"ยุทธพงศ์" ชี้ "ประยุทธ์" เจอวิกฤตเรือเหล็ก แนะยุบสภา ก่อนศึกซักฟอก

"ยุทธพงศ์" ชี้ "ประยุทธ์" เจอวิกฤตเรือเหล็ก  แนะยุบสภา ก่อนศึกซักฟอก

"ยุทธพงศ์" บอก "ประยุทธ์" ยุบสภาฯ ก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตือนระวัง แพ้เสียงโหวต​ในสภาฯ จี้ "เรืองไกร" ตรวจสอบมติ พปชร. ขับส.ส.พ้นพรรค

 

            นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่มติของพรรคพลังประชารัฐขับ ส.ส.​21 คนในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ตนมองว่าทำให้สภาอับอาย และล้มซ้ำซาก เพราะทำให้การประชุมเมื่อวันที่ 19 มกราคม ต้องล่มระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ... และคนที่เสนอให้นับองค์ประชุมเพื่อให้สภาฯ ล่ม เป็นคนของพรรคร่วมรัฐบาล  อย่างไรก็ดีทำให้เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากหักส.ส.กลุ่มร.อ.ธรรมนัส มีทั้งสิ้น 244 เสียง ทั้งนี้เสียงกึ่งหนึ่งของสภาฯ ต้องใช้ 237 เสียง แต่ปัจจุบันพบว่า เสียงของรัฐบาล เกินกึ่งหนึ่งเพียง 4 เสียง เพราะ ต้องหักผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จำนวน 3 คน ออก

 

            “เรือเหล็กของลุงตู่ วันนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แค่ 4 เสียง ทำให้เกิดวิกฤตทางการเมืองสำหรับเหลือเหล็กลำนี้ได้ โดยเฉพาะการลงมติในประเด็นสำคัญ เพราะหากสมัยประชุมนี้ ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ เชื่อว่าจะผ่านได้ เพราะไม่มีกฎหมายสำคัญเข้า แต่จะล่มซ้ำซาก แต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 พรรคฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาไม่ได้ ดังนั้นในการอภิปรายอาจเอาตัวไม่รอด เพราะหากเจอกลุ่มกบฎของร.อ.ธรรมนัส”​นายยุทธพงศ์ แถลง

            นายยุทธพงศ์ แถลงด้วยว่าหากไปไม่รอดต้องยุบสภาก่อน 22 พฤษภาคม 2565 เพราะไม่เช่นนั้นจะน็อคกลางสภา หากยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะยุบสภาไม่ได้ ต้องลาออกอย่างเดียว เพราะจะได้เสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง และอาจถูกเบี้ยว จาก ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก ที่ร.อ.ธรรมนัสดูแล ดังนั้นตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภาก่อน 22 พฤษภาคม 2565 เพื่อไม่ให้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

            นายยุทธพงศ์ แถลงเรียกร้องให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ตรวจสอบกรณีที่มติพรรคพลังประชารัฐ ขับส.ส. เพราะมีความน่าสงสัย ทั้งนี้นายเรืองไกรระบุว่าตนเป็นเป็นนักตรวจสอบดังนั้นกรณีดังกล่าวไม่ควรละเลย อย่างไรก็ดี การขับส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐดังกล่าวมีประเด็นพิจารณาอย่างไรหรือไม่ เพราะส.ส.บางคน เช่น นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน ซึ่งตนรู้จักตั้งแต่สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ นายปัญญา เป็นส.ส.ที่ไม่มีพฤติกรรมกระด้างกระเดื่องต่อพรรค ทำตามมติพรรค ไม่มีปัญหา แต่ทำไมถึงถูกขับ.