ส่องพลังป้อมแดนใต้ อวสานพรรคเฉพาะกิจ

ส่องพลังป้อมแดนใต้ อวสานพรรคเฉพาะกิจ

เหนืออื่นใด คนใต้ได้ให้คำตอบระดับหนึ่งว่า พลังประชารัฐคือ พรรคเฉพาะกิจ หากไม่มีลุงตู่ก็คงไม่มีใครเลือก และพิสูจน์ชัดว่า ลุงป้อมไม่มีเสน่ห์สำหรับคนปักษ์ใต้

เหตุแผ่นดินไหวในพรรคพลังประชารัฐ หลังศึกเลือกตั้งซ่อมที่สนามปักษ์ใต้ 2 จังหวัด ยังพูดกันไม่จบ เมื่อเร็วๆนี้ นิด้าโพล ได้เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน

 

ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ชนะพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งซ่อมภาคใต้

 ทั้งคนชุมพรและสงขลา ประมาณร้อยละ 70% ระบุว่า สาเหตุที่ ปชป.ชนะ เพราะฐานคะแนนเดิมดีกว่าพรรคพลังประชารัฐ พูดง่ายๆ คนใต้ยังเชื่อมั่นพรรคเก่าแก่

 

 วันที่ 27 ม.ค.2565 มีข่าว อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะย้ายค่ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งโบ๊ต อนุกูล ให้สัมภาษณ์ว่า อยู่ระหว่างการตัดสินใจ

 ถ้าหนุ่มโบ๊ตจะย้ายมาอยู่พรรค ปชป.จริง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตระกูลพฤกษานุศักดิ์ บ้านใหญ่สะเดา ก็คือคน ปชป. และพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ อาของโบ๊ตก็เป็น ส.อบจ.สงขลา พรรค ปชป.

 วันที่โบ๊ตควงภรรยา หิ้วกระเช้าไปแสดงความยินดีกับน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล ส.ส.สงขลา ภรรยาของ เดชอิศม์ ขาวทอง ก็มีอาพิทักษ์ และไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา ร่วมคณะไปด้วย

 บังเอิญเลือกตั้งซ่อมหนที่แล้ว อนุกูลไปรับปาก อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว.ไว้นานแล้ว ก็ต้องลงสนาม แต่ผลเลือกตั้งก็พิสูจน์ฐาน ปชป.ยังแน่น

ที่น่าสนใจ วันที่ 2 ก.พ.2565 เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป. จะเรียกประชุม ส.ส.ภาคใต้ทั้งหมด เพื่อกำหนดทิศทางหรืออาจจะร่วมกันกำหนดนโยบายร่วมกันในพื้นที่ภาคใต้

 ชัยชนะของ ปชป. สร้างความมั่นใจให้เดชอิศม์ว่า พรรคคนใต้จะกลับมา เพราะเอฟเฟกต์จากกรณี ปชป.พ่ายเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช เขต 3 ต้นปี 2564 ทำให้คน ปชป.เสียขวัญเสียกำลังใจเยอะ

 ตรงกันข้าม ความปราชัยของพลังประชารัฐ ที่ชุมพรและสงขลา ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหว เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พา 21 ส.ส.ไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย

 มีข้อน่าสังเกตว่า ในกลุ่มกบฏธรรมนัส ไม่มี ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้แม้แต่คนเดียว ทั้งที่มีข่าวว่า ส.ส.ใต้ 2-3 คน เป็นลูกน้องคนสนิทของผู้กองเมืองพะเยา

 น่าจับตาว่า ในอนาคต 14 ส.ส.ปักษ์ใต้ จะยังอยู่พรรคพลังประชารัฐทั้งหมด หรือขยับไปพรรคเศรษฐกิจไทย รวมถึงย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ที่ไม่อยู่ในเครือข่าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สงขลา มี 4 คน ได้แก่ วันชัย ปริญญาศิริ เขต 1 ศาสตรา ศรีปาน เขต 2 พยม พรหมเพชร เขต 3 และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี เขต 4 คาดว่า อาจมี 1-2 คน ไปสังกัดกลุ่มธรรมนัส

นครศรีธรรมราช มี 4 คน ได้แก่รงค์ บุญสวยขวัญ เขต 1 สัณหพจน์ สุขศรีเมือง เขต 2 อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เขต 3 และ สายัณห์ ยุติธรรม เขต 4

