"ดร.เอ้" ชูเปลี่ยนกรุงเทพทำได้ทันที มั่นใจพ.ค.หย่อนบัตร ผู้ว่าฯกทม.

"ดร.เอ้" ชูเปลี่ยนกรุงเทพทำได้ทันที มั่นใจพ.ค.หย่อนบัตร ผู้ว่าฯกทม.

"ดร.เอ้" ลุยพื้นที่บางนา ชูสโลแกนเปลี่ยนกรุงเทพทำได้ทันที มั่นใจพ.ค.หย่อนบัตร ผู้ว่าฯกทม.พร้อมระบุ ก้าวไกลส่ง"วิโรจน์" ชิงถือเป็นเรื่องดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหว นายสุชัชวีร สุวรรณสวัสดิ์ หรือดร.เอ้ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตบางนา และเขตพระโขนง พร้อมด้วย นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงมหาดไทย นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดร.ธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์ คณะกรรมการฯ ยุทธศาสตร์ กทม. ร่วมกับ นายพลาวุฒิ  เลิศศิลาทอง ผู้สมัคร สก. เขตบางนา และ นายปิฏก อยู่มั่นธรรมา ผู้สมัคร สก. เขตพระโขนง ซึ่งได้ไปดูปัญหาที่สถานีสูบน้ำคลองบางนา พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า 

ปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาน้ำท่วม เป็นปัญหาซ้ำซากของ กทม. มายาวนาน ตนจึงได้ประกาศเปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้วันนี้มาดูที่ต้นตอปัญหา เขตบางนา เขตพระโขนง พบว่าพื้นที่ทางออกแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างคลองพระโขนงยังเน่าเสียและเน่าเสียเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ถ้าเราไม่ทำอะไร ชาวบ้านไม่มีทางที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผมมีความตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนน้ำเน่า เป็นน้ำดี ตั้งใจจะคืนคลอง คืนรอยยิ้มให้คนกรุงเทพให้ได้ ยิ่งมาดูยิ่งเห็นใจ และยิ่งเข้าใจว่าเราสามารถทำได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการตั้งเป้าหมายในปัญหาคลองในกรุงเทพฯ อย่างไรนั้น นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า หลังจากการติดตามเรื่องคลองมายาวนาน เห็นได้ชัดว่าคลองของกรุงเทพฯ หลายที่เป็นคลองนิ่ง เมื่อนิ่งก็เน่า การแก้ปัญหาจึงทำได้ทันทีด้วยปั๊มสูบน้ำไฟฟ้าขนาดย่อม ทำให้คลองมีการระบาย ก็จะสามารถส่งต่อได้ แต่การส่งต่อก็จะมาพร้อมกับขยะ สิ่งปฏิกูล เมื่อมาถึงปากทางที่จะสูบขึ้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ตอนนี้สูงกว่าระดับคลอง 2 เมตรครึ่งแล้ว ดังนั้นกว่าจะสูบน้ำออกก็จะทำให้ดึงเอาความเน่าเสีย ขยะต่างๆ มารวมอยู่ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการมีบ่อดักเลนมาตรฐานเหมือนในต่างประเทศ ไม่ใช่มีแต่ขยะ และเลน ที่ขวางอยู่ทำให้น้ำไหลช้า และยังส่งขยะ ส่งความเน่าเสียออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย แบบนี้ไม่ได้แล้ว ยังไงก็ไม่สามารถทำให้คลอง กับแม่น้ำสะอาดได้ 

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงปัญหาประตูระบายน้ำเสียหายหลายประตู แม้จะสูบน้ำออกไปเท่าไหร่ น้ำก็ทะลักเข้ามาเท่านั้นระบบการทำงานของปั๊ม ระบบการทำงานของประตูระบายน้ำ ต้องเป็นระบบอัตโนมัติ มีการตรวจสอบเป็นระยะ มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถคืนคลองให้คนกรุงเทพฯ ได้

“อยากเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก่อนที่ฝนจะมา เพราะเราประกาศว่าเราต้องจัดการน้ำท่วมอย่างเบ็ดเสร็จ และเราก็มีความพร้อมเรื่องนี้มากที่สุด เพราะน้ำคือชีวิต คืนคลอง คืนชีวิต ให้คนกรุงเทพ #เราทำได้ ก็อยากขอเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก่อนที่คนกรุงเทพฯ จะจมน้ำท่วมอีกรอบในปี 65 นายสุชัชวีร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มี ส.ส. พรรคก้าวไกล ลาออกจากความเป็น ส.ส. เพื่อมาลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. ได้มองเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นโชคของคนกรุงเทพฯ ที่มีผู้สมัครอาสามาสมัครหลายท่าน เราก็ต้องขยันมากขึ้น ทำงานให้หนักขึ้น พร้อมกับมั่นใจว่า ทีมของประชาธิปัตย์วันนี้ได้ลงพื้นที่ทุกวัน และไม่ใช่ลงพื้นที่ไปหาเสียงแต่เป็นการลงพื้นที่ไปหาปัญหา และนำเสนอทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องให้ประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าการที่รัฐบาลเริ่มมีสัญญาณเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และได้วางไทม์ไลน์ในช่วงเดือน พ.ค. ได้เตรียมการเปิดตัวทีมงานไว้อย่างไรบ้างนั้น นายสุชัชวีร์กล่าวว่า ตอนนี้ยิ่งเดินก็ยิ่งมั่นใจเพราะทีมงานในพื้นที่มีความเข้มแข็งและขยันขันแข็งมาก และเท่าที่เราได้ข่าวก็ยังเชื่อว่า ผู้ว่าฯ กทม. น่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงก่อนกลางปีเหมือนเดิมและน่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ตามไทม์ไลน์ เพราะเราไม่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 8-9 ปีแล้ว ดังนั้นขอให้ติดตาม “ทีมพี่เอ้” เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้ ต่อไป