วิปรัฐบาล ห่วง ประชุมล่ม หลัง ส.ส. หลายรายต้องกักตัว

วิปรัฐบาล ห่วง ประชุมล่ม หลัง ส.ส. หลายรายต้องกักตัว

นิโรธ ห่วงองค์ประชุมซีกรัฐบาล ไม่ครบ ทำประชุมสภาล่ม หลัง ส.ส. ปชป. ต้องกักตัว หลัง พบมีคนติดโควิด-19กว่า10ราย-พปชร. อีก 5 คน

            ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่19ม.ค.ซึ่งเป็นการประชุมสภาฯนัดแรกนับจากปีใหม่หลังจากต้องเลื่อนประชุมมา2สัปดาห์เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแต่ปรากฏว่ามีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้สัมผัสเสี่ยงที่ต้องกักตัวหลายราย 

 

            โดย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่าขณะนี้มีส.ส.ประชาธิปัตย์แจ้งมาไลน์พรรคต้องถูกกักตัว11คนเป็นกลุ่มเสี่ยง10คนคือ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.จิตภัสร์ ตั้น กฤดากรส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง, นายภานุศรี บุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี, น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง, นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา, นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลาที่ติดเชื้อโควิด-19 

 

นายชินวรณ์กล่าวด้วยว่าวิปรัฐบาลขอความร่วมมือในการประชุมสภาวันที่19 ม.ค. ขอให้ส.ส.ทุกคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านตรวจเอทีเคก่อนเข้าห้องประชุมใครไม่ตรวจไม่ให้เข้าห้องประชุมโดยหลังจากพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว2 เรื่องจะพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมและพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญต้องมาดูว่าองค์ประชุมช่วงนั้นเป็นอย่างไร

            นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าวิปรัฐบาลขอความร่วมมือในการประชุมสภาวันที่19 ม.ค. ขอให้ส.ส.ทุกคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านตรวจเอทีเคก่อนเข้าห้องประชุมใครไม่ตรวจไม่ให้เข้าห้องประชุมโดยหลังจากพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว2 เรื่องจะพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมและพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญต้องมาดูว่าองค์ประชุมช่วงนั้นเป็นอย่างไร

 

             ขณะที่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่ามีความเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมสภาฯในการประชุมวันที่19ม.ค. อาจไม่ครบองค์ประชุมเพราะขณะนี้มีส.ส.ต้องถูกกักตัวหลายคนในส่วนพรรคพลังประชารัฐได้รับแจ้งว่ามีเบื้องต้นประมาณ4-5คนที่ไปสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงขณะที่พรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่ามีส.ส.ถูกกักตัว10 กว่าคนรวมแล้วร่วม20คน  อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้เพราะปัจจุบันส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีจำนวนเสียงทั้งหมด260กว่าเสียง เกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมมาเพียง27เสียงเท่านั้น เมื่อหักเสียงประธานและรองประธานสภาฯ3เสียงแล้วเสียงส.ส.รัฐบาลเกินครึ่งแค่24เสียง

          นายนิโรธ กล่าวด้วยว่าการที่ส.ส.ถูกกักตัวหลายคนอาจทำให้องค์ประชุมมีปัญหาจึงกำชับส.ส.พลังประชารัฐและครม.ทุกคนเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมมากที่สุด  การประชุมวันดังกล่าวมีวาระสำคัญมากมาย อาทิ การรับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้งนพ.ชลน่าน ศรีแก้วส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน การพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาพ.ศ.2555 ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ เบื้องต้นพยายามประสานพูดคุยกับนพ.ชลน่านขอความร่วมมือให้ร่วมเป็นองค์ประชุมโดยเฉพาะการพิจารณาพ.ร.ก.ควบคุมสารต้องห้ามที่เป็นกฎหมายสำคัญของประเทศถ้าองค์ประชุมไม่ครบกฎหมายต้องถูกเลื่อนออกไปยิ่งมีผลเสียหายต่อประเทศ 

 

 

           ทางด้านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่านายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันว่าต้องมีการประชุมสภาฯในวันที่19 ม.ค.นี้เพราะมีส.ส.ติดเชื้อแค่1คนติดจากการหาเสียงไม่เกี่ยวกับงานสภาฯ ส.ส.คนอื่นไม่ได้ติดเชื้อส่วนส.ส.ที่ต้องกักตัวก็กักไปแต่ต้องมีการประชุมสภาฯเพราะสถานการณ์ติดเชื้อทั่วประเทศดีขึ้นไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนประชุมที่ผ่านมาเลื่อนประชุมสภาฯมา3สัปดาห์แล้ว 

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนพรรคพลังประชารัฐมี 4 คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว คือ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร  นายภาคภูมิ  บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก  นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์  ส.ส.สุรินทร์  พรรคภูมิใจไทย จำนวน 3 คน คือ  นายพิบูลย์  รัชกิจประการ ส.ส.สตูล  นายธนยศ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

         ทั้งนี้นายคารม ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) ตนได้ลาประชุมเนื่องจากต้องรอผลตรวจโควิด - 19 เพราะบุตรสาวซึ่งอยู่บ้านเดียวกัน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจากการที่เพื่อนติดเชื้อโควิด - 19 อย่างไรก็ตาม จากการตรวจเบื้องต้น ทั้งตนและบุตรสาวยังไม่พบเชื้อแต่อย่างใด แต่ต้องรอผลตรวจแบบ RT - PCR อีกครั้ง ซึ่งจะทราบผลในวันพรุ่งนี้.