“รวมไทยสร้างชาติ” พรรคหลอก ? “ประยุทธ์”วางเกมต่อรอง“ประวิตร”

“รวมไทยสร้างชาติ” พรรคหลอก ?  “ประยุทธ์”วางเกมต่อรอง“ประวิตร”

จับตาว่าเกมขับเคลื่อนพรรค "รวมไทยสร้างชาติ” ที่ออกมาจุดพลุ “พรรคประยุทธ์” จะเดินไปไกลแค่ไหน เพราะแค่ออกข่าวครึกโครม บรรดาเจ้าภาพก็ลังเลใจคิดจะร่วมลงทุนกับแรมโบ้อีสานแล้ว

อาการลังเลใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้การเคลื่อนเกมการเมืองของ “ขุนพลข้างกาย” ยังต้องรอวัดทิศทางลม หากไม่เปลี่ยนทิศ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ก็ยังเป็นตัวเลือกแรกของ “พล.อประยุทธ์”

แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ เปลี่ยนใจบรรดา “พรรคสำรอง” ที่ขุนพลข้างกาย-ขุนพลไกลกาย ก็พร้อมเซ็ตอัพพรรคมารองรับ ปูทางเข้าสู่สนามเลือกตั้ง บนความหวังกลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

 นักเลือกตั้ง อ่านใจของ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าความเคารพรัก “พี่ป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่หายไปไหน แต่ภารกิจการเมือง เป็นเรื่องนอกความสัมพันธ์ หากจะแยกทางกันเดินบนถนนการเมือง ย่อมอยากจบกันแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น

หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ย่อมรู้ว่า “พี่ใหญ่ 3 ป.” ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จากนี้ไปจึงต้องหาจังหวะก้าวทางการเมืองใหม่ ในสมการที่ไม่มี “พี่ใหญ่” ประคับประคอง

บรรดา “พรรคสำรอง” จึงทยอยเปิดชื่อออกมา อาทิ พรรคไทยสร้างสรรค์ พรรคไทยชนะ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นต้น

ล่าสุดความเคลื่อนไหวของ “แรมโบ้อีสาน” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สายตรงนายกฯ ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ สมัครเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นพรรคที่ “เสกสกล” กับเครือข่ายขอจัดตั้งพรรคการเมืองเอาไว้เอง

โดยคำว่า “รวมไทยสร้างชาติ” เป็นคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชอบและตั้งคำนี้ขึ้นมาเอง แต่เกรงว่าคนอื่นจะนำชื่อนี้ไปใช้ จึงส่งทีมงานไปจดทะเบียนเป็นชื่อพรรคไว้ก่อน โดยได้รับการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564

ซึ่งปัจจุบันพรรคนี้มีคณะกรรมการบริหารพรรค 27 ราย มีสมาชิก 2,967 ราย ตั้งอยู่ที่ 169/98 อาคารเสริมทรัพย์ ถ.รัชดาภิเษก แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กทม. ใช้ตราสัญลักษณ์ เครื่องหมายหกเหลี่ยม มีแถบสีสามสี สีทอง ขาว และน้ำเงิน โดยสัญลักษณ์นี้หมายถึง การหลอมรวมประชาชนชาวไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน

“เสกสกล” อ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้ “รวมไทยสร้างชาติ” หรือไม่ก็แล้ว แต่ขอเป็นพรรคการเมืองทางเลือก หากต้องจำใจต้องแยกทางกับพรรคพลังประชารัฐ

“ผมได้แจ้งให้นายกฯ รับทราบแล้ว ซึ่งนายกฯไม่ได้ว่าอะไร ขณะนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ มีความเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมากแล้ว มีการตั้งสาขาและหาสมาชิก แจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นไปตามระเบียบทุกอย่าง โดยเดือน มี.ค. จะมีการประชุมใหญ่และเปิดตัวผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง มีประวัติดี โปรไฟล์ดี” แรมโบ้อีสาน ระบุ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังลังเลกับอนาคตทางการเมืองของตัวเอง ไม่ปฏิเสธความเคลื่อนไหวของ “เสกสกล” และชี้แจงเพียงว่า “เรื่องของพรรคการเมืองเห็นตั้งเป็น 100 พรรคแล้วมั้ง”

