"วิษณุ" รับ "ประยุทธ์" เหนื่อย เสี่ยงอุบัติเหตุ แนะ "พรรคร่วม" รีบแก้

"วิษณุ" รับ "ประยุทธ์" เหนื่อย เสี่ยงอุบัติเหตุ แนะ "พรรคร่วม" รีบแก้

"วิษณุ" เผย "พปชร." ขับ "ธรรมนัส" กับพวกพ้นพรรค ได้หรือไม่ โยน "ศาล รธน." พิจารณา ชี้ ถ้า "นายกฯ" ยุบสภา ต้องเลือกตั้งใหม่ ใน 45-60 วัน แนะคลอดกฎหมายลูกก่อนจะได้มีเครื่องมือ แต่ถ้าลาออก เลือก "นายกฯ" ใหม่รับ "ประยุทธ์" เหนื่อย เสี่ยงอุบัติเหตุ พรรคร่วมต้องรีบแก้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสถียรภาพรัฐบาล ภายหลังจากพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กับพวก ออกจากพรรค ว่า ฝ่ายการเมืองต้องรับผิดชอบ ไม่สามารถตอบได้ แต่ไม่นาน ก็จะหมดสมัยประชุมอยู่แล้ว คงมีเวลาบริหารจัดการ อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล  จะช่วยกันคิด ต้องยอมรับว่าปัญหาเกิดแล้ว หากนายกฯ ตัดสินใจยุบสภา กฎหมายก็จะตกไปได้ เพราะเมื่อยุบสภาแล้วไม่สามารถประชุมได้ และกฎหมายต้องนำเข้าพิจารณาทั้งสองสภา ถ้าเหลือเพียงวุฒิสภา ประชุมเองโดยลำพังไม่ได้  จึงต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ส่วนจะเลือกกันอย่างไร นึกไม่ออกไม่เห็นด้วยที่จะร่างกฎหมายมาทำเป็นพระราชกำหนด เพราะการออกเป็นพ.ร.ก.คือ รัฐบาลกำหนดฝ่ายเดียว เท่ากับกติกานี้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดจะกลับไปใช้กฎหมายเดิมไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญแก้ไข และประกาศใช้ไปแล้ว ต้องจัดการเลือกตั้งจนได้ แต่จัดอย่างไรนึกไม่ออกจริงๆ ดังนั้น จึงให้กฎหมายลูกออกมาก่อนยุบสภา เพราะจะมีกลไก เป็นเครื่องมือในการใช้ และการทำกฎหมายลูกต้องใช้เวลา แต่จะทำให้เร็วก็ได้ ซึ่งต้องถามต่อไปว่า กกต. พอใจหรือไม่ หาก กกต.ไม่พอใจ ก็มีสิทธิส่งกลับให้สภาแก้ใหม่ ต้องใช้เวลา แต่ถ้าทุกอย่างราบรื่นเป็นไปตามร่าง ประมาณ 1 เดือนก็คงได้  แต่ไม่คิดว่า จะราบรื่นเพราะสภาต้องไม่พอใจ   แก้แล้วก็ต้องกลับไปถาม กกต.อีก เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มาจากใครต้องกลับไปถามคนนั้น และมีการล็อกเวลาไว้ ถ้านายกฯ เลือกการลาออก ก็ต้องเลือกนายกฯ ใหม่ แล้วจะแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะยังเป็นสภาเดิมเสียงอยู่อย่างเดิม คนอยู่พรรคเดิม จะย้ายพรรค ยุบพรรคก็ไม่ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส ขอให้พรรคขับตนเองและพวก ออกจากพรรคพลังประชารัฐนั้น การขอก็ขอไป แต่จะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับพรรคและส.ส. ยินยอมหรือไม่ หากเห็นว่าโทษลักษณะนี้ถ้าไม่ถึงขั้นที่จะขับออก ก็เป็นมติ ส่วนจะเชื่อหรือไม่ว่าความผิดถึงขั้นขับออก เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเหมือนในอดีต ส่วนจะทำให้พรรคร่วมสั่นคล่อนหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องการเมือง ในอดีตเคยมีลักษณะนี้ แต่เมื่อเสียงหายไป ก็เป็นเสียงข้างมากอยู่ดี เพราะยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อย่าไปคิดว่าพรรคพลังประชารัฐมีเสียงน้อย เพราะสุดท้ายก็ยังเป็นพรรคร่วม 

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่านำเรื่องคะแนนเสียงในสภาที่ปริ่มน้ำ กับเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี มาเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเรื่องนายกฯ เป็นเรื่องของรัฐบาล แต่สภาจะเป็นจะอย่างไรเป็นเรื่องปัจจัยอื่น ถ้านายกฯ ลาออก ก็ว่าไปอย่าง แต่ตอนนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไร

"ในเวลานี้นายกฯ เหนื่อย รัฐบาลมีความสุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จำนวนเสียง ส.ส. ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลต้องรีบแก้ แต่แก้อย่างไร ไม่รู้ ผมเคยพูดตอนตั้งรัฐบาลเมื่อสองปีที่แล้วว่า รัฐบาลไม่ใช่เรือเหล็ก แต่เป็นเรือลำเล็ก และสนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อใน " นายวิษณุ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์