'วิชา'รอดูผล ก.อ.คดี'เนตร'ไม่ฟ้อง'บอส'-มั่นใจการไต่สวน ป.ป.ช.

'วิชา'รอดูผล ก.อ.คดี'เนตร'ไม่ฟ้อง'บอส'-มั่นใจการไต่สวน ป.ป.ช.

“วิชา” รอดูผลมติ ก.อ.สอบ “เนตร นาคสุข” ก่อนให้ความเห็น มั่นใจในการไต่สวนของ ป.ป.ช.

เมื่อวันที่ 6 .. 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มีความเห็นว่านายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุดไม่มีความผิดร้ายแรง กรณีไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ว่า ตนยังไม่มีความเห็นใด เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (..) ในวันที่ 10 .. 2564 ก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร แต่เชื่อว่าจะมีมติออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือให้กลับไปสอบใหม่อีกครั้ง หรือให้สอบเพิ่มเติมก็เป็นไปได้ หลังจากวันที่ 10 .. ตนยินดีที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่เบื้องต้นที่ได้รับข่าวมาก็ทำใจแล้วว่าอาจจะมีผลเป็นอย่างไร เพราะมีแนวทางของ ..ว่าหากไม่มีเรื่องของการทุจริตก็จะเป็นเรื่องของการประพฤติบกพร่อง ส่วนจะบกพร่องมากน้อยแค่ไหนรอดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีผลทางคดีของพนักงานสอบสวนที่พบหลักฐานและมีความเห็นขัดแย้งกับคณะกรรมการของอัยการนั้นศาสตราจารย์พิเศษ วิชา กล่าวว่า ตนมีความมั่นใจในคณะกรรมการ ... แต่ไม่ได้หมายความว่า ...จะมีอำนาจอะไรที่มากมาย แต่เป็นองค์กรอิสระโดยมี นางสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ...  เป็นผู้ไต่สวนและจะต้องไต่สวนนายเนตรด้วย ต้องรอฟัง แต่อาจจะมีความเห็นไม่ตรงกันก็เป็นไปได้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ เพราะสมัยที่ตนเป็น ... ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับหน่วยงานทุกเรื่อง ดังนั้นจึงต้องรอดูทั้งสองหน่วยงานที่จะพิจารณา

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา กล่าวว่า ส่วนรายงานที่คณะของตนได้ทำเสนอนายกรัฐมนตรีไปนั้นเป็นเรื่องของการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปองค์กรอัยการด้วย โดยจะอยู่ในร่าง ...สอบสวนคดีอาญาที่อัยการสามารถลงมาร่วมในกระบวนการสอบสวนให้เกิดความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น