ย้อนรอย "บิ๊กเฒ่า" ระทม  ไขปมรื้อ-ล้างมรดก "บิ๊กลือ"

ย้อนรอย  "บิ๊กเฒ่า" ระทม  ไขปมรื้อ-ล้างมรดก  "บิ๊กลือ"

การปรับภูมิทัศน์ป้ายกองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน ด้วยการเปลี่ยนข้อความ รื้อต้นไผ่ ในยุค "บิ๊กลือ" เพื่อคงสภาพเดิมภายหลัง "บิ๊กเฒ่า" กลับมาเป็น ผบ.ทร. ท่ามกลางการจับตามองว่า เป็นความขัดแย้งเรื่องการโยกย้ายในอดีตหรือไม่

สิ่งหนึ่งที่ “ลูกประดู่” คาดหวังกับ ผบ.ทร.คนปัจจุบัน “บิ๊กเฒ่า”พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20) คือการปรับเปลี่ยน “กองทัพเรือ” ให้กลับไปในทิศทางที่ควรจะเป็น หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในยุค “บิ๊กลือ”พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ (ตท.18) ผบ.ทร.คนก่อน ในห้วง 2 ปีที่ดำรงตำแหน่ง นำมาซึ่งรอยร้าวภายใน “กองทัพเรือ”

“บิ๊กเฒ่า”คือหนึ่งในทหารหลายคนที่รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม “โผโยกย้าย”ในห้วง 2 ปี (2562-2563) จากเดิมอยู่ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทร. แคนดิเดต “ผบ.ทร.” ในอนาคต ด้วยโปรไฟล์เคยเป็น ผบ.เรือหลวงตองปลิว ผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำกรุงโรม เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ และเจ้ากรมข่าวทหารเรือ รองเสนาธิการทหารเรือ

แต่ “บิ๊กเฒ่า” ถูกโยกออกนอกกองทัพเรือเมื่อ ก.ย.2562 ไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม ทั้งที่เกษียณ 2565 หลัง “บิ๊กลือ”เป็น ผบ.ทร.ได้ 1 ปี เช่นเดียวกับ “บิ๊กป๋อง” พล.ร.อ.พัชระ พุ่มพิเชฏฐ์ (ตท.19) ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. เป็นรองเสธทหาร และเกษียณตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด

แม้ที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐ อินทรเจริฐ (ตท.20) ปลัดกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น พยายามส่งตัว “บิ๊กเฒ่า” กลับ “กองทัพเรือ” เพื่อคืนความชอบธรรม แต่ “บิ๊กลือ” ไม่รับกลับ ทำให้ “บิ๊กเฒ่า” นั่งเป็นรองปลัดกลาโหม 2 ปี และปฏิบัติหน้าที่ได้รับมอบหมายไม่ขาดตกบกพร่อง จนเข้าตา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

ย้อนรอย  "บิ๊กเฒ่า" ระทม  ไขปมรื้อ-ล้างมรดก  "บิ๊กลือ"

ในห้วง 2 ปี “บิ๊กลือ”ปรับโฉม“กองทัพเรือ”ใหม่ ตามคำแนะนำของ“ซินแส”ชื่อดัง เสริมฮวงจุ้ยตามความเชื่อ ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของคนในกองทัพเรือส่วนใหญ่ ที่เห็นว่าควรรักษาสภาพเดิมเอาไว้ โดยเฉพาะพื้นที่วังนันทอุทยาน และพระราชวังเดิม

ทั้งการทำซุ้มประตูทางเข้าใหม่ ปลูกต้นไผ่ตกแต่งพื้นที่วังนันทอุทยาน ปิดทางเข้า-ออก พระราชวังเดิม เหลือเพียงทางเข้า-ออกได้เพียงทางเดียว ทำป้ายเปลี่ยนข้อความใหม่จากเดิม “กองทัพเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน” เป็น "Stop the past Start the new หยุดสิ่งร้ายในอดีต เริ่มสิ่งที่ดีงามเพื่อความวัฒนาถาวร”

ปีถัดมาเปลี่ยนเป็น “Moving forward to ensure sustainability รุกคืบหน้า สถาปนาความมั่นคง”

แต่ที่โจษจันอย่างหนัก คือโครงการก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าออก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ร่ำลือว่า “บิ๊กลือ” พร้อม “ซินแส” เดินทางมาสำรวจพื้นที่ด้วยตัวเอง ต้องการปรับ “ฮวงจุ้ย” ออกแบบรูปทรง และโทนสีฉูดฉาด เน้นแดงเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำหน่วย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวโซเชียลมีเดีย

