"นายกฯ"เยือน"ซาอุฯ" หารือทวิภาคี ชี้ ความสัมพันธ์ ต้องดีกว่า32ปีที่ผ่านมา

"นายกฯ"เยือน"ซาอุฯ" หารือทวิภาคี ชี้ ความสัมพันธ์ ต้องดีกว่า32ปีที่ผ่านมา

"นายกฯ" นำคณะ เยือน "ซาอุฯ" อย่างเป็นทางการ เชื่อ เป็นโอกาสฟื้นความสัมพันธ์ 2ประเทศ ต้องดีกว่า 32 ปีที่ผ่านมา พร้อมหารือความร่วมมือทวิภาคี ด้านแรงงาน ย้ำ ทำให้บ้านเมืองสงบสุข

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) เพื่อเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการในวันที่ 25-26 ม.ค.นี้ 

โดยเป็นการเยือนตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมารรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี 

ทั้งนี้ ก่อนการเดินทาง พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้มีโอกาสดีในการฟื้นความสัมพันธ์ ก็ต้องดีกว่า 32 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเกียรติในการที่ได้รับเชิญไปหารือ ฟื้นความสัมพันธ์เก่าๆ ก็ต้องดีขึ้น 

ส่วนจะมีโอกาสที่แรงงานจะได้กลับไปทำงานที่ซาอุฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทุกเรื่องจะได้มีการพูดคุยหารือ ซึ่งต้องเริ่มต้นกันก่อนและต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อศึกหารือร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี และเรื่องวิธีต่างๆที่ต้องพูดคุยกันต่อไป ขณะเดียวกันไปเข้าเฝ้าฯ ในฐานะรัฐบาล ตามที่ข่าวออกไปแล้ว จึงขอให้รอฟังรายละเอียดหลังกลับมา

นอกจากนั้น นายกฯ ยังได้เน้นย้ำ ด้วยว่า "ทำให้บ้านเมืองสงบสุขนะ"

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย ของนายกฯ ถือเป็นสัญญาณที่ดีของประเทศไทย แต่รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบซึ่งจะเป็นสัญญาณที่ดี เพราะไม่เช่นนั้นเขาจะมาเชิญเราไปทำไม ส่วนแนวโน้มจะมีการแต่งตั้งเอกอัครราชฑูตเข้ามาเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ไม่รู้ว่าเขาติดต่ออะไรกันอยู่ ขอให้รอดู