“นายกฯ” ถก “ศบค.” ชงมาตรการป้องกันโควิดช่วง “ปีใหม่” - แผนฉีดวัคซีนปี 2565

“นายกฯ” ถก “ศบค.” ชงมาตรการป้องกันโควิดช่วง “ปีใหม่” - แผนฉีดวัคซีนปี 2565

“นายกฯ” นั่งหัวโต๊ะ” ศบค.ชุดใหญ่” ถกมาตรการป้องกัน โควิด-19 ช่วงจัด “เทศกาลปีใหม่” – แผนการ “ฉีดวัคซีน” ปี 2565 พร้อมปรับ “มาตรการป้องกันโควิด” ขาเข้าไทย – ตำรวจตรึงกำลังเข้มหน้าทำเนียบ รับมือ "ม็อบจะนะ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ “ศบค.” ชุดใหญ่ โดยมีวาระในการหารือถึงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ช่วงการจัดเทศกาลปีใหม่ และแผนการฉีดวัคซีนในปี 2565 รวมถึงมีการปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ขาเข้าราชอาณาจักรไทยด้วย

รายงานข่าวจาก ศบค. ระบุว่า การประชุมดังกล่าวมีวาระสำคัญ ได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 หรือ ศปก.สธ. จะรายงานสถานการณ์ และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์ โควิด-19 พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศบค.ส่วนหน้า จะรายงานผลการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่จะได้พิจารณาแผนการให้บริการวัคซีนปี 2565 ที่เสนอโดย ศปก.สธ. และเรื่องการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กับ ททท. พร้อมด้วย ศปก.สธ.จะเสนอให้พิจารณา มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ และอีกวาระหนึ่งที่เสนอโดย ศปก.สธ. คือ การปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร

ขณะเดียวกันพร้อมพิจารณาแผนการให้บริการวัคซีน ปี 2564 และการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วประเทศ และมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ ภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจได้ปิดเส้นทางจราจรบริเวณถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกพาณิชยการ ไปจนถึงแยกมิสกวัน โดยใช้รั้วเหล็กกั้น จึงทำให้การจราจรติดขัด ทั้งนี้ ยังมีการจัดกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวนมาก เพื่อเตรียมความพร้อม หลังเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น นัดรวมตัวเคลื่อนไหวทวงคืนสัญญาจากรัฐบาล โดยให้ยุติการเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะไว้ก่อน และขอให้หยุดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ขัดกับข้อตกลงและขัดต่อหลักสากลด้วยการจัดรับฟังความเห็นโดยไม่มีคณะกรรมการรับฟังความเห็นที่เป็นกลาง

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์