สอย ส.ส.พปชร. "วัฒนา"อีกราย กกต.ชงศาลสั่งเลือกซ่อม "ลำปาง"

สอย ส.ส.พปชร. "วัฒนา"อีกราย กกต.ชงศาลสั่งเลือกซ่อม "ลำปาง"

กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา สิทธิวัง" ส.ส.ลำปาง พปชร.ชงศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ เอาผิดอาญาหัวคะแนนปมซื้อเสียงให้ ขณะที่ "ธรรมนัส" รอด 4 ข้อหา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วันที่ 14 ม.ค.2565 ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่แทนนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญากับนางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามมาตรา 73( 1) ประกอบมาตรา 158 ของกฎหมายเดียวกัน จากกรณีกกต.สอบสวนแล้วเห็นว่า วันที่ 19 มิ.ย.63 ที่บ้านของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุดๆละ 300 บาทให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจริง 

จากการตรวจสอบคลิปวีดีโอประกอบคำร้อง ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างนางเกี๋ยงมา กับผู้สิทธิ์เลือกตั้ง นางเกี๋ยงมาได้พูดว่า"ฝากให้แม่ด้วย"และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งถามว่า"เบอร์อะไร"นางเกี๋ยงมา ตอบว่า"เบอร์ 1" พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่นางเกี๋ยงมา กล่าวอ้างอีกครั้งจากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งคนดังกล่าวให้ถ้อยคำยืนยันว่า ธนบัตรจำนวน 600 บาทไม่ใช่ค่าอาหาร ที่นางเกี๋ยงมาว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของนางเกี๋ยงมา โดยนางเกี๋ยงมาได้มาสอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในบ้านและมารดาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเองและบุตรชายกับนางเกี๋ยงมาไปก่อนที่จะมีการว่าจ้างให้ทำอาหาร

สอย ส.ส.พปชร. "วัฒนา"อีกราย กกต.ชงศาลสั่งเลือกซ่อม "ลำปาง"

ข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงฟังได้ว่านางเกี๋ยงมาให้เงินจำนวน 600 บาทกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าวจึงเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนาตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่านางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส 2561 มาตรา 73(1) โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปางแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 63ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นการสืบสวนตามคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัครส.ส.เขต 4 พรรคเสรีรวมไทยในขณะนั้น ที่มีการยื่นคำร้องภายหลังการเลือกตั้งและได้มีการส่งคลิปวีดีโอบันทึกเหตุการณ์ซื้อเสียงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าวเป็นหลักฐานต่อกกต.ด้วย

ในส่วนที่มีการร้องว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในขณะนั้น ใช้ตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่ชอบเพื่อเป็นคุณเป็นโทษให้กับผู้สมัคร สัญญาว่าจะให้ให้ทรัพย์สินจูงใจ ให้เลือกนายวัฒนา รวมทั้งหมด 4 ข้อกล่าวหานั้นกกต.เห็นว่าข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส กระทำการตามที่กล่าวหาจึงมีมติให้ยกคำร้อง