"วุฒิสภา" นัดลงมติ ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับแก้ไข จันทร์นี้

"วุฒิสภา" นัดลงมติ ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก  ฉบับแก้ไข จันทร์นี้

"พรเพชร" นัดประชุมวุฒิสภา พิจารณา ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก ที่กมธ.ร่วมกัน พิจารณาเสร็จแล้ว จันทร์นี้ "นิกร" ยอมรับเนื้อหาไม่คลุม ไม่หยุดรถให้คนข้าม คาดร่างกฎหมายใช้บังคับกรกฎาคมนี้

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 31 มกราคม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้บรรจุให้มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบก (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วมกันของวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมกันพิจารณาเสร็จแล้ว และจะเป็นการลงมติอีกครั้งเพื่อเห็นชอบกับเนื้อหา ก่อนจะนำไปสู่ขั้นตอนการประกาศใช้

 

           ทั้งนี้ความเห็นร่วมของของคณะกรรมาธิการร่วม ได้ปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติมที่วุฒิสภาได้ลงมติเห็นชอบ มีสาระสำคัญ ดังนี้

 

           1. ต้องจัดที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่พิเศษสำหรับเด็ก ที่เป็นผู้โดยสาร อายุไม่เกิน 6 ปี  เพื่อป้องกันอันตราย จากเดิมที่กำหนดให้ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัย (คาร์ซีท) เท่านั้น

 

           2. เรื่องลักษณะของการจัดแข่งรถในทางสาธารณะ กำหนดให้มีจำนวนรถ 2 คันขึ้นไป จากเดิมที่กกำหนดให้มี 5 คัน

 

            3. กรณีที่มีผู้รับดัดแปลงรถหรือแต่งรถ ต้องได้รับโทษหากพบว่ารถนั้นถูกไปใช้ในการแข่งขัน โดยเพิ่มข้อความว่า "ในทางเดินรถ”  เพื่อให้มีความชัดเจนในลักษณะของการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจะเชื่อมโยงได้ว่าเป็นผู้สนับสนุนการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  มีประเด็นที่กมธ.ร่วมกัน เห็นด้วยกับสิ่งที่วุฒิสภาแก้ไข อาทิ ข้อกำหนดในขณะขับรถยนต์ ผู้โดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่นต้องรัดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา จากเดิมที่มีบทยกเว้นไม่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยเมื่อไม่ได้นั่งแถวตอนหน้า, ข้อกำหนดให้ผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะตามกฎหมายหรือรถที่ใช้ขนส่งผู้โดยสารต้องเแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยขณะโดยสารทุกกครั้งก่อนการออกรถ  , การแก้ไขบทลงโทษผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จากเดิมที่กำหนดช่วงระยะโทษปรับที่ 500 - 2,000 บาท ได้แก้ไขให้ไม่เกิน  2,000 บาท เป็นต้น

 

 

 

         ทั้งนี้ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะที่ปรึกษากมธ. ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 31 มกราคม ตนจะร่วมชี้แจงในการประชุมวุฒิสภา ทั้งนี้ยอมรับว่าร่างที่แก้ไขดังกล่าว ไม่ครอบคลุมต่อประเด็นการทำผิดกฎหมายจราจรที่เกี่ยวข้องกับการหยุดรถให้คนข้ามตรงทางม้าลาย แต่ในทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาที่รถไม่หยุดให้คนข้าม จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเคร่งครัดในการกำกับการใช้กฎหมาย  ทั้งนี้เมื่อวุฒิสภา พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ คาดว่าจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ และร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมนี้.