หมอดู “ธนาธร” ฟันธงปี 65 “ทรัมป์” คัมแบ็ก “เมียนมา” เดือด “ฝรั่งเศส” แห้วบอลโลก

หมอดู “ธนาธร” ฟันธงปี 65 “ทรัมป์” คัมแบ็ก “เมียนมา” เดือด “ฝรั่งเศส” แห้วบอลโลก

หมอดู “ธนาธร” วิเคราะห์สถานการณ์โลกปี 65 เชื่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” จะกลับมาเป็นผู้ชิง ปธน.สหรัฐฯอีกรอบ “เมียนมา” จะดุเดือดขึ้น แถม “ฝรั่งเศส” จะไม่ได้แชมป์บอลโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิด และจะไม่เกิดในปี 2565 (ค.ศ. 2020) โดยระบุว่า ปี 2022 เริ่มเดือนแรกก็ร้อนระอุด้วยการระบาดระลอกใหม่ของโควิดทั่วโลก เหมือนเป็นสัญญาณว่านี่จะเป็นอีก 1 ปีแห่งความยากลำบากและสถานการณ์ที่ผันผวนไม่แน่นอน แต่ไม่ใช่แค่เรื่องสาธารณสุขและเศรษฐกิจเท่านั้นที่ผันผวน การเมืองของหลาย ๆ ประเทศก็เปลี่ยนขั้วสลับข้าง ส่งผลสะเทือนต่อโลกอย่างมีนัยสำคัญ

“ผมขอเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการคาดการณ์ 10 สถานการณ์ที่จะเกิด (และจะไม่เกิด) ในปี 2022 ทั้งการเมืองมหาอำนาจ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเงิน ไปจนถึงกีฬาและบันเทิง การคาดการณ์นี้เป็นเพียงการวิเคราะห์ตามความคิดเห็นของผมในฐานะผู้สนใจสถานการณ์โลก มันอาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ แต่อย่างน้อยผมก็อยากให้ทุกท่านได้อ่าน เพื่อเตรียมรับมือกับปี 2022 ที่จะเข้มข้นร้อนแรงตลอดทั้งปี” นายธนาธร ระบุ

โดยทั้ง 10 เหตุการณ์ที่น่าสนใจ เช่น โดนัลด์ ทรัมป์จะกลับมา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เมื่อหมดวาระแล้วมักจะลงจากเวทีอย่างเงียบ ๆ สอนหนังสือ เขียนหนังสือ ทำงานการกุศล หรือไม่ก็ช่วยเหลือประเทศโลกที่สาม ไม่มีใครวิจารณ์ประธานาธิบดีคนต่อไปในที่สาธารณะ นั่นเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมา แต่นั่นไม่ใช่วิธีของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เป็นคนไม่ยอมแพ้ ความนิยมของเขายังสูงอยู่ พรรครีพับลิกันไม่มีผู้สมัครที่เป็นตัวแทนแนวคิดแบบขวาได้ดีเท่าทรัมป์ น่าจะเป็นการไม่เสี่ยงเกินไปนักที่จะทายว่า ในปี 2022 เราน่าจะได้เห็นการกลับมาของเขา ในฐานะผู้สมัครประธานธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เพื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024

หมอดู “ธนาธร” ฟันธงปี 65 “ทรัมป์” คัมแบ็ก “เมียนมา” เดือด “ฝรั่งเศส” แห้วบอลโลก

สถานการณ์ในเมียนมาในปี 2022 จะดุเดือดมากขึ้น โดยรัฐบาลทหารไม่สามารถหยุดยั้งการต่อต้านที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้ พวกเขาใช้มาตรการรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย และการถูกกักขังของกลุ่มผู้ต่อต้านมากขึ้น องค์กรสหภาพกะเหรี่ยงกับรัฐบาลทหารต่อสู้กันด้วยอาวุธสงครามตามชายแดนตะวันออกของพม่าอย่างรุนแรง ทำให้เกิดผู้อพยพ หนีตายจากสงครามและความหิวโหยจำนวนมากทะลักเข้าสู่ประเทศไทย

รัฐบาลพลัดถิ่น ที่ถึงแม้จะได้รับการยอมรับจากรัฐสภายุโรป และสภาสูงของฝรั่งเศส จะไม่มีบทบาทอะไรมากนัก รัฐบาลตะวันตกและองค์การระหว่างประเทศจะใช้เวลาไม่รู้จบในการหาทางออก ว่าจะร่วมมือหรือบอยคอตรัฐบาลทหารมากน้อยอย่างไร บทบาทหลักในการเปลี่ยนแปลงอยู่ที่ประชาชนเมียนมา ว่าพวกเขาจะปักหลักต่อสู้กับรัฐบาลทหารได้มากน้อยและนานเพียงใด

ปี 2021 ยอดผู้เสียชีวิตจากการต่อต้านรัฐบาลทหารสูงถึง 1,445 ราย ปี 2022 ยอดผู้เสียชีวิตจะมากกว่านั้น ในปี 2022 ประชาชนจะยังไม่ชนะ แต่รัฐบาลทหารก็ปราบปรามประชาชนผู้รักประชาธิปไตย และปราบปรามการต่อต้านไม่สำเร็จเช่นกัน

ในระหว่างที่ประชาชนเมียนมาต้องอยู่กับการกดขี่ การริดรอนสิทธิเสรีภาพ ความไม่แน่นอนในชีวิต และความหวาดกลัว ปี 2022 ผมคาดว่ารัฐบาลทหารพม่าจะให้สัมปทานทั้งโครงการก่อสร้างต่าง ๆ และสัมปทานการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ป่าไม้ เพชรพลอย แร่ธาตุ ให้กับบริษัทที่กองทัพมีส่วนร่วมทางผลประโยชน์อย่างลับ ๆ

หมอดู “ธนาธร” ฟันธงปี 65 “ทรัมป์” คัมแบ็ก “เมียนมา” เดือด “ฝรั่งเศส” แห้วบอลโลก

นอกจากนี้นายธนาธร ยังวิเคราะห์โดยเชื่อว่า เศรษฐกิจและโควิด ในสหรัฐฯ กับจีน จะไปคนละทางกัน, ตอลิบานจะล้มเหลวในการบริหารอัฟกานิสถาน, โครงการสตาร์ลิงก์จะประสบความสำเร็จ และ SpaceX จะมีมูลค่ามากกว่าสองแสนล้านดอลลาร์, ลูลา หรือ ลูอิซ อิกนาซิยู ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล ก็จะกลับมาด้วย, เอ็มมานูแอล มาครอง อยู่ต่อ ในยุโรปยุคหลังแมร์เคล, DeFi จะยังเป็นเพียงแนวคิด, ธุรกิจบันเทิงสากลจะแข่งขันกันสนุก ปีที่แล้วเป็นปีของไอ้แมงมุม ปีนี้จะเป็นปีของมนุษย์ค้างคาว และฝรั่งเศสจะไม่ได้แชมป์บอลโลก

หมอดู “ธนาธร” ฟันธงปี 65 “ทรัมป์” คัมแบ็ก “เมียนมา” เดือด “ฝรั่งเศส” แห้วบอลโลก