"ไพบูลย์" เผย มติ พปชร. ขับ 21 ส.ส. เป็นที่สุดแล้ว หาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วัน

"ไพบูลย์" เผย มติ พปชร. ขับ 21 ส.ส. เป็นที่สุดแล้ว หาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วัน

"ไพบูลย์" เผย เร่งสรุปข้อเท็จจริง หลัง "สมศักดิ์" ร้อง ทบทวนมติขับพ้น "พปชร." ชี้ ถ้าอยู่ในห้องประชุมตลอด ก็จบ กลับมติไม่ได้ ยันผลเป็นที่สุดแล้ว ตั้งแต่ 19 ม.ค. ไม่เป็นโมฆะ ระบุ 21 คน หาพรรคใหม่สังกัด ใน 30 วันไม่เช่นนั้น ต้องพ้นสภาพ

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีประชุมสมาชิกพรรค โดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคทำหน้าที่ประธานการประชุม บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ส.ส.เข้าร่วมอย่างบางตา ขณะที่ นายชวน ชูจันทร์ และนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อคนใหม่ เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรก

โดยที่ประชุมใช้เวลา 40 นาที เป็นการชี้แจงวาระการประชุมสภา พร้อมขอความร่วมมือส.ส.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม จากนั้นส.ส.บางส่วนจึงได้เดินทางกลับ และบางส่วนเดินทางไปช่วยนางสลัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 หาเสียงในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ 

อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ เปิดเผยถึงกรณีนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่ยื่นคำร้องถึงหัวหน้าพรรค พปชร. ให้ทบทวนขับพ้นจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า คงต้องหาข้อเท็จจริง โดยข้อเท็จจริงที่เป็นประเด็นสำคัญของคำร้องนายสมศักดิ์ ที่ระบุว่า ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมในขณะที่มีมติ ระบุว่าอยู่ที่โรงพยาบาล ได้รับข่าวการลงมติทางโทรทัศน์นั้น ก็พบว่ามี ส.ส.หลายคนทั้งฝ่ายที่พ้นการเป็นสมาชิก และยังเป็นสมาชิกให้ข้อเท็จจริงว่า เห็นนายสมศักดิ์ อยู่ในที่ประชุมตลอดและร่วมออกเสียงว่า โดยจะทำข้อสรุปในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ก็จะเคลียร์ ถ้าอยู่ในห้องประชุมตลอดมันก็จบ หากผลสรุปว่านายสมศักดิ์ อยู่ในห้องประชุมจริงก็ไม่สามารถมาเปลี่ยนมติการขับ ส.ส.ออกจากพรรคได้ 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนทราบว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ให้ดำเนินการส่งเรื่องมติขับดังกล่าวของวันที่ 19 ม.ค.65 ไปให้กับ กกต. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระบวนการก็เดินหน้าไปตามมติพรรค ยืนยันมติขับ 21 คนออกจาก พปชร. ถือเป็นที่สุดและมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.65 อย่างที่เรียนวันนั้น มีคณะกรรมการบริหารพรรค 17 เสียงและ ส.ส. 61 เสียง ร่วมประชุมและมติเสียงข้างมาก 63 เสียง ซึ่งเกิน 3 ใน 4 ถือว่าครบองค์ประกอบและไม่น่ามีปัญหาอะไร 

"ยืนยันมติไม่เป็นโมฆะ เพราะในการลงมติดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกฉันท์ แต่เป็นมติเสียงข้างมากและตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ส.ส. ดังกล่าวจะต้องหาพรรคใหม่สังกัด ภายใน 30 วัน ที่ไม่ใช่พรรค พปชร. และ ถ้าสมัครไม่ทันภายใน 30 วัน ก็พ้นสภาพความเป็น ส.ส." นายไพบูลย์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์