พล.อ.ประยุทธ์ ทิ้งปริศนาให้ กองเชียร์-กองแช่ง ได้อ่านทิศทางการเมืองกันเอาเอง เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าตัวได้หารือกับ ขุนพลข้างกาย-ขุนพลไกลกาย หลายครั้ง เพราะต้องการวางหมากการเมืองให้สุขุมมากที่สุด

ว่ากันว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์จะใช้บริการของนักการเมืองในการทำงานใหญ่ ไม่มีทางเลือกใช้บริการ “เสกสกล” เพราะต้องยอมรับว่าเครดิตทางการเมืองของ “เสกสกล” มีน้อยมาก จะเดินสายทาบทามนักการเมือง-นักเลือกตั้ง ระดับเกรดเอ-เกรดบี คงยากที่จะมีใครมั่นใจมาร่วมงาน

แม้จะมีชื่อของ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. จะเข้ามาช่วยงานกับ “เสกสกล” แต่ระดับ “พีระพันธุ์-จักทิพย์” คงคิดหนักเช่นกัน หากต้องมาเป็นแบ็คอัพให้

การเปิดหน้าเล่นใหญ่ของ “เสกสกล”ในยุทธจักรการเมือง มองว่าอาจแค่ถูกวางเป็นหมากตัวหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ใช้ต่อรองกับ พล.อ.ประวิตร เพราะหากจะขับเคลื่อน “พรรคสำรอง” จริง ก็จะกระทบต่อเกมที่พี่ใหญ่ประวิตรตระเตรียมเอาไว้

ที่สำคัญหากพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นธงนำในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต้มการเมืองของพรรค จะหายวูบลงไปไม่น้อย ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็จำเป็นต้องพึ่งพา พล.อ.ประยุทธ์ เช่นกันกัน

ดังนั้น พี่น้อง 2 ป. ทั้ง “ประยุทธ์-ประวิตร” อาจต้องหารือเพื่อหาจุดลงตัวกันให้ได้ เพราะหากยังเล่นเกมกันอยู่อย่างนี ผลเสียจะตกอยู่คะแนนนิยมของพรรคพลังประชารัฐ และแต้มการเมืองของนายกฯ อย่างเลี่ยงไม่ได้

ขณะเดียวกัน อีกกระแสข่าว ก็ระบุว่า สาเหตุที่เสกสกลเร่งเครื่องเปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อสร้างพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่าสามารถขับเคลื่อนพรรคการเมืองไปข้างหน้าได้ จึงชิงออกตัวก่อนคู่แข่งสำคัญอย่าง “พรรคไทยสร้างสรรค์” ที่ยังซุ่มเงียบอยู่

แถมระยะหลังแนวทางของ “เสี่ยตั้น” ณัฐฏพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ และแกนนำ กปปส.ก็ต้องการปั้นพรรคไทยสร้างสรรค์ในแนวทางของตัวเอง โดยไม่ใช้วิธีดูดนักการเมืองเข้าพรรค แต่จะทำพรรคเพื่อเป็นทางเลือกของคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่ตอบโจทย์ พล.อ.ประยุทธ์ เท่าที่ควร

ดังนั้นต้องจับตาว่าเกมขับเคลื่อนพรรค "รวมไทยสร้างชาติ” ที่ออกมาจุดพลุ “พรรคประยุทธ์” จะเดินไปไกลแค่ไหน เพราะแค่ออกข่าวครึกโครม บรรดาเจ้าภาพก็ลังเลใจคิดจะร่วมลงทุนกับแรมโบ้อีสานแล้ว