"ชินวรณ์" แนะใช้กลไกวิปแก้ปัญหาสภาล่ม ชี้ยุคปชป.นับองค์เฉพาะตอบโต้รัฐบาล

"ชินวรณ์" แนะใช้กลไกวิปแก้ปัญหาสภาล่ม ชี้ยุคปชป.นับองค์เฉพาะตอบโต้รัฐบาล

"ชินวรณ์" แนะใช้กลไกวิปแก้ปัญหาสภาล่มซ้ำซาก ชี้ฝ่ายค้านยุคประชาธิปัตย์เสนอนับองค์เฉพาะกรณีตอบโต้รัฐบาล

ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) แถลงถึงเหตุประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม ซ้ำวันนี้(17 ธ.ค.) ว่า ถือเป็นประเด็นที่มีความสำคัญมาก เพราะจะนำสู่การวิพากษวิจารณ์การทำงานสภาของฝ่ายนิติบัญญัติ จากการตรวจสอบในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีส.ส.เข้าประชุม40 คน ลาประชุม 3 คน ไม่แสดงตน 6 คน ถือเป็นร้อยละ 81 

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลมาแสดงตนทั้งหมด 235 คน แต่เรื่ององค์ประชุมถือเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่าย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจน ส.ส.มีฐานะเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต 

ทั้งนี้ ในกรณีขอตรวจสอบองค์ประชุม หรือไม่แสดงตน เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะสามารถทำได้ เพราะฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในฐานะเสียงข้างมาก 

“ที่ผ่านมาการที่ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ หรือขอนับองค์ประชุม กระทำก็ต่อเมื่อต้องการตอบโต้รัฐบาล แต่วันนี้มีการพิจารณาเรื่องญัตติที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเมื่อผมตรวจสอบญัตตินี้เกือบทุกพรรคเสนอเข้ามา 

เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติโดยเฉพาะ ไม่ใช่เรื่องขัดแย้งของฝ่ายค้านและรัฐบาล หรือไม่ใช่เรื่องขัดแย้งในข้อกฎหมายของคณะรัฐมนตรีและเสียงข้างน้อยในสภา” นายชินวรณ์ กล่าว 

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ตนขอเรียกร้องให้ใช้กลไกวิปสองฝ่าย เพื่อพูดคุยกัน และถ้าฝ่ายค้านจะไม่แสดงตนหรือวอล์กเอ้าท์ ให้ดำเนินการในกรณีที่รัฐบาลและฝ่ายค้านขัดแย้ง หรือรัฐบาลเสนอกฎหมายโดยไม่เคารพเสียงข้างน้อย  เพราะประชาชนอาจจะมองว่าเป็นเกมการเมือง 

รวมทั้งสภายุคนายชวน หลีกภัย พยายามทำงานให้มีประสิทธิคุณภาพมากขึ้น จึงขยายเวลาให้มีการประชุมสภาฯในวันศุกร์ ดังนั้น ส.ส. ควรให้ความร่วมมือพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ให้เกิดความรวดเร็ว