"นายกฯ" เผยสนาม "ผู้ว่าฯกทม." ไม่เกินพ.ค. ขอให้ทุกคนสำเร็จ "เลือกตั้ง" หน้า

"นายกฯ" เผยสนาม "ผู้ว่าฯกทม." ไม่เกินพ.ค. ขอให้ทุกคนสำเร็จ "เลือกตั้ง" หน้า

"นายกฯ" ลั่น กลางวง "ครม." เลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." อยากเลือกต้องได้เลือก ไม่เกิน พ.ค.นี้ เอาคนดีบริหารบ้านเมือง แสดงความยินดี "พท." ผู้ชนะศึกซ่อมหลักสี่-จตุจักร อวยพร ทุกพรรคประสบความสำเร็จ เลือกตั้งครั้งหน้า "วิษณุ" ชี้ หากกม.ลูก2ฉบับ ไม่เสร็จ "ยุบสภา" ลำบาก

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานโดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวในช่วงหนึ่งถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) และนายกเมืองพัทยา ว่า “ผมเคยพูดแล้วว่าจะเลือกตั้งไม่เกิน พ.ค. ไม่เคยเปลี่ยนแปลงใดๆ ผมจะหวงอำนาจทำไม ไม่ใช่เรื่องหวงอำนาจ อยากเลือกต้องได้เลือก เอาคนดีๆ มาบริหารบ้านเมือง ส่วนเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 9 กทม. จบแล้ว ใครแพ้ ใครชนะ ประชาชนเป็นคนตัดสิน ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลือกตั้ง ไม่ว่าพรรคไหนก็คนไทยเหมือนกัน อย่าให้สื่อใช้โอกาสการเลือกตั้งมาสร้างความแตกแยก ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ ช่วยกันแก้ปัญหา ไม่คิดว่ามีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน”

ขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้ที่ประชุม ครม.ฟัง ถึงกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปตอบกระทู้ ส.ว. เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยได้อธิบายขั้นตอน พร้อมกับย้ำกับที่ประชุมว่า ครั้งนี้เป็นการเล่าให้ฟังเท่านั้น ยังไม่ใช่การรายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบอย่างเป็นทางการ เพราะถ้าเป็นการรายงาน ครม. หลังจากนั้นต้องจัดเลือกตั้งภายในสองเดือน 

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเสริมว่า หากใครต้องการสมัครผู้ว่าฯ กทม. ถ้ารู้กำหนดการแล้วถ้าจะไปสมัครจะต้องลาออกจากตำแหน่งเดิมภายใน 3 วัน ไม่อย่างนั้นจะหมดสิทธิ์ในการสมัครรับเลือกตั้ง

นายวิษณุ ยังได้รายงานให้ที่ประชุมทราบความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยกร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น จะเสร็จในวันที่ 2 ก.พ. จากนั้นจะส่งมาให้ ครม. โดยไม่ต้องนำเข้า ครม.เพื่อพิจารณาซ้ำ เสร็จแล้วจะส่งให้วิปรัฐบาลวันที่ 7 ก.พ. เมื่อวิปรัฐบาลพิจารณารายละเอียดเรียบร้อย จะแจ้งมาให้ ครม.รับทราบในวันที่ 15 ก.พ. จากนั้นรัฐบาลจะส่งให้สภาสภาจะไปดำเนินการต่อ ส่วนกรณีที่มี ส.ส.จะเสนอร่างด้วยนั้น นายกฯจะต้องเซ็นรับรองก่อนเสนอเข้าสภาด้วย 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้ย้ำว่า “ถ้ากฎหมายประกอบการเลือกตั้งไม่เสร็จ ยุบสภาจะลำบากมาก เพราะไม่รู้จะนับคะแนนอย่างไร ดังนั้น กฎหมายดังกล่าวจึงมีความจำเป็นอย่างสูง” ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า “ก็ช่วยกันรักษา ทำกันให้เรียบร้อยแล้วกัน”     

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ระบุอีกว่า วันนี้วันดี เป็นวันตรุษจีน ต้องอารมณ์ดี ไม่อารมณ์เสีย การเมืองคือการเมือง ต้องทำงานให้กับประชาชนไว้วางใจ ทำเพื่อคนไทย ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ และยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง พรรคไหนก็ยินดีและขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งหน้า