แกะกล่องของขวัญปีใหม่รัฐบาล ดันรถ EV - ช่วยเกษตรกร - พยุง SMEs - ฟรีทางด่วน!

แกะกล่องของขวัญปีใหม่รัฐบาล ดันรถ EV - ช่วยเกษตรกร - พยุง SMEs - ฟรีทางด่วน!

เปิดรายละเอียดของขวัญจากรัฐบาล 5 กระทรวงเศรษฐกิจ พาณิชย์ พลังงาน คมนาคม เกษตรฯ อุตสาหกรรม ชง ครม.21 ธ.ค.นี้ จัดเต็มทั้งมหกรรมลดราคา แพคเกจรถยนต์ไฟฟ้า ฟรีค่าทางด่วน 7 เส้นทาง พร้อมเปิดมอเตอร์เวย์ M6 ให้ใช้ฟรี เกษตรเร่งโอนเงินเยียวยา อุตสาหกรรมเล็งช่วยลดภาระผู้ประกอบการ

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เมื่อใกล้ถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่จะมีการให้ของขวัญกันในโอกาสเทศกาลสำคัญ รัฐบาลก็เช่นกันที่จะมีการทำโครงการต่างๆที่เป็นแพคเกจในการดูแลช่วยเหลือประชาชน ในปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วว่าให้กระทรวงต่างๆรวบรวมกิจกรรม - โครงการ ที่จะมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนมาเสนอ ครม.รับทราบภายในวันที่ 21 ธ.ค.2564 

"ทีมข่าวเศรษฐกิจกรุงเทพธุรกิจ" รวบรวมของขวัญปีใหม่ จาก 5 กระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม มานำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบข้อมูลว่า "ของขวัญปีใหม่" ที่รัฐบาลได้เตรียมไว้ให้ประชาชนมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง 

 

"พาณิชย์" จับมือผู้ประกอบการจัดมหกรรมพาณิชย์ลดราคาสินค้า

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว่า  กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยการจัดพาณิชย์ลดราคา "New Year Grand Sale" ลดราคาสินค้าพิเศษให้กับประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้น ยังมีการให้บริการ แก่ประชาชน ที่จะต้องมาติดต่อราชการในหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์แบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว หรือ one stop service หรือรูปแบบออนไลน์ในการรับบริการได้

“พลังงาน” ชงแพ็คเก็จรถEV รับปีใหม่

กวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดEV) จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการส่งเสริมการใช้และส่งเสริมการลงทุน รวมถึงมาตรการภาษีและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้รถ EV ในประเทศ 


สำหรับแพ็กเกจที่จะประกาศนี้จะสนับสนุนทุกฝ่ายทั้งผู้ผลิต ลูกค้าที่ซื้อรถEV ซึ่งการสนับสนุนของรัฐบาลจะทำให้เกิดดีมานด์ตามโรดแมปที่รัฐบาลได้วางไว้ โดยจะสามารถผลิตรถอีวีได้ถึง 10% ของการผลิตรถยนต์ในปี2568 และขยายไปถึง 30% ภายใน2030

 

"คมนาคม" จัดเต็ม ฟรีทางด่วน-มอเตอร์เวย์ 7 สายทาง   

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมของขวัญของกระทรวงคมนาคมที่จะมอบให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เช่น  การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ(ทางด่วน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) รวม 7 สายทาง ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี, ทางด่วนกาญจนาภิเษก, ทางด่วนเฉลิมมหานคร, ทางด่วนศรีรัช, ทางด่วนอุดรรัถยา และมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9

รวมทั้งจะเปิดมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ให้ประชาชนใช้บริการฟรีด้วย

 

แกะกล่องของขวัญปีใหม่รัฐบาล ดันรถ EV - ช่วยเกษตรกร - พยุง SMEs - ฟรีทางด่วน!

"กระทรวงเกษตรฯ" เร่งโอนเงินประกันรายได้เป็นของขวัญเกษตรกร

รายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แจ้งว่า เพื่อเป็นของขวัญให้กับเกษตรกร ในช่วงปีใหม่  กระทรวงเกษตรจะเร่ง  จ่ายเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว  และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้แล้วเสร็จ  ไร่ละ 1,000 บาทครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่  จำนวน 74,569 ล้านบาท เป้าหมายเกษตรกร 4.69 ล้านครัวเรือน

นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดให้เข้าชมฟรีแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2564 – 7 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น.โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายกิจกรรม เช่น การเรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรพอเพียงผ่านเทคโนโลยีทันสมัยและฐานการเรียนรู้ต้นแบบพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง เป็นต้น 

"อุตสาหกรรม" จัดสินเชื่อดีพร้อมเปย์-ช่วยเอสเอ็มอีพัฒนาผลิตภัณฑ์

 รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รวบรวมของขวัญที่จะมอบให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการจากทุกหน่วยงาน เพื่อยกระดับความสามารถและส่งเสริมการดำเนินธุรกิจ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมีของขวัญ ได้แก่ โครงการสินเชื่อพิเศษ "ดีพร้อมเปย์" วงเงิน 5,000,000 บาทต่อราย กำหนดชำระคืนไม่เกินสามปี คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่แบบขั้นบันได เริ่มต้นปีแรก 3% 4% และ 5% 


นอกจากนั้นยังแจกซอฟแวร์ทดลองใช้ฟรี 6 เดือน 34 โปรแกรม เปิดบริการให้คำปรึกษาฟรี เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และคลินิคให้คำปรึกษาตรวจเช็คสุขภาพธุรกิจ รวมทั้งจัดมหกรรมจำหน่ายสิค้ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร ในราคาพิเศษ นอกจากนี้ ยังเตรียมส่งมอบต้นแบบเครื่องมือแพทย์เทคโนโลยีหุ่นยนต์แก่โรงพยาบาลในเดือน ม.ค. 2565

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ในสัปดาห์ก่อนเสนอ ครม. ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้