"ขจิตร" เผย "กมธ.กฎหมายตำรวจ" จ่อใช้เสียงโหวต แก้โครงสร้างตำรวจ

"ขจิตร" เผย "กมธ.กฎหมายตำรวจ" จ่อใช้เสียงโหวต แก้โครงสร้างตำรวจ

กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ คาด ประชุมอีก4ครั้ง ก่อนสรุปจบทุกอย่าง ไม่มั่นใจ โครงสร้างตำรวจ จะจบที่แบบไหน ระหว่าง มีแค่ ก.ตร. หรือมี ก.ตร. และ ก.ต.ช. คาดใช้ มติเสียงข้างมากตัดสิน

         นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... รัฐสภา เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ สั่งงดประชุมสภา​ฯ​ต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ ทำให้กมธ. ต้องงดประชุมด้วย อย่างไรก็ดีคาดว่าในสัปดาห์หน้าเมื่อสภาฯ กลับมาประชุมได้ตามนัดหมาย กมธ. จะนัดประชุมเพื่อหารือในรายละเอียดสุดท้าย เกี่ยวกับโครงการองค์กรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่ขณะนี้ยังรอพิจารณา เนื่องจาก กมธ. ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ระหว่างการให้มี 1 โครงสร้าง คือ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หรือ 2 โครงส้ราง ประกอบด้วย ก.ตร.และ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 

         “เรื่องโครงสร้างตำรวจถือเป็นเรื่องแรกที่พิจารณาและคาดว่าจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ได้ข้อสรุป ส่วนรายละเอียดและประเด็นอื่นๆ ที่ค้างอยู่นั้นมีไม่มาก คาดว่าจะนัดประชุมอีก 4 ครั้ง เพื่อสรุปจบทุกอย่าง เพื่อให้ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่กมธ. พิจารณาเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและวาระสามของที่ประชุมรัฐสภา ได้ทันสมัยประชุมปัจจุบันที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้” นายขจิตร กล่าว

 

         เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า ร่างพ.ร.บ.ตำรวจที่กมธ.แก้ไขจะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา นายขจิตร กล่าวโดยเชื่อว่าจะผ่านไปได้ แต่ประเด็นโครงสร้างตำรวจ ที่กมธ.ฯ ยังรอพิจารณานั้นและคาดว่าจะใช้เสียงข้างมากตัดสิน ตนมองไม่ออกเช่นกันว่า แนวโน้มจะโหวตไปในทางใด ระหว่างให้มี เฉพาะ ก.ตร. หรือให้มี ก.ตร. และ ก.ต.ช.