"สมชัย" โพสต์ ศึก "ธรรมนัส" ยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ

"สมชัย" โพสต์ ศึก "ธรรมนัส" ยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ

"สมชัย" ประเมิน คำร้อง มติ พปชร. ขับ21ส.ส. กลุ่มธรรมนัส มี 2ทางออก ไร้ปัญหา กับขัดกฎหมาย เสี่ยง 21 ส.ส. สังกัดพรรคซ้ำซ้อน ส่อหลุดส.ส.


        นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประชุมเพื่อรับรองมติคณะกรรมการบริหารพรรค ขับ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ให้พ้นจากสมาชิกพรรค ว่า การวินิจฉัยของกกต. ออกได้ 2 ทาาง คือ

1. ไม่เป็นปัญหา และ 18 ส.ส.ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐไทย ตั้งแต่ 20 มกราคม มีผลโดยสมบูรณ์

2. การลงมติของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐไม่ชอบด้วย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 42  ทำให้สถานภาพของ 21 ส.ส.ยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาว่า 18 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย สังกัดสมาชิกพรรค 2 พรรคพร้อมกัน

        นายสมชัย ระบุด้วยว่า ตามมาตรา 26 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากกกต. พบความซ้ำซ้อนของสมาชิกพรรคการเมืองให้เแจ้งกลับไปยังหัวหน้าพรรคให้ลบชื่อผู้นั้นออกจากสมาชิกพรรค คือ ต้องแจ้งในวันที่ 14 กุมภา หาก 18 ส.ส. เป็นสถานะสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย และการลบชื่อสมาชิกพรรคที่ซ้ำซ้อน ทำให้ขาดคุณสมบัติและหลุดจากการเป็น ส.ส. เพราะเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนไม่ใช่ถูกมติกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐขับให้พ้นสมาชิกพรรค ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(9)

        “เกมการให้พรรคขับนั้นคมยิ่ง แต่เกมที่ให้คนร้องว่ามติไม่ชอบก็คมไม่แพ้กัน คนวางหมาก แก้หมากแต่ละฝ่ายล้วนไม่ธรรมดา เป็นคมที่เฉือนคม จึงต้องรอดูว่า การวินิจฉัยของ กกต. ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 จะเป็นอย่างไรและทางแก้ของแต่ละฝ่ายจะเป็นเช่นไร ศึกธรรมนัสยังไม่จบ จึงอย่าเพิ่งนับศพใคร เพราะศพที่ระเนระนาด อาจเป็นศพที่เรี่ยราดของฝ่ายตัวเองได้” นายสมชัย ระบุ 

        นายสมชัย ในฐานะแกนนำรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมตรีในที่ประชุมรัฐสภา ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อแจ้งถึงจำนวนผู้สนับสนุน ว่า เช้าวันอาทิตย์ มีผู้ร่วมลงชื่อ 81,111 รายยังเปิดรับต่อไม่มีกำหนดปิด ทั้งนี้ในการเข้าชื่อดังกล่าวนายสมชัย ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 7 หมื่นรายชื่อ.