“ช่อ” แจงปมร้อนแทน “ธนาธร” ปัดได้ “วัคซีน VIP” ซัดรัฐปล่อยข้อมูลส่วนตัว

“ช่อ” แจงปมร้อนแทน “ธนาธร” ปัดได้ “วัคซีน VIP” ซัดรัฐปล่อยข้อมูลส่วนตัว

“ช่อ พรรณิการ์” ออกโรงแจงปมร้อนแทน “ธนาธร” ปัดได้ “วัคซีน VIP” ลั่นได้ฉีดพร้อมคนทั่วไป ซัดรัฐปล่อยข้อมูลส่วนตัวในแอป “หมอพร้อม” ผ่านขบวนการ “ไอโอ” และ “สื่อ” บางกลุ่ม เพื่อหวังดิสเครดิตทางการเมือง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 ณ อาคารอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกและกรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ชี้แจงกรณีดรามา “วัคซีน VIP” และประเด็นการถูกโจมตีต่อแกนนำคณะก้าวหน้า ว่าได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าอย่างไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งตำหนิการปล่อยข้อมูลส่วนบุคคลจากแอปพลิเคชันหมอพร้อมเพื่อหวังผลทางการเมือง 

โดย น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 รัฐบาลกำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันดีเดย์ฉีดวัคซีนแห่งชาติ มีการเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์หลายช่องทางล่วงหน้า โดยเริ่มต้นฉีดวัคซีนให้กับชาวไทยทุกคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปในวันที่ 7 มิ.ย. โดยเฉพาะในพื้นที่ระบาดสูง ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะฉะนั้น ข้อกล่าวหาที่บอกว่า ตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แย่งวัคซีนคนแก่ จึงไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง

“ช่อ” แจงปมร้อนแทน “ธนาธร” ปัดได้ “วัคซีน VIP” ซัดรัฐปล่อยข้อมูลส่วนตัว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายธนาธร ได้เดินทางเข้ารับวัคซีนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 และตนได้รับวัคซีนเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2564 หากดูจากสถิติที่รวบรวมโดยกระทรวง อว. ณ วันที่ 15 ก.ค. 2564 ระบุว่า ในจำนวนประชาชนทั้งหมดที่ได้รับวัคซีน 50% เป็นประชาชนทั่วไปในพื้นที่เสี่ยง ตามด้วยผู้สูงอายุ 20% และคนกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง 7% ส่วนสถิติรายจังหวัด ประชาชนในกรุงเทพฯ ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 45% ขณะที่สมุทรปราการฉีดไป 24% เพราะฉะนั้น คนที่ฉีดวัคซีนในเดือน ก.ค. จึงเป็นส่วนหนึ่งของประชาชนกลุ่มใหญ่ที่รับวัคซีนตามนโยบายของรัฐบาล จะเรียกว่าเป็นวีไอพี หรือ แซงคิวใครไม่ได้

“ช่อ” แจงปมร้อนแทน “ธนาธร” ปัดได้ “วัคซีน VIP” ซัดรัฐปล่อยข้อมูลส่วนตัว

ส่วนประเด็นที่ถูกนำไปทำให้เข้าใจผิดมากที่สุดว่า นายธนาธรวิจารณ์วัคซีนแอสตร้า ทำไมถึงไปฉีดแอสตร้า น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า นายธนาธรเป็นคนแรกที่บอกว่าวัคซีนคือทางออกเดียวของวิกฤตโควิด ประชาชนต้องได้วัคซีนเร็วที่สุด และคุณภาพดีที่สุด ไม่เคยมีสักคำเดียวที่บอกว่าวัคซีนไม่ดี หรือไม่ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน การที่นายธนาธรออกมาทักท้วงการบริหารวัคซีนของรัฐบาล เพราะเชื่อว่าการแทงม้าตัวเดียว เสี่ยงกับแอสตร้าเซเนก้ายี่ห้อเดียว ทำให้ประชาชนเสี่ยงเกินไป ได้วัคซีนช้าเกินไป นอกจากนี้จะเห็นว่านายธนาธรและ ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ช่วยสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนมาโดยตลอด และในวันนี้เวลาก็พิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่นายธนาธรพูดเป็นจริง กว่าคนไทยจะได้ฉีดวัคซีน mRNA ก็ปลายปี 2564 ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาล ฟื้นตัวตามประเทศอื่นไม่ทัน ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าการบริโภคใช้จ่ายในประเทศ และการท่องเที่ยว จะกลับมาสู่ภาวะปกติ

“ช่อ” แจงปมร้อนแทน “ธนาธร” ปัดได้ “วัคซีน VIP” ซัดรัฐปล่อยข้อมูลส่วนตัว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวแสดงความกังวลถึงการปล่อยข้อมูลในแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของทั้งตนและนายธนาธร รวมถึงเพื่อน ส.ส. พรรคก้าวไกล เพื่อหวังผลทางการเมือง รวมถึงก่อนหน้านี้ที่มีการเปิดเผยข้อมูลจากตม. ถึงการเดินทาเข้าออกประเทศของนายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่า การเปิดข้อมูลเหล่านี้ทำอย่างเป็นระบบผ่านขบวนการไอโอและสื่อมวลชนบางกลุ่ม ข้อมูลจะออกมาไม่ได้เลยหากรัฐไม่ใช่ผู้ปล่อย หมายความว่าข้อมูลส่วนตัวของคนไทยในมือรัฐไม่ปลอดภัยเลย วันใดรัฐมองว่าคนไหนเป็นศัตรู ก็พร้อมเอาข้อมูลเหล่านี้มาเปิดเผยเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของบุคคลนั้น 

เรื่องนี้นอกจากจะผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ยังอยากให้ประชาชนช่วยกันถามกลับไปยังรัฐบาลว่า ในช่วงเวลาที่ประเทศเผชิญปัญหารุมเร้ารอบด้านเช่นนี้ ควรหรือที่รัฐบาลจะหมกมุ่นใช้ทรัพยากรรัฐไปกับการใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง และขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณเป็นพิเศษในการเสพข่าวจากสื่อกลุ่มนี้ ที่บิดเบือนใส่ร้ายคนของคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกลซ้ำ ๆ ซาก ๆ มาโดยตลอด” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว