ปชป.เปิดเกม‘เปลี่ยนรมต.’ ส.ส.ใต้แบ็คอัพ‘เดชอิศม์’ชิง

ปชป.เปิดเกม‘เปลี่ยนรมต.’  ส.ส.ใต้แบ็คอัพ‘เดชอิศม์’ชิง

มีกระแสข่าวว่าชื่อของ “จุติ” ถูกเขียนไว้ในลิสต์ของ “เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า” ที่จะดึงจากพรรคปชป. ทำให้ “บิ๊กเนมปชป.-เดชอิศม์” ต้องวางเกมเขี่ย “จุติ” ให้พ้นเก้าอี้รัฐมนตรีตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อนำโควตามาแบ่งให้ “เลือดแท้ปชป.”

เห็นเงียบๆ แต่สถานการณ์ข้างในเริ่มระอุคุกรุ่น สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลัง จาก“นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ เรียกประชุม ส.ส.ภาคใต้ เรื่องวางยุทธศาสตร์การเมือง แต่กลับมีข่าวขับไล่ “รัฐมนตรี” ไร้ผลงาน-ไม่ดูแลสมาชิกพรรค

โดยมี “ส.ส.ชายรายหนึ่ง” เปิดเกมกลางที่ประชุม ส.ส.ภาคใต้ เสนอให้ปรับ “จุติ ไกรฤกษ์” รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากที่ผ่านมาถูกมองว่า ไม่มีส่วนร่วมกับพรรคอย่างที่ควรจะเป็น

“เดชอิศม์” ออกตัวถึงการเสนอปรับ “จุติ” พ้นตำแหน่งเป็นเพียงความเห็นของ ส.ส. แต่ยอมรับว่า เตรียมเสนอโครงสร้างกรรมการติดตามผลงานรัฐมนตรี เพื่อตรวจผลงานในช่วงโค้งสุดท้ายของ “รัฐบาล”

ว่ากันว่า ความเคลื่อนไหวของ “เดชอิศม์-ส.ส.ภาคใต้” ได้ไฟเขียวจาก “บิ๊กประชาธิปัตย์” ที่เปิดทางให้เดินเกมยึดเก้าอี้รัฐมนตรีของ “ขั้วตรงข้าม” จึงหวังจัดระเบียบภายในประชาธิปัตย์เสียใหม่

เนื่องจากมี “บิ๊กเนม-โนเนม” ภายในพรรคหลายคนเริ่มปันใจ-ตีตัวออกห่างพรรค โดยมีดีล “เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า” ให้ย้ายไปผนึกกำลังกันสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่

“บิ๊กเนม ปชป.-เดชอิศม์” รับรู้ทุกความเคลื่อนไหวของ “รัฐมนตรี” โควตาพรรคปชป.ทุกคน แต่ยังออกลูกเกรงใจกันอยู่ จึงไม่สามารถออกอาวุธได้เต็มที่ กระทั่งมีใบสั่งให้ “เดชอิศม์” วางเกมเปลี่ยนตัว “รัฐมนตรีบางคน”

มีกระแสข่าวว่าชื่อของ “จุติ” ถูกเขียนไว้ในลิสต์ของ “เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า” ที่จะดึงจากพรรคปชป. ทำให้ “บิ๊กเนมปชป.-เดชอิศม์” ต้องวางเกมเขี่ย “จุติ” ให้พ้นเก้าอี้รัฐมนตรีตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อนำโควตามาแบ่งให้ “เลือดแท้ปชป.”

ขณะที่สถานการณ์ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังค่อนข้างง่อนแง่น เพราะสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐเอาแน่เอานอนไม่ได้ และพรรคเศรษฐกิจไทยภายใต้การนำของ “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งมี “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คอยกำกับเกมอยู่เบื้องหลัง จึงยากที่จะคอนโทรล

โอกาสที่ “ประยุทธ์” จะยุบสภาจึงมีค่อนข้างสูง แต่ “บิ๊กเนมปชป.-เดชอิศม์” วางเกมเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี เผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ก่อน เพราะหาก “ประยุทธ์” ยื้อยุบสภาได้สำเร็จ “บิ๊กเนมปชป.-เดชอิศม์” พร้อมเสนอปรับครม.ทันที

ว่ากันว่า คนที่ลุ้นมากที่สุดคือ “เดชอิศม์” ที่อาจได้โควตานี้ แม้จะเหลือเวลาเพียงน้อยนิด แต่การได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีย่อมถือเป็นเกียรติประวัติของวงศ์ตระกูล

ที่สำคัญสถานการณ์การเมืองที่ยากจะคาดเดา หลังเลือกตั้งใหญ่ไม่มีใครการันตีว่า“ประชาธิปัตย์” จะได้กลับมาร่วมรัฐบาลอีกหรือไม่