"นายกฯ"เบ่งกล้ามสู้ เผย ประวิตร บอก"เศรษฐกิจไทย" หนุนรัฐบาล ย้ำ ไม่ปรับ ครม.

"นายกฯ"เบ่งกล้ามสู้ เผย ประวิตร บอก"เศรษฐกิจไทย" หนุนรัฐบาล ย้ำ ไม่ปรับ ครม.

"นายกฯ" ชี้ เลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ว่าตามความนิยมประชาชน เผย ไม่รู้ขาขึ้นหรือลง ทุกอย่างอยู่ที่การทำงาน รอดูเลือกตั้งใหญ่ ย้ำ ไร้ปัญหาพรรคร่วม เผย "พรรคเศรษฐกิจไทย" หนุนรัฐบาล "ประวิตร" บอกแล้ว ยันไม่จำเป็นต้อง "ปรับ ครม." อุบตอบ นั่งหัวหน้า พปชร. เบ่งกล้าม โชว์สัญลักษณ์ ยังสู้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 1/2565 ที่ตึกภักดีบดินทร์ โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งซ่อม หลักสี่-จตุจักร ว่า ก็เป็นเรื่องของการเลือกตั้งซ่อม ประเทศเรามีกี่เขต รัฐธรรมนูญใหม่มีกี่เขต 400 เขต ใช่หรือไม่ มันจะแพ้เขตสองเขต ก็เป็นเรื่องของแพ้ชนะ ก็ว่ากันไปตามความนิยมของประชาชน 

ส่วนที่บอกกันว่าเป็นเพราะกระแสความนิยมของรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในช่วงขาลงนั้นนายกฯ กล่าวว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าขาลงหรือขาขึ้นนะ ผมก็เหมือนขึ้นลงบันไดทั้งวัน ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการทำงานมากกว่า ผมว่านะ การเมืองก็คือ การเมือง 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้กำลังใจในการทำงาน ทุกคนทำงานกันไม่ง่ายนักหรอก โดยเฉพาะงานการเมืองในขณะนี้ ทุกพรรคนั่นแหละผมยืนยัน ผมทราบดี ก็พยายามทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่ได้มีอะไร ผมยืนยัน 

"ผมพูดกับหัวหน้าพรรค รวมทุกพรรค ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ผมให้กำลังใจกับทุกคนเสมอ ตราบใดที่ทำงานร่วมกัน ทำความดีร่วมกัน มันก็ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 

เมื่อถามถึงการทำงานกับพรรคเศรษฐกิจไทย นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นการประสานงานกันโดยพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลกันอยู่แล้ว ก็เข้าใจตรงกันว่าเราทำงานให้ประเทศชาติ ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตินี้ไปก่อนให้ได้โดยเร็วที่สุด 

เมื่อถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย โพสต์ว่า ศัตรูของศัตรูคือ มิตร นายกฯ กล่าวว่า ใครจะพูดคำกล่าวอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ใช่คนเจ้าคารี้สีคารม แบบใครทั้งสิ้น ใครพูดอะไรก็ฟังก็แล้วกัน 

เมื่อถามว่า คิดว่าเสียงของรัฐบาลเพียงพอหรือไม่ หรือต้องเอาพรรคใหม่เข้ามาร่วมรัฐบาล นายกฯ กล่าวสวนทันทีว่า พรรคไหน ผู้สื่อข่าวจึงได้ระบุว่า พรรคที่แยกออกไปของ 21 ส.ส. ที่ถูกขับจากพลังประชารัฐ นายกฯ กล่าวว่า "เขาก็อยู่ร่วมรัฐบาลอยู่แล้วไม่ใช่หรือ เขายืนยันว่าร่วมรัฐบาลอยู่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็บอกมาอย่างนั้น ใช่ไหม"

เมื่อถามย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องปรับ ครม. นายกฯ กล่าวว่า "ก็ยังไม่มี ยังไม่มีความคิดตรงโน้น สถานการณ์ยังไม่มีความจำเป็นถึงขนาดนั้น" 

เมื่อถามว่า สถานการณ์ตอนนี้นายกฯ จำเป็นต้องไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ยังไม่คิดอะไรตรงนั้น ก็บอกแล้วไงอะไรจะเกิดขึ้นมันก็เกิดขึ้น มันก็ไม่ได้เลวร้าย จนกระทั่งแย่ไปเสียทั้งหมด อย่างที่ผมบอกเลือกตั้งก็เลือกตั้ง เรื่องธรรมดา เป็นการเลือกตั้งซ่อม ผมก็ยังเชื่อมั่นประชาชนส่วนใหญ่ยังเข้าใจอยู่นะ ไม่เป็นไรหรอก ไว้ดูเมื่อมีการเลือกตั้งใหญ่ค่อยว่ากันอีกทีก็แล้วกัน ถึงตอนนั้น

 

 

เมื่อถามว่า จะไม่มีการยุบสภา ตอนที่กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่เสร็จใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ผมไม่ยืนยันนอนยันอะไรทั้งสิ้น" 

เมื่อถามว่า ถ้ากฎหมายลูกไม่ผ่าน นายกฯ กล่าวว่า ถ้า สมมติทำไมนักหนา ประเมินก็มีทั้งตกและไม่ตก มีทั้งได้หรือไม่ได้ สองใบ ใบเดียว มันยังไม่ถึงขั้นตอนการพิจารณาของเขาเลย ก็อย่าเพิ่งไปลงความเห็นว่ามันจะตก หรือมันจะไม่ตก เข้าใจหรือไม่ เราก็ต้องเตรียมความพร้อม ตกแล้วจะทำอย่างไร ก็มีกระบวนการทำอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า นายกฯ มีไม้เด็ดอะไรอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มีกระดาษนี่ไง" ซึ่งเป็นเอกสารหลังการประชุมที่พล.อ.ประยุทธ์ ม้วนถืออยู่ในมือ ก่อนจะระบุว่า "ไม่มีอะไรหรอก มีแต่ความมั่นใจ ความตั้งใจจริง แล้วก็ทำเพื่อประชาชน ประเทศชาติ มีแค่นั้น"

เมื่อถามว่า สถานการณ์ทางการเมืองในความรู้สึกของนายกฯ เป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมก็รู้สึกเฉยๆ 

เมื่อถามว่า รู้สึกกดดันหรือไม่ ท่ามกลางปัญหาหลายอย่าง แต่เวลารัฐบาล กำลังนับถอยหลัง จะแก้ให้เสร็จทันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ปัญหามันแก้รัฐบาลเดียวไม่ได้ มันต้องแก้หลายรัฐบาลเข้าใจไหม ก็ต้องช่วยกันสานต่อไป ใครจะเป็นรัฐบาลก็ทำต่อกันไปนั่นแหละ วันนี้ผมก็เอาของเก่ามาแก้กันเยอะแล้ว เข้าใจหรือเปล่า ไม่มีอะไรเสร็จหรอกประเทศไทย เปลี่ยนแปลงทุกวัน

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังสู้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า วันนี้วันอะไร วันทหารผ่านศึก พร้อมกับชูกำปั้นเบ่งกล้าม ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์