความรับผิดทางการเมือง แต่หากไม่ผิดขึ้นมาก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่าไม่มีผลต่อมติคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด และถือว่าสมบูรณ์

ส่วนที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตอบข้อซักถาม 4 ประเด็น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็น ไม่รู้ แต่อย่าไปบอกว่าเคยชี้แจงก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ได้ เนื่องจากเพิ่งส่งประเด็นคำถามมาใหม่จึงต้องชี้แจงใหม่ 

เมื่อถามว่า หากภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยโครงการนี้จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทางกฎหมายโครงการนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ในทางการเมืองจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี 

"ปกติมติ ครม.ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบร่วมกันทั้งหมด เรื่องการโหวตแล้วไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียงนั้นมีหลายครั้ง แต่ไม่เคยมีเป็นพรรคแบบนี้" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้นายวิษณุปฎิเสธการตอบคำถามถึงการให้สัมภาษณ์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าไม่อยากมีคดี โดยระบุว่า ขอให้ไปถามนายอนุทินเอง อย่าเอาว่าท่านว่าอย่างไรแล้วมาถามตนเอง และตนก็ไม่ห่วงว่าเรื่องดังกล่าวจะกระทบกับรัฐบาลหรือไม่ แต่พยายามทำให้เรียบร้อยได้ ถือเป็นเรื่องดี ไม่ได้หมายความว่าไม่แคร์หรือไม่สนใจ 

"คณะรัฐมนตรี รัฐบาลผสมก็ต้องแคร์กัน พยายามที่จะประคับประคอง การที่คณะรัฐมนตรีไม่ได้พิจารณาให้จบภายในครั้งก่อนถือว่าเป็นการทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ถือว่าเป็นวิธีการประนีประนอม" นายวิษณุ กล่าว