หากยังจำกันได้ คนในกองทัพเรือเคยแต่งกลอนแปด วิจารณ์การบริหารงานของ “บิ๊กลือ” ในรอบ 1 ปี 6 เดือนอย่างเผ็ดร้อน ทั้งความไม่เป็นธรรมการโยกย้ายนายทหารประจำปี ล้วนมีแต่คนใกล้ชิดได้ดิบได้ดี การใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า การปรับเปลี่ยนกองทัพเรือโดยยึดความเชื่อและฮวงจุ้ย

รวมถึงหลายโปรเจกต์ ทั้งการสร้างบ้านพักรับรอง ‘ผู้บัญชาการทหารเรือ’ มูลค่า 112 ล้านบาท โดยดัดแปลงเป็นอาคารรับรองแขกระดับวีไอพีของกองทัพเรือ มีทั้งห้องจัดเลี้ยง ที่พัก เมื่อจำแนกค่าใช้จ่าย เป็นตัวอาคารบ้านพักรับรอง 65 ล้านบาท ค่าตกแต่งภายใน 32.5 ล้านบาท และงานภูมิสถาปัตยกรรม 15 ล้านบาท

ย้อนรอย  "บิ๊กเฒ่า" ระทม  ไขปมรื้อ-ล้างมรดก  "บิ๊กลือ"

พลันที่มีการส่งตัว “บิ๊กเฒ่า” กลับมาเป็น ผบ.ทร. ท่ามกลางเสียงตอบรับของคนในกองทัพเรือ ที่ยังเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถ และหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในกองทัพเรือ จนเป็นที่มาของ “โครงการจ้างปรับปรุงภูมิทัศน์ป้ายกองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน” 

โดยมีรายละเอียด รื้อถอนป้ายกองบัญชาการและรั้ว (บางส่วนที่กีดขวางงานปรับปรุง) ของเดิมทั้ง 2 ด้าน แล้วก่อสร้างป้ายกองบัญชาการกองทัพเรือ พร้อมประตูทางเข้าใหม่ โดยบริเวณป้ายกองบัญชาการกองทัพเรือ ด้านกองรักษาการณ์ ก่อสร้างแท่นประดิษฐ์พระบรมฉายาลักษณ์ ก่อสร้างเรือจำลอง (ด้านหลังป้าย)

ก่อสร้างผนังรูปเรือจำลอง (แนวรั้วฝั่งตรงข้ามกับป้าย) บริเวณป้ายกองบัญชาการ กองทัพเรือ ด้านฐานทัพเรือกรุงเทพ ก่อสร้างป้ายติดตั้งข้อความเดิม “กองทัพเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน” (แนวรั้วบริเวณฝั่งตรงข้ามป้าย) และก่อสร้างรั้ว และทางเท้าใหม่เชื่อมต่อกับของเดิม พร้อมทำงานระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟส่องป้าย ระบบรดน้ำสนามหญ้าหน้าป้ายฯ และงานภูมิสถาปัตย์บริเวณป้ายทั้ง 2 ด้าน

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวคงเดินหน้าต่อเนื่อง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เป็นการล้าง มรดก “บิ๊กลือ” ทั้งรื้อถอนต้นไผ่บดบังทัศนียภาพ ทำป้ายข้อความใหม่ “กยิรา เจ กยิราเถนํ จะทำสิ่งไร ควรทำจริง” คติสอนใจ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ย้อนรอย  "บิ๊กเฒ่า" ระทม  ไขปมรื้อ-ล้างมรดก  "บิ๊กลือ"

แม้ที่ผ่านมา พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เคยชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งในอดีต เป็นการตีความกันเอง เพราะ ผบ.ทร. ปัจจุบัน กับ พล.ร.อ.ลือชัย อดีต ผบ.ทร.ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน และการโยกย้ายในครั้งนั้นเป็นไปตามความเหมาะสม

แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า ในวัน กองทัพเรือ ประจำปี 2564 เมื่อ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา  โดยมี พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เป็นประธานพิธี โดยมี อดีต ผบ.ทร. 10 คนในห้วง 7 ปี มาร่วมงาน ได้แก่ พล.ร.อ.ไกรสร  จันทร์สุวานิชย์ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน แต่ไร้เงา พล.ร.อ.ลือชัย 

ดังนั้นคงต้องติดตามเกมอำนาจในห้วง 10 เดือนต่อจากนี้ ก่อน “บิ๊กเฒ่า”เกษียณอายุราชการ จะมีรายการ รื้อ ล้างมรดก“บิ๊กลือ”อีกหรือไม่