สภาฯล่มเป็นอุบัติเหตุ! "ประธานวิปรัฐฯ" ปัดเตะถ่วงกม.สุรา อ้างต้องรอบคอบ

สภาฯล่มเป็นอุบัติเหตุ! "ประธานวิปรัฐฯ" ปัดเตะถ่วงกม.สุรา อ้างต้องรอบคอบ

"ประธานวิปรัฐบาล" ชี้ปมสภาฯล่มเป็นอุบัติเหตุ ปัดเตะถ่วงกฎหมายสรรพสามิตร ยืนยันให้ความสนใจ แต่ต้องกลั่นกรองอย่างรอบครอบ

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่างปัญหาสภาผู้แทนราษฎร​ล่มว่า สภาฯ ล่ม เมื่อวันที่​ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา​ เป็นอุบัติเหตุ พรรคภูมิใจไทยยังกักตัวโควิด-19​ อยู่ประมาณ​ 20​ คน​ พรรคประชาธิปัตย์​ก็ยังมีคนที่รักษาตัวอยู่ ​รวมถึงยังมี ส.ส.ที่ติดธุระอีก​ และพรรคพลังประชารัฐในวันนั้นมีความจำเป็นเนื่องจากคิดว่าวาระไม่มีอะไร ตนเองก็เป็นคนอนุญาต​ให้ ส.ส.ไปธุระ​ และกฎหมายชุดนี้เป็นเรื่อง​ของพรรคฝ่ายค้านที่นำเสนอ​ จึงได้อนุญาต​ให้ ส.ส.ในพรรคลา​

แต่กรณีที่สภาฯ ล่ม เมื่อวันที่ ​2 ก.พ.​ที่ผ่านมา​นั้น เป็นการล่มแบบมีนัยยะ​ เพราะเป็นเรื่องของพระราชบัญญัติ ​(พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต​ ฉบับที่​ .. พ.ศ. .... ​ของพรรคร่วมรัฐบาล ตนเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้น่าสนใจ​ ซึ่งกฎหมายตรงนี้อาจกระทบหลายเรื่อง​ ทั้งความปลอดภัย​ ภาษีอากร​ ความมั่นคง​

"ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่าไม่ควรปัดตกไป ควรให้รัฐบาลนำไปศึกษาอีกครั้งหนึ่งเพื่อความรอบคอบ ​เพราะการออกกฎหมายต้องรอบคอบ เนื่องจากกฎหมายจะเป็นการออกเพื่อบังคับใ​ช้กับประชาชน ​ยิ่งเรื่องนี้กระทบหลายอย่าง" ประธานวิปรัฐบาล กล่าว​

นายนิโรธ​ กล่าวต่อว่า จึงไปคุยกับรัฐบาลให้ส่งรัฐมนตรีมารับฟังและรับกฎหมายฉบับนี้จากสภาไปศึกษา​กลั่นกรอง​ให้ดีอีกครั้งหนึ่ง​ และจะเห็นอย่างไรก็ให้รัฐบาลเสนอกฎหมายเข้ามาประกบและนำกลับเข้ามาสู่สภา​ภายใน 60 วัน​ แล้วสภาฯ ก็มาอภิปรายแล้วตั้งคณะกรรมาธิการ​​

"ที่พรรคเพื่อไทยบอกว่าเป็นการเตะถ่วงนั้น​ มันไม่ใช่​ปกติ ถ้ากฎหมายออกมาขาเดียวโดยไม่มีการกลั่นกรองก็จะถูกปัดตกจากสภา ผมจึงเห็นว่าไม่สมควรที่จะตกไป​ พรรคก้าวไกลเสนอกฎหมายฉบับนี้ รัฐบาลเอาไปกลั่นกรอง​แล้วเอามาร่วมกันทำงานในสภาอีกครั้งหนึ่ง​ นี่คือเหตุและผล ​ฉะนั้น ไม่ได้เป็นการเตะถ่วง​" นายนิโรธ​ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่สภาฯ ล่มบ่อยมองว่าจะทำให้การทำงานของนิติบัญญัติสะดุดหรือไม่​ นายนิโรธ​ กล่าวว่า​ กฎหมาย​ของรัฐบาลผ่านไปหมดแล้ว​ ที่ผ่านมาเห็นสภาล่มนั้นไม่ใช่ล่มวันที่เป็นกฎหมายของรัฐบาล ​กฎหมายสำคัญของรัฐบาลผ่านหมด​ และผ่านออกไปเยอะมาก​ มากกว่าสมัยไหนด้วยซ้ำ​ สามารถถาม นายชวน​ หลีกภัย​ ประธานรัฐสภา ได้​ แต่ที่มีปัญหาคือช่วงเย็นๆ ของวันพฤหัส​ วันศุกร์​ ซึ่งไม่ได้เป็นกฎหมายของรัฐบาล​และไม่ได้มีวาระอะไรเป็นเรื่องแจงให้ทราบ หรือเรื่องของกรรมาธิการ