"ชินวรณ์" วอน2ฝ่ายรักษาองค์ประชุม มั่นใจปมสภาล่มไม่กลามถก2กฎหมายลูก

"ชินวรณ์" วอน2ฝ่ายรักษาองค์ประชุม มั่นใจปมสภาล่มไม่กลามถก2กฎหมายลูก

วิปรัฐบาล วอนรัฐบาล-ฝ่ายค้าน รักษาองค์ประชุม แก้สภาล่มซ้ำซาก มั่นใจถก2กฎหมายลูกไร้ปัญหา ยันไร้สัญญาณยุบสภา

ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงควบคุมองค์ประชุม ของฝ่ายรัฐบาลที่ช่วงหลังมีเหตุการณ์สภาล่มอยู่บ่อยครั้ง ว่า ในอดีตเคยมีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ซึ่งมีประธานเป็นฝ่ายค้านเสียด้วยซ้ำ แต่ก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยตนเชื่อว่าในระบบรัฐสภาสมาชิกทุกคนจะมีความรับผิดชอบต่อองค์ประชุมตามรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นใครก็ตามที่ปล่อยให้สภาล่มโดยที่ไม่คำนึงผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมือง ก็จะมีปัญหา

ดังนั้น ส.ส.ก็ต้องช่วยกันประคับประคองในจุดนี้ ซึ่งตนเชื่อว่าในสมัยประชุมนี้ จะเดินหน้าต่อไปได้ เพราะได้มีการพิจารณากฎหมายที่ไม่มีความสำคัญ ที่ฝ่ายรัฐบาลมีความรับผิดชอบโดยตรง  การอภิปรายทั่วไป และกฎหมายที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการประกาศว่าจะยุบสภา และเดินหน้าการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ระบบรัฐสภาก็เป็นอีกกลไกหนึ่งในระบบประชาธิปไตย จึงมั่นใจว่า ทุกฝ่ายจะช่วยกันเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนกรณีที่ ช่วงหลังมานี้องค์ประชุมไม่ครบนั้น รองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า จะต้องมีการไปศึกษาในปัญหาว่าเกิดจากสาเหตุใด และอยากให้สื่อมวลชนช่วยติดตามว่าใครไม่ลงมติหรือไม่เป็นองค์ประชุม ทำให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ ส.ส. มีจิตสำนึกมากขึ้น ดังนั้นการคุมกันเองในพรรคการเมือง ก็จะช่วยให้องค์ประชุมเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังย้ำว่า ในการ พิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ องค์ประชุมรัฐสภาจะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน เพราะเป็นประโยชน์กับรัฐสภา ทั้งพรรครัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงมั่นใจว่าการพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่าไม่มีพรรคการเมืองใดที่จะทำให้กฏหมายทั้งสองฉบับมีปัญหา เพราะเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่นำไปสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป