ขุด 4 วีรกรรม-ยื่นค้าน “เนตร นาคสุข” เข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ ป.ป.ช.ใหม่

ขุด 4 วีรกรรม-ยื่นค้าน “เนตร นาคสุข” เข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ ป.ป.ช.ใหม่

“วัชระ เพชรทอง” ลุยยื่นสำนักเลขาฯวุฒิสภา ชงคณะกรรมการสรรหาฯ ป.ป.ช.ใหม่ คัดค้าน “เนตร นาคสุข” อดีตรอง อสส. เข้ารับสมัคร ชี้ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีไม่สั่งฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” พ่วงไม่อุทธรณ์คดีฟอกเงิน “โอ๊ค พานทองแท้” แถมไม่สั่งฟ้อง “สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ” คดีสินบน

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอคัดค้านนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นกรรมการ ป.ป.ช. แทนตำแหน่งที่ว่างลง

นายวัชระ กล่าวว่า โดยมีเหตุผล 4 ข้อคือ 

1.นายเนตรและพวก อยู่ระหว่างการถูกกล่าวหากับสำนักงาน ป.ป.ช. จากกรณีที่มีความเห็นไม่อุทธรณ์ต่อศาลสูงคดีนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน 

2.นายเนตรและพวก มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา จากกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้ตั้งคณะทำงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน 

3.ขอให้ตรวจสอบว่านายเนตรมีส่วนเกี่ยวข้องการสั่งไม่ฟ้องบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน), นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนปฏิบัติการบริษัทซิโน-ไทยฯ (หลังเกิดเหตุหนีกลับไปประเทศอินเดีย) ในคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม 20 ล้านบาทหรือไม่ ทั้งๆ ที่ ป.ป.ช. มีมติ 7 ต่อ 0 ตามสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีหมายเลขดำที่ 07-3-619/2560 คดีหมายเลขแดงที่ 308-3-50/2562

4. ขอให้ตรวจสอบว่านายเนตรเกี่ยวข้องกับการสั่งไม่ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามที่มีชื่อปรากฏว่าเป็นผู้ให้สินบน 20 ล้านบาทแก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อท 76/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท 228/2562 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ 

“ขอส่งเอกสารข้อมูลนี้เพื่อโปรดประกอบการพิจารณาการเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.ของนายเนตรว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีคุณสมบัติครบที่จะเป็นกรรมการ ป.ป.ช.หรือไม่ต่อไป และอย่าให้มีปัญหาบกพร่องเหมือนเช่นกรณีการสรรหาคณะกรรมการ กสทช. ที่ผ่านมา” นายวัชระ กล่าว