ศบค. แจงเหตุชะลอเปิด "สถานบันเทิง" ต้องมองรอบด้าน ไม่เลือกปฏิบัติ 

ศบค. แจงเหตุชะลอเปิด "สถานบันเทิง" ต้องมองรอบด้าน ไม่เลือกปฏิบัติ 

ศบค. แจงเหตุเลื่อนเปิด "สถานบันเทิง" ออกไปราว 16 ม.ค. 65 จำเป็นต้องพิจารณาหลายฝ่าย ต้องมองให้รอบด้าน รอบคอบ ผู้ประกอบการเข้าใจ ถือเป็นการรับผิดชอบร่วมกัน ย้ำให้ความสำคัญกับทุกกิจการกิจกรรม ไม่เลือกปฏิบัติ

วันนี้ (19 พ.ย. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง ประเด็นสำคัญที่มีการหารือวันนี้ เป็นเรื่องของการเปิดกิจการ "สถานบันเทิง" หรือกิจการที่มีลักษณะคล้ายหรือใกล้เคียง ที่ประชุม ศบค. ย้ำว่าให้ความสำคัญกับทุกกิจการกิจกรรม ไม่ได้เลือกปฏิบัติ จากกรณีที่มีการชะลอเปิดกิจการไปก่อน คร่าวๆ คาดว่าน่าจะเป็น 16 ม.ค. 65 ที่สถานบันเทิง น่าจะเปิดได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

 

ซึ่งเมื่อมีการชะลอมาตรการ เข้าใจว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบและผิดหวัง ขอชี้แจงว่าการเลื่อนจำเป็นต้องเลื่อนจากการพิจารณาหลายฝ่าย ต้องมองให้รอบด้าน รอบคอบ และข้อสรุปในการประชุมที่ผ่านมา มีการเห็นสมควรให้เปิดเมื่อพร้อม ตัวแทนผู้ประกอบการเองก็เข้าใจ ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของภาครัฐและผู้ประกอบการ 

 

ศบค. แจงเหตุชะลอเปิด \"สถานบันเทิง\" ต้องมองรอบด้าน ไม่เลือกปฏิบัติ 

 

  • สถานการณ์ระบาด ยังทรงๆ 

 

นอกจากเหตุผลเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่กระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานของ ศบค. ประชุมร่วมกัน เพราะว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดยังทรงๆ แม้ว่าทิศทางจะดำเนินไปยังทิศทางที่ดีขึ้น แต่เรายังกดเลขลงกว่า 5,000 รายต่อวันไม่ได้ และจำนวนผู้เสียชีวิตประมาณ 50 รายทุกวัน

 

"เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่ง จากการสำรวจจากกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานในพื้นที่ สถานบริการประเภทนี้ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนขอพิจารณายกระดับเป็นสถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน SHA+ หมายถึงเป็นสถานประกอบการที่ได้มาตรฐานในการควบคุมโรควิด-19 เพื่อรองรับการเปิดดำเนินกิจการกิจกรรมตามหลักวิถีใหม่" 

  • กทม. สถานประกอบการ SHA+ กว่า 7,994 แห่ง

 

ข้อมูล ณ 18 พ.ย. 64 พื้นที่ กทม. มีสถานประกอบการได้รับมาตรฐาน SHA+ จำนวน 1,216 แห่ง หากรวมที่สะสมทั้งหมด 7,994 แห่ง ได้แก่ ร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านเสริมความงาม บริษัทนำเที่ยว ร้านขายของที่ระลึก เช่นเดียวกับเชียงใหม่ มีรายงานได้มาตรฐาน SHA+ จำนวน 1,515 แห่ง ในจำนวนนี้สูงสุดยังคงเป็นร้านอาหาร 512 แห่ง และโรงแรม 486 แห่ง รวมทั้งโฮมสเตย์ 
 

