"กมธ.ดีอีเอส" เล็งเชิญ 4หน่วยงาน หาทางออก ประมูล "ไทยคม4"

"กมธ.ดีอีเอส" เล็งเชิญ 4หน่วยงาน หาทางออก ประมูล "ไทยคม4"

กมธ.ดีอีเอส เตรียมเชิญ กสทช.-กระทรวงดีอี-NT-ไทยคม ร่วมหารือกรณีประมูลวงโคจรดาวเทียม หาทางออกร่วมกันหลังสัญญาจะหมดปี66 พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้สังคมเข้าใจถูกต้อง

        น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมกมธ. เพื่อติดตามความคืบหน้าในการประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าถึงวงโครจรดาวเทียม โดยได้เชิญ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมประชุมหารือ โดยทางตัวแทนกสทช.ชี้แจงว่า ดาวเทียมไทยคม 4 จะหมดสัญญาในปี 2566 ต้องเร่งดำเนินการเปิดประมูลเพื่อต่อสัญญาวงโคจร ปกติจะต้องเตรียมพร้อมให้เสร็จก่อนหมดสัญญา เพราะหากปล่อยให้หมดสัญญาอาจจะกระทบหลายเรื่อง อาทิ ระบบการสื่อสารภายในประเทศ ซึ่งทางกสทช.ระบุว่าจะเร่งการประมูลให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน นี้ โดยที่ผ่านมามีคนร่วมการประมูลน้อย เนื่องจากธุรกิจดังกล่าว มีไม่กี่รายในประเทศและวงเงินประมูลและต้องมีคุณสมบัติสูง

         น.ส.กัลยา กล่าวว่า ทางกมธ.ดีอีเอส ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ เพราะอาจจะมีผลกระทบต่อวงกว้าง โดยในการประชุมกมธ.ดีอีเอส ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เตรียมเชิญ กสทช. ,บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ,กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,บริษัทไทยคม และบริษัทที่จะเข้าร่วมการประมูล เข้ามาหารือแนวทางร่วมกัน

 

         "เบื้องต้นจะมีข้อเสนอให้ลดสเป็คของผู้เข้าร่วมการประมูลลงมาได้หรือไม่เพื่อให้ผู้ประกอบการต่างๆเข้าถึง แต่อาจจะมีปัญหาเพราะธุรกิจดังกล่าวต้องมีเครื่องมือที่ราคาสูง และต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ดังนั้นต้องมาหาทางออกร่วมกัน นอกจากนี้ทางกสทช. เองก็ยอมรับว่า การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในกรณียังมีไม่มากพอ ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด ว่ามีการฮั้วประมูลหรือเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ และมีการเอาสมบัติชาติมาขาย ซึ่งเรื่องนี้เราเห็นว่าจะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและสังเข้าใจอย่างถูกต้อง" น.ส.กัลยา กล่าว