"สิระ" รับลูก "สมาคมชาวอีสาน" สอบกลุ่มคลับเฮาส์ วิจารณ์-ดูหมิ่นคนอีสาน

"สิระ" รับลูก "สมาคมชาวอีสาน" สอบกลุ่มคลับเฮาส์ วิจารณ์-ดูหมิ่นคนอีสาน

สมาคมชาวอีสาน ไม่ทน ยื่นเรื่อง กมธ.การกฎหมายฯ สภาฯ สอบ กลุ่มคลับเฮาส์ Toxic วิจารณ์พฤติกรรมคนอีสาน เข้าข่ายผิด ม.4ของรัฐธรรมนูญ ด้าน "สิระ" รับลูก เตรียมสอบทันที

 

        นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประะชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรรับยื่นหนังสือจาก พล.อ.ต.ณัฏฐอรรจน์ ถวิลหวัง เลขาธิการสมาคมชาวอีสาน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี กลุ่มคลับเฮ้าส์ ที่ชื่อว่า “TOXIC” ตั้งกระทู้สนทนาพฤติกรรมชาวอีสานด้วยถ้อยคำหยาบคายเป็นการดูหมิ่น ดูแคลน และละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของชาวอีสาน 

 

         โดย พล.อ.ต.ณฏฐอรรจน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 64 ได้ปรากฏผู้ใช้บัญชี คลับเฮ้าส์ "TOXIC" ตั้งกระทู้สนทนากันเกี่ยวกับพฤติกรรมชาวอีสาน โดยใช้ถ้อยคำดูถูก เหยียดหยาม สร้างความอับอายและเป็นที่จงเกลียดจงชังจากบุคคลอื่น ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างความแตกแยกและแบ่งชนชั้นในสังคมไทย  และการกระทำของผู้ใช้บัญชีคลับเฮ้าส์ "TOXIC" ในการสนทนานั้น น่าจะเข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ สร้างความเสียหายและตื่นตระหนกต่อประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะชาวภาคอีสาน รวมทั้งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 4 ที่ระบุว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง" 

        ด้าน นายสิระ  กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนติดตามกรณีดังกล่าวมาโดยตลอด และไม่สบายใจที่มีผู้ใช้คำดูหมิ่นดูแคลนชาวอีสาน 
ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของคณะ กมธ. โดยจะเชิญตำรวจไซเบอร์ ผู้แทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้แทนจากกระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาร่วมประชุมเพื่อให้ความเห็นในกรณีดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดสิทธิประชาชนของชาวอีสานหรือไม่ พร้อมทั้งขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายด้วย.