“ก้าวไกล” นำ “นักดนตรีกลางคืน” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย รบ.ผลกระทบมาตรการโควิด

“ก้าวไกล” นำ “นักดนตรีกลางคืน” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย รบ.ผลกระทบมาตรการโควิด

“พรรคก้าวไกล” นำทีม “นักดนตรีกลางคืน-ศิลปินอิสระ” ฟ้องแพ่งหมู่ เรียกค่าเสียหายจาก ก.คลัง-สธ.-กทม. เหตุขาดรายได้ ผลกระทบจากมาตรการโควิด-19 สั่งปิดสถานบันเทิงนานร่วมปี นัดไต่สวน 8 ก.พ. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และทีมฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลแพ่งเพื่อเป็นตัวกลางในการยื่นฟ้องแบบรวมกลุ่ม (Class Action) ต่อรัฐบาล ให้รับผิดชอบความเสียหายต่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการบริหารจัดการโควิด-19 โดยเป็นการยื่นฟ้องให้กลุ่มนักดนตรีกลางคืน และศิลปินอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการปิดกิจการสถานบันเทิง ผับบาร์ ร้านอาหารที่มีการแสดงดนตรี การงดกิจกรรมรวมกลุ่มในช่วงที่ผ่านมา ยื่นฟ้องศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนจากพี่น้องประชาชนที่จะช่วยเหลือฟ้องแบบหมู่ (class action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากภาครัฐ โจทก์เป็นนักดนตรี นักแสดง ผู้ประกอบอาชีพอิสระจากธุรกิจกลางคืน จากคำสั่งมาตรการควบคุมโควิดที่ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว โดยการช่วยเหลือเยียวยาไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย วันนี้เราต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ภาครัฐชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

“ก้าวไกล” นำ “นักดนตรีกลางคืน” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย รบ.ผลกระทบมาตรการโควิด

“ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลเคยช่วยเป็นตัวกลางในการร่วมฟ้องแพ่งแบบหมู่ให้กับร้านนวดแล้ว โดยจะได้รับคำตอบแน่ชัดว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่ในเดือนธันวาคมนี้ อีกกลุ่มนึงก็ยื่นฟ้องธุรกิจร้านอาหารและผับบาร์ มีความเป็นไปได้ว่าศาลจะรับฟ้อง มองไปรอบกาย รัฐบาลคงจะช่วยเราไม่ได้ เราคงต้องใช้กลไกกระบวนการยุติธรรมแทน หวังว่าศาลจะอำนวยความยุติธรรมให้กับเราในครั้งนี้” น.l.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า การฟ้องจะใช้วิธีการคำนวณแบบชดเชยรายได้ โดยใช้รายได้จากปี 2562 ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมด นักดนตรีกลางคืน นักแสดง ที่โดนปิดระงับไป นักดนตรีเหล่านี้มีรายได้จากการเล่นดนตรีในงานอีเวนท์และผับบาร์ต่าง ๆ วันนี้ต้องการมติจาก ศบค. ว่าธุรกิจกลางคืนจะได้เปิดเมื่อไรด้วย ไม่ว่าความเสียหายเยอะน้อยเท่าไร แต่เกิดจากอาชีพที่เขามีไม่สามารถประกอบได้เป็นเวลา 2 ปี เม็ดเงินอาจจะดูน้อย แต่ความเสียหายนั้นมีมาก

“ก้าวไกล” นำ “นักดนตรีกลางคืน” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย รบ.ผลกระทบมาตรการโควิด

ส่วนนายปกรณ์ โพธิ์สัญญา สมาชิกวง IHEAR Band หนึ่งในผู้เสียหายที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง กล่าวว่า กรณีนี้กระทบ 100% ตั้งแต่ปิดรอบที่แล้ว นักดนตรีแทบจะไม่มีงานเลย งานเป็นศูนย์เลย จนถึงต้นเดือนตุลาคมนี้ก็ยังไม่ดีขึ้น เราก็ต้องหาอาชีพอื่น ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ก็ต้องเลี้ยงชีวิตไปวัน ๆ ไม่มีความสุข ในส่วนของพวกผมเองที่มาฟ้องมีจำนวน 32 คน แต่ตามจริงมีเยอะกว่านี้
 
ขณะที่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้เสียหาย มีความเสียหายแตกต่างกัน ศาลท่านพิจารณาบังคับคดีก็ไม่ได้คำนวณที่จำนวนเงิน จึงไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขได้ ศาลก็จะพิจารณาพยานหลักฐานรายได้ที่ยื่นมา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศาลกำหนดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ พ5595 / 2564 พร้อมรับคดีแบบกลุ่มไว้พิจารณา ในวันที่ 8 ก.พ. 2665 เวลา 09.00 น.

“ก้าวไกล” นำ “นักดนตรีกลางคืน” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย รบ.ผลกระทบมาตรการโควิด