'หัวเว่ย'ติดบัญชีดำภัยความมั่นคงสหรัฐอีกรอบ

'หัวเว่ย'ติดบัญชีดำภัยความมั่นคงสหรัฐอีกรอบ

คณะกรรมาธิการการสื่อสารกลางของสหรัฐ จัดให้หัวเว่ยและบริษัทเทคโนโลยีจีนอีกหลายราย เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ ส่งสัญญาณยังไม่มีหวังสหรัฐปรับท่าที

คณะกรรมาธิการการสื่อสารกลางของสหรัฐ ( เอฟซีซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) เรื่องการขึ้นบัญชีดำบริษัทด้านเทคโนโลยี 5 แห่งของจีน “ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง” เป็นการอาศัยอำนาจตามความในคำสั่งฝ่ายบริหาร ลงนามเมื่อเดือนพ.ค. 2562 ในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ “สถานการณ์ฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี” เพื่อพิทักษ์ระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสารสนเทศของสหรัฐจาก “การรุกรานโดยศัตรู”

บริษัททั้ง 5 แห่ง ได้แก่ “หัวเว่ย ”แซดทีอี“ ”ไฮเทรา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านระบบวิทยุ และอุปกรณ์รับส่งสัญญาณวิทยุ “หางโจว ฮิควิชัน” หนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด และ “ต้าหัว เทคโนโลยี” หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ( เอไอ ) โดยเนื้อหาสำคัญของคำสั่ง คือการที่ผู้ประกอบการของสหรัฐต้องขอใบอนุญาตจากรัฐบาลกลาง ในกรณีต้องการมีความร่วมมือกับบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน

เดือนก่อนนายเหริน เจิ้งเฟย ซีอีโอและผู้ก่อตั้งหัวเว่ยเรียกร้องขอปรับสัมพันธ์กับสหรัฐภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากหัวเว่ยถูกรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คว่ำบาตรหนัก นายเหรินกล่าวในการปรากฏตัวต่อหน้าสื่อครั้งแรกในรอบปี เชื่อมั่นว่าหัวเว่ยจะอยู่รอดได้ แม้ถูกชาติตะวันตกเล่นงานฐานอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง