"พีมูฟ"จี้"ประวิตร"รับข้อเสนอ ขอหลักประกัน นำเข้าพิจารณาใน "ครม."

"พีมูฟ"จี้"ประวิตร"รับข้อเสนอ ขอหลักประกัน นำเข้าพิจารณาใน "ครม."

"พีมูฟ" เคลื่อนขบวนหน้า "ทำเนียบฯ" จี้ "ประวิตร" รับข้อเรียกร้องด้วยตัวเอง ลั่น ไม่เปิดโต๊ะเจรจาวงเล็ก ย้ำ ขอหลักประกัน นำสู่การพิจารณาครม. ด้าน "คฝ." ตรึงกำลัง วางลวดหนามหีบเพลง สกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม​ขบวนการ​ประชาชน​เพื่อ​สังคม​ที่​เป็น​ธรรม​ (p-move)​ ได้ตั้งขบวน เดินไปยังทำเนียบรัฐบาลโดยใช้เส้นทาง ถนนราชดำเนินนอก เลี้ยวขวา ผ่านหน้าวัดโสมนัสราชวรวิหาร เลี้ยวซ้ายเทวกรรมรังรักษ์  มุ่งหน้าแยกนางเลิ้ง เลี้ยวซ้ายถนนพิษณุโลก แยกพาณิชย์ 

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการยื่นร่างมติ ครม. ฉบับนี้ และจะมีทั้งหมด 2 เงื่อนไขที่รัฐบาลต้องรับได้แก่

1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนากยกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ต้องมารับร่างมติ ครม. ภาคประชาชนด้วยตนเอง

2. จะไม่มีการเปิดเจรจาวงเล็ก แต่ให้มารับร่าง มติ ครม. ภาคประชาชนด้วยตนเอง และเจรจาต่อหน้าผู้เข้าร่วมชุมนุมทั้งหมด

3. จะต้องมีหลักประกันที่ชัดเจน เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าจะมีการนำข้อเรียกร้องทั้งหมดเข้าสู่การประชุมของ ครม. ให้มีมติเห็นชอบโดยเร็วที่สุด

ด้านบรรยากาศโดยรอบทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมพีมูฟ ร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค เรียกระดมพลขั้นต่ำ 1,000 คน มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันรัฐบาลให้เกิดการแก้ไขปัญหาประชาชน ตามสิทธิของประชาชนที่ได้ตกลงไว้ หลักจากที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ขปส. และการตั้งคณะอนุกรรมการฯ จำนวนมาก แต่ไม่มีผลคืบหน้า 

\"พีมูฟ\"จี้\"ประวิตร\"รับข้อเสนอ ขอหลักประกัน นำเข้าพิจารณาใน \"ครม.\"

ทั้งนี้จากการประมาณการของเจ้าหน้า คาดว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วม ประมาณ 350 คน มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งสันติบาล นครบาล ตำรวจควบคุมฝูงชน 150 นาย โดยมีการปิดถนนตั้งแต่ช่วงแยกสนามม้านางเลิ้งเดิม ถึงแยกสวนมิสกวัน โดยมีการวางรั้วแผงเหล็กร้อยด้วยลวดสลิง 3 ชั้น โดยชั้นแรกอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนราชวินิต เสริมแนวรั้วลวดหนาม 3 ชั้นพร้อมวางกำลังตำรวจ 3 ชั้น ชั้นที่ 2 อยู่บริเวณป้ายรถเมล์หน้ามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และชั้นที่ 3 อยู่บริเวณกลางสะพานชมัยมรุเชฐ เสริมด้วยรถตู้เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลา 09:52 กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาถึงบริเวณแยกสนามม้านางเลิ้งและขอเจรจาเพื่อไปชุมนุมประชิดทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเปิดครม.ภาคประชาชนหลังจากที่รัฐบาลอ้างว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามกรอบเวลาที่ตกลงกับประชาชน ขณะที่เจ้าหน้าที่มีการเสริมกำลังอย่างต่อเนื่องและกันสื่อมวลชนให้อยู่หลังแนวเจ้าหน้าที่และอยู่บนทางเท้า 

\"พีมูฟ\"จี้\"ประวิตร\"รับข้อเสนอ ขอหลักประกัน นำเข้าพิจารณาใน \"ครม.\"

ขณะที่เวลา 10:05 พันตำรวจเอกสมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผู้กำกับการตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ได้เข้าเจรจากับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม ด้านหน้ารั้วลวดหนามหีบเพลง ด้านหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม โดยกลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจและโหไล่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะล่าถอยออกมา

\"พีมูฟ\"จี้\"ประวิตร\"รับข้อเสนอ ขอหลักประกัน นำเข้าพิจารณาใน \"ครม.\"