Yan Marchal นักล้อการเมืองไทยถูกเนรเทศกลับฝรั่งเศส เป็นภัยต่อความมั่นคง

Yan Marchal นักล้อการเมืองไทยถูกเนรเทศกลับฝรั่งเศส เป็นภัยต่อความมั่นคง

สะพัด! “นักข่าวอาวุโส” อ้าง “Yan Marchal” นักเคลื่อนไหวล้อ “การเมืองไทย” ถูก สตม. กักตัวที่ “ภูเก็ต” เตรียมเนรเทศกลับปารีส ฝรั่งเศส เหตุมีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคง โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564 สื่อหลายสำนักรายงานข่าวอ้างว่า Yan Marchal ชาวฝรั่งเศส และนักเคลื่อนไหวที่ทำคลิปล้อเลียนการเมืองไทย ถูกเนรเทศกลับประเทศฝรั่งเศส หลังจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) กักตัวที่ จ.ภูเก็ต

นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสข่าวสด ภาคภาษาอังกฤษ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอ้างว่าอยู่กับ Yan Marchal โดยอ้างอิงว่ากำลังถูก สตม.กักตัวอยู่ที่ จ.ภูเก็ต และจะถูกขับกลับไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

“Yan Marchal โทรแจ้งผมตอน 7 นาฬิกาวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ ตม.ไม่ให้เข้าหลังตรวจข้อมูลแกในระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมบอกเป็นภัยต่อความมั่นคง และต้องการให้เจ้าตัวซื้อตั๋วบินกลับปารีส” นายประวิตร ระบุ
 

นายประวิตร ยังอ้างถึงบทสนทนาระหว่างตนกับ Yan Marchal ว่า อาจเป็นเพราะพฤติการณ์ของ Yan Marchal ที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก และจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไทยอีก อย่างไรก็ดีพยายามจะติดต่อสถานทูต แต่ไม่คิดว่าทางนั้นทำอะไรได้มาก

นายประวิตร ยังอ้างคำพูดของ Yan Marchal อีกว่า มีเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่งระบุว่า เป็นเพราะ Yan โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างปัญหาให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ สตม. นำจดหมายมายื่นให้บอกว่าเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อว่ามีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคง