"วิษณุ" ชี้ผู้ติด "โควิด" มีออฟชั่น สอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่เฉพาะ TCAS

"วิษณุ" ชี้ผู้ติด "โควิด" มีออฟชั่น สอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่เฉพาะ TCAS

"วิษณุ" ชี้ สอบ TCAS 1ปีมีหลายครั้ง ถ้าติด "โควิด" เปลี่ยนไปสอบอย่างอื่นได้ จะให้เลื่อนทั้งหมดไม่ได้ เหตุ ข้อสอบคนละชุด จะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสเรียกร้องให้ผู้ที่ติดโควิด-19 สามารถเข้าสอบทีแคส (TCAS) ได้ว่า ได้หารือกับทางกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ปรากฏว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นเรื่องของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการสอบทีแคส เป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เขาจะมีสูตรของเขาว่าการสอบแบบนี้ ปีหนึ่งจะมีการสอบหลายครั้งถ้าติดครั้งนี้ก็ไปสอบในครั้งต่อไป โดยจะมีออฟชั่นให้เลือกว่าในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะมีการเลือกสอบทีแคส หรือสอบอย่างอื่นก็ได้ ถ้าสอบทีแคสและติดโควิดก็เปลี่ยนไปเลือกสอบอย่างอื่น แต่จะใช้วิธีให้สอบใหม่ทั้งหมดคงทำไม่ได้​ เพราะจะเป็นข้อสอบคนละชุดกัน และคนละมาตราฐานมีความยากง่ายต่างกัน​ มันก็จะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ​ต้องไปสอบให้เหมือนกับคนอื่นเขา ส่วนจะสอบช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ เพราะปีหนึ่งมีหลายครั้ง 

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการเตือนออกมาก่อน​ เพราะยังไม่มีการสอบทีแคส เป็นการเตือนให้ระมัดระวังอย่าให้ติดโควิดเข้า เพราะถ้าติด จะมีปัญหา อย่างการสอบ ก.พ. ไม่มีปัญหาสามารถเลื่อนไปได้เลย แต่กรณีทีแคสเลื่อนไม่ได้​ ก็ต้องสอบ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ควรจะมีการกำหนดเป็นมาตราฐานในทุกการสอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นี่ล่ะ เพราะเป็นการใช้ข้อสอบเดียวกัน วันนี้ถ้ามีคนติดโควิดขึ้นมาถ้าน้อยคน เขาก็คิดว่าจะแยกสอบคนละห้อง​ แต่ถ้ามากคนโดยเฉพาะมีกลุ่มเสี่ยงเกิดขึ้นอาจจะแยกห้องลำบาก​ เพราะจำนวนคนเยอะ หรือ ถ้าติดก็เลื่อนไปสอบในครั้งหน้า ฉะนั้นเขาจึงเตือนออกมาก่อนยังไม่ถึงวันสอบ ขอให้ระวังอย่าให้ติด​ เพราะการไปนั่งสอบ 3 ชั่วโมง ในห้องแอร์และสวมหน้ากากถือว่าอันตราย

เมื่อถามว่า​ เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้เด็กเสียสิทธิ์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาจะดูแลให้ดี คือระมัดระวังอย่าให้เป็น ตนบอกแล้วว่า ถ้า 50-60 คน ไม่เป็นไร สามารถไปแยกสอบอีกห้องหนึ่ง​ เหมือนคนป่วยที่อยู่โรงพยาบาลสนามแบบนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าติดโควิดและมีคนสุ่มเสี่ยงจำนวนเยอะเป็นหลักหมื่นจะลำบาก​ แบบนี้เขาต้องใช้วิธีเลื่อนไปสอบในครั้งต่อไป ซึ่งจะเลื่อนทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะจะเสียสิทธิ์ จะไม่ทันการสอบเข้ามหาวิทยาลัย 

เมื่อถามว่าในส่วนของการสอบก.พ.มีข้อยุติแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เลื่อนไปเลยจำนวน8แสนคนโดยไม่มีกำหนด จากเดิมจะสอบ ม.ค. 4แสนคน เดือนก.พ. อีก4แสนคน​ ตอนนี้เลื่อนไปทั้งหมด