หากดู ข้อมูล กรมอนามัย จากการประเมินตามมาตรฐาน COVID Free Setting ที่ เชียงใหม่ มีตลาดนัดผ่านเกณฑ์ 1 แห่ง จำพวกตลาดสด 14 แห่ง โรงภาพยนตร์ 2 แห่ง และขนส่ง สถานีรถไฟ สนามบิน ขณะที่ ร้านอาหารริมบาธวิถี ผ่านการประเมิน COVID Free Setting จำนวน 1 แห่ง น่าจะต้องติดตามและให้กำลังใจผู้ที่ลงทะเบียนเข้ามาและผ่าน 

 

ศบค. แจงเหตุชะลอเปิด \"สถานบันเทิง\" ต้องมองรอบด้าน ไม่เลือกปฏิบัติ 

 

  • แนะทำมาตรฐาน SHA+

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า ข้อมูลสำคัญที่ประชุม และขอความร่วมมือ คือ หากท่านเป็นผู้ประกอบการ ต้องให้บริการลูกค้า ต้อนรับนักท่องเที่ยว ถือเป็นกิจการเสี่ยง มีการรวมกลุ่มของประชาชน ขอให้เข้าไปดูเว็บไซต์กรมอนามัย ศึกษาข้อปฏิบัติ เริ่มเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันนี้ เพราะการประเมิน COVID Free Setting เป็นการประเมินตนเอง หากไม่แน่ใจสามารถให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยตรวจสอบ และเมื่อตรวจสอบแล้ว จะมีมาตรการบางอย่างที่จะได้เรียนรู้หากทำไม่ครบ หรือต้องปรับแก้

 

"ตอนนี้ถือว่ายังมีเวลา หากทำครบถ้วน ขอให้ไปติดต่อขึ้นทะเบียนเพื่อรับการประเมินยกระดับเป็นสถานประกอบการมาตรฐาน SHA+ และเมื่อผ่าน ททท. จะขึ้นป้ายให้ว่าเป็นสถานบริการที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ หลังจากนี้จะเปิดบ้านเปิดเมืองนักท่องเที่ยวก็จะดูมาตรฐาน SHA+ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก" 

 

ศบค. แจงเหตุชะลอเปิด \"สถานบันเทิง\" ต้องมองรอบด้าน ไม่เลือกปฏิบัติ 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า การเปิดหรือไม่เปิดดำเนินกิจการ ไม่ได้อยู่ในความตัดสินใจของ ศบค. แต่จะดูที่ความพร้อมสถานประกอบการของท่าน ทั้งการจัดการของเจ้าของกิจการ พนักงาน รวมทั้งจัดการสถานที่ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องย้ำว่าเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก

 

ขอให้หน่วยงานในพื้นที่ กทม. มหาดไทย ฝ่ายปกครอง ช่วยประชาสัมพันธ์เชิงรุก ชักชวนผู้ประกอบการที่ยังไม่เข้าใจว่า SHA คืออะไร COVID Free Setting มีมาตรฐานต้องทำอะไร อย่างไร ตอนนี้อาจจะทำได้บ้างแต่ยังไม่ครบ ขอให้สนับสนุนเพื่อให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามแผน โดยนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าจะไม่มีการทอดทิ้ง กิจการกิจกรรมใดไว้เบื้องหลัง เราจะต้องผ่านพ้นไปด้วยกัน 

 

  • คนไทย 11 ล้านคนยังไม่ฉีดวัคซีน

 

สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด หากท่านเป็นสถานประกอบการที่ต้องการผ่านมาตฐาน SHA+ การให้บุคลากรในสถานประกอบการได้รับวัคซีนเป็นมาตรฐานหนึ่ง ตอนนี้มีคนไทยกว่า 11 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มที่ 1 ขอให้รณรงค์ โดยเฉพาะพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า มีบุคลากร พนังกานในร้าน สถานประกอบการ ที่อาจจะยังไม่ได้รับวัคซีนครบถ้วน โรงเรียน โรงภาพยนตร์ ทุกประเภท ขอให้ประชาสัมพันธ์ และขอให้รับวัคซีนครบถ้วน จะเป็นหนึ่งในมาตรการ SHA+ ในการที่ท่านจะได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการด