"ถาวร" ชี้ชะตาสังเวียนสงขลา ศึก 2 พรรค เท “น้อง”หรือ “หลาน”

"ถาวร" ชี้ชะตาสังเวียนสงขลา ศึก 2 พรรค เท “น้อง”หรือ “หลาน”

ลึกๆ ในใจ "ถาวร" คงมีคำตอบแล้วว่า จะต้องทำอย่างไรกับการเลือกตั้งซ่อม สงขลา จะเลือกน้องสาว หรือดันหลานชาย เพื่อสานต่อเส้นทางการเมืองในอนาคต

ในบรรดาการเลือกตั้งซ่อม ที่จะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ ความดุเดือดเข้มข้น คงไม่มีสนามไหนจะเกินหน้า สังเวียนสงขลา เขต 6 อีกแล้ว 

ตัวเต็งเวทีนี้มาจาก 2 พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ คุณนายน้ำหอม "สุภาพร กำเนิดผล" แคนดิเดตจากประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นภรรยา นายกฯชาย "เดชอิศม์ ขาวทอง" ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องโคจรมาชนกับ โบ๊ต "อนุกูล พฤกษานุศักดิ์" แคนดิเดตจากพลังประชารัฐ 

จะว่าไปแล้ว ขุมกำลังของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครเป็นรองใคร ฐานเสียงสนับสนุนในพื้นที่ต่างเข้มแข็งไม่แพ้กัน 

เดิมพันขั้นสุดของสนามนี้อยู่ที่แชมป์เก่า "ประชาธิปัตย์" ต้องรักษาเก้าอี้ตัวเดิมของ "ถาวร เสนเนียม" ให้ได้ นี่เป็นความกดดันของคนชื่อ "นายกฯชาย" 

การรับบทบาท แม่ทัพคุมภาคใต้ ประเดิมที่สงขลา ที่ไม่ใช่งานง่าย แม้แบรนด์ประชาธิปัตย์จะผูกโยงกับพื้นที่มานาน แต่การเมืองช่วงหลังมานี้ สถานการณ์เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

ผู้ท้าชิงจาก "พลังประชารัฐ" ที่มีหน้าตักเต็มสูบ เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง ทางบ้านประสบความสำเร็จทางธุรกิจเป็นที่ยอมรับ โดยมีพ่อ "อนันต์ พฤกษานุศักดิ์" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา เป็นแบ็คอัพสำคัญ รวมถึงผู้เป็นอา "พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์" ส.อบจ. เขต อ.สะเดา 

ซีกพลังประชารัฐ ที่กุมเครือข่ายอำนาจรัฐ โดยเฉพาะในฝ่ายปกครอง และความมั่นคง เมื่อรวมกับฐานเสียงในพื้นที่ ถือว่ากำลังรบเต็มอัตรา 

ขณะที่ประชาธิปัตย์ ชื่อชั้น "นายกฯชาย" ที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุน "ไพเจน มากสุวรรณ์" จนสามารถคว้าเก้าอี้ "นายกฯอบจ.สงขลา" มาครองได้สำเร็จ และมีส่วนผลักดัน ลูกเลิฟ อย่าง"วงศ์วชิระ ขาวทอง" เป็น  ส.อบจ.สงขลา เขต อ.รัตภูมิ ฐานที่มั่นสำคัญของ "นายกฯชาย" และยัง สนับสนุน "คุณนายน้ำหอม" จนได้เป็นรองนายกฯ อบจ.สงขลา ก่อนหน้านี้

จุดหนึ่งที่พลังประชารัฐ ใช้เป็นประเด็นหาเสียง กระตุ้นความเป็นท้องถิ่นนิยมกับชาวบ้านในเขต6 คือ ชูความเป็นคนพื้นที่นี้ตั้งแต่เกิดของ "อนุกูล" และพยายามขยายภาพให้เห็นว่า คู่แข่งสำคัญ ข้ามโซนมาจากเขตอื่นของสงขลา ไม่ใช่คนพื้นที่โดยตรง

งานนี้ "นายกฯชาย" จึงต้องใช้กลยุทธ์ พลังหญิง ของ "คุณนายน้ำหอม" มาออดอ้อนขอคะแนนเพื่อที่สงขลาจะได้มี ส.ส.หญิง คนแรกของจังหวัด และพยายามตอกย้ำความร่ำรวยของคู่แข่งจากพลังประชารัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นจุดอ่อน นำมาใช้ปลุกศักดิ์ศรีคนพื้นที่ ไม่ใช่จะซื้อกันได้ง่ายๆ 

เรียกว่าต่างฝ่ายต่างงัดทุกกลเม็ดเด็ดพรายมาช่วงชิงแต้มต่อ พร้อมกับนำเอาผลงานของแต่ละพรรคมาใช้ดึงคะแนนอีกด้วย 

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ปัจจัยที่อาจจะเรียกว่าเป็นจุดชี้ขาดจริงๆ ของศึกนี้ คือ "ถาวร" จะเทคะแนนเสียงสนับสนุนของตัวเองไปให้ใคร แม้ก่อนหน้านี้ "ถาวร”จะประกาศผ่านสาธารณะว่า ขอเป็นกลาง เนื่องจากผูกพันกับผู้สมัครทั้งจาก "ประชาธิปัตย์" และ "พลังประชารัฐ" 

\"ถาวร\" ชี้ชะตาสังเวียนสงขลา ศึก 2 พรรค เท “น้อง”หรือ “หลาน”

"ถาวร" ขณะชูมือ 2ผู้สมัคร "สุภาพร" และ "อนุกูล"

ตัวของ "นายกฯ ชาย" และ "คุณนายน้ำหอม" ต่างเป็นน้องที่มีความสนิทสนมของ "ถาวร" ส่วน"อนุกูล" นั้น ก็นับเป็นหลาน เพราะ "อนันต์" เป็นหัวคะแนนให้อดีตแกนนำกปปส. รายนี้มายาวนานหลายสมัย

ดังนั้น ในวันที่สถานะของ "ถาวร" พ้นจากความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกระโดดไปร่วมงานกับ "พรรคไทยภักดี" ลึกๆ ในใจคงมีคำตอบแล้วว่า จะต้องทำอย่างไรกับการเลือกตั้งสนามนี้ จะเลือกน้องสาว หรือดันหลานชาย เพื่อสานต่อเส้นทางการเมืองในอนาคต