 ตอนแรกมีข่าว สัณหพจน์ สุขศรีเมือง จะย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย แต่ตอนหลัง มีการถอดชื่อออก ซึ่งวันข้างหน้า คงมีบางคนย้ายไปอยู่กับธรรมนัส

 ส่วนภูเก็ต 2 คนคือ สุทา ประทีป ณ ถลาง เขต 1 และนัทธี ถิ่นสาคู เขต 2 คงอยู่พลังประชารัฐ แต่สมัยหน้าคงเหนื่อย หากไม่มีกระแสลุงตู่

 ที่เมืองตรัง มี นิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง เขต 1 เพียงคนเดียว ช่วงหลังเดินตาม ร.อ.ธรรมนัส ก็คงคิดหนัก หากจะย้ายออกจากพลังประชารัฐ

 ส่วน 3 ส.ส.ใต้ปลายด้ามขวาน นราธิวาส มี 2 คนคือ วัชระ ยาวอหะซัน นราธิวาส เขต 1 และสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 2 มีแนวโน้มไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย เพราะสัมพันธ์เป็นลูกน้องคนสนิทของธรรมนัส

 เหลือยะลา 1 ที่นั่ง ได้แก่ อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ยะลา เขต 1 คงไม่ทิ้งพลังประชารัฐ เพราะสมัยที่แล้ว ขี่กระแสลุงตู่เข้าป้าย

 ส.ส.ใต้ 14 คนของพลังประชารัฐ หากไม่โกหกตัวเองก็คงทราบดีว่า มีเหตุปัจจัยใดบ้างที่ทำให้พ่ายเลือกตั้งซ่อม 2 จังหวัด สิ่งที่คิดว่า “ธรรมนัสโมเดล”คือกุญแจสำคัญในการนำพาไปสู่ชัยขนะนั้น คงต้องประเมินกันใหม่

 เลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 เกมชิงอำนาจระหว่างขั้ว คสช. กับขั้วไม่เอาเผด็จการ ทำให้ประชาชนแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย กระแสลุงตู่มาแรงจัด ส่วนกระแสพ่อของฟ้าก็มาแรงในอีกปีกหนึ่ง

 พรรค ปชป.จึงได้รับผลกระทบจากยุทธศาสตร์เลือกให้ชนะขาด เลือกพรรคเดียว ส่งผลผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ได้เป็น ส.ส.แบบไม่นึกไม่ฝัน ส.ส.ใต้ 13 คน (ไม่นับรวมเลือกซ่อม) จึงถูกวิจารณ์ว่า เป็น ส.ส.นกแล

 ต่างจากเลือกตั้งซ่อม ร.อ.ธรรมนัส มั่นใจว่า ด้วยผลงานเลือกตั้งซ่อมหลายจังหวัด ธรรมนัสโมเดลชนะแน่ จึงอุ้มลุงป้อมขึ้นเวที และเลี่ยงที่จะชูลุงตู่ บนเวทีหาเสียง

 ก่อนหน้านั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้ล่องใต้มาสร้างฐานการเมือง โดยพุ่งเป้าไปที่นักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มบ้านใหญ่ เพราะเชื่อว่า คนใต้เปลี่ยนแล้ว ไม่ยึดโยงกับพรรคเก่าแก่ จึงหันมาปั้นคนมีเงิน มีบารมีในท้องถิ่น ตามธรรมนัสโมเดล

 ร.อ.ธรรมนัส รู้ว่า 14 ส.ส.ใต้ พลังประชารัฐ กว่าร้อยละ 90 เป็นนักการเมืองไร้ฐาน ไร้เครือข่าย ผู้กองคนดังจึงไปให้ราคาสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส ที่เป็นต้นแบบ ส.ส.มีตังค์ มีบารมี

 อย่างไรก็ตาม ผลเลือกตั้งซ่อมในปักษ์ใต้ สะท้อนว่า คนใต้ไม่ชอบคนชอบอวด ชอบโชว์บารมี และคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชมลุงตู่อยู่

 เหนืออื่นใด คนใต้ได้ให้คำตอบระดับหนึ่งว่า พลังประชารัฐคือ พรรคเฉพาะกิจ หากไม่มีลุงตู่ก็คงไม่มีใครเลือก และพิสูจน์ชัดว่า ลุงป้อมไม่มีเสน่ห์สำหรับคนปักษ์ใต้