รมว.แรงงานรับลูก “นายกฯ” นัดถก “กลุ่มนักดนตรี” เยียวยาผลกระทบมาตรการโควิด

รมว.แรงงานรับลูก “นายกฯ” นัดถก “กลุ่มนักดนตรี” เยียวยาผลกระทบมาตรการโควิด

“สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน รับลูก “นายกฯ” ถกกลุ่ม “คนบันเทิงกลางแจ้ง” 29 พ.ย. หารือมาตรการเยียวยาด่วน หลังขยายล็อคการแสดงดนตรีไป 15 ม.ค. 65

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานบันเทิงกลางคืน จากผลกระทบโควิด-19 จึงได้มีข้อสั่งการในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ให้ รมว.แรงงานดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง นักดนตรี กลุ่มคนบันเทิงกลางคืน เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการ โดยปรากฏว่าเมื่อวานนี้ (เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564) กลุ่มคนบันเทิงกลางแจ้ง นำโดย นายสุวิทย์ กิตติธนานนท์ ประธานกลุ่มได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอให้กระทรวงแรงงานหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และขอให้ปลดล็อกให้แสดงดนตรีได้จากเดิมวันที่ 15 ม.ค. 2565 มาเป็น 15 ธ.ค. 2564 โดยกลุ่มนักแสดงจะปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัดนั้น

นายสุชาติ กล่าวว่า จากการหารือรับฟังในรายละเอียด พบว่ากลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นกลุ่มนักร้อง นักดนตรีกลางคืน แต่เป็นกลุ่มนักร้อง นักดนตรีกลางแจ้ง ซึ่งต้องการให้รัฐบาลเปิดให้สามารถทำการแสดงในงานต่าง ๆ ได้ในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ เพราะถือเป็นโอกาสในการทำมาหากินหลักปีละครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่สามารถทำการแสดงได้ จึงไม่มีรายได้มาเป็นเวลานาน ตนเห็นว่าเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน จึงได้สั่งการให้นำเข้ามาหารือในที่ประชุม ศบค.โดยเร่งด่วน เพื่อขอให้กลุ่มคนบันเทิงเหล่านี้สามารถทำการแสดงกลางแจ้ง ส่วนประเด็นการช่วยเหลือเยียวยานั้น กระทรวงแรงงานจะประสานหารือร่วมกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง นักดนตรี กลุ่มคนบันเทิงกลางคืนตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงแรงงานเข้าไปดูแลว่า เบื้องต้นจะเชิญตัวแทนสมาคม ชมรม เครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ มาประชุมหารือเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในวันที่ 29 พ.ย. 2564 เพื่อหาแนวทางให้การช่วยเหลือเยียวยาโดยเร่งด่วน

“นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือกลุ่มคนทำงานทุกสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงแรงงาน จะเร่งดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้างกลุ่มเหล่านี้ให้ได้รับการช่วยเหลือทุกคน ทุกกลุ่มอย่างเร่งด่วน ตามนโยบายรัฐบาล โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นายสุชาติ กล่าว

ขณะที่ นายสุวิทย์ กิตติธนานนท์ ประธานกลุ่มคนบันเทิงงานกลางแจ้ง กล่าวภายหลังจากการประชุมว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีเมตตาไม่ลืมกลุ่มคนบันเทิงงานกลางแจ้งอย่างพวกเรา รู้สึกชื่นใจ ชื่นชม ในความเมตตาปราณีของท่านที่เข้าใจความเดือดร้อน และเชื่อมต่อให้ ศบค.ได้พิจารณาความช่วยเหลือ เพราะเราไม่ใช่คนทำงานในสถานที่ปิดเหมือนในผับ ในบาร์

“แต่เราเป็นนักร้อง ลูกทุ่ง ลูกกรุง ลิเก หมอลำ ลำตัด และแตรวงต่างๆ ที่แสดงกลางแจ้งในงานศพ งานบวชนาคต่างๆ ถ้าปลดล็อกตรงนี้ได้ เราจะลืมตาอ้าปากได้” นายสุวิทย์ กล่าว