'สหรัฐ' ลงดาบ 'ไชน่า เทเลคอม' ชี้เป็นภัยความมั่นคง

'สหรัฐ' ลงดาบ 'ไชน่า เทเลคอม' ชี้เป็นภัยความมั่นคง

“สหรัฐ” ลงดาบ “ไชน่า เทเลคอม” เริ่มถอนใบอนุญาตทำธุรกิจ ชี้เป็นภัยความมั่นคง

คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ได้เริ่มกระบวนการเพิกถอนใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจของบริษัทไชน่า เทเลคอมในสหรัฐแล้ว โดย FCC ดำเนินการดังกล่าวเพื่อกวาดล้างบทบาทของจีนในการทำธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของนายเอจิต ไพ ประธาน FCC ระบุว่า สำนักงานของรัฐบาลสหรัฐหลายแห่งได้แนะนำให้เพิกถอนใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจของไชน่า เทเคคอม โดยระบุถึงความวิตกเป็นภัยความมั่นคงของชาติ

นายไพระบุว่า มีความวิตกอย่างมากว่า ไชน่า เทเลคอมจะถูกบังคับให้ปฏิบัติตามการเรียกร้องของรัฐบาลจีนในการขอข้อมูลต่างๆ รวมถึงการดักฟังการสื่อสารในสหรัฐ ทั้งนี้ ไชน่า เทเลคอม ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้รับใบอนุญาตในการให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในสหรัฐเป็นเวลาเกือบ 20 ปี

ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐได้เรียกร้องให้ FCC ยกเลิกใบอนุญาตของไชน่า เทเลคอมในการดำเนินธุรกิจในสหรัฐ โดยระบุว่า การดำเนินธุรกิจของไชน่า เทเลคอม ทำให้สหรัฐเผชิญความเสี่ยงภัยความมั่นคงประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ FCC ยังได้ปฏิเสธคำร้องของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ที่ขอให้ FCC ทบทวนการตัดสินใจในการระบุว่า หัวเว่ยเป็นภัยต่อเครือข่ายสื่อสารและความมั่นคงของสหรัฐ

หัวเว่ยระบุในแถลงการณ์ว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของ FCC ที่สั่งยกเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยในเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของสหรัฐ โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้พลเมืองสหรัฐในพื้นที่ชนบทเผชิญความเสี่ยงด้านการติดต่อสื่อสารที่จำเป็นและเชื่อถือได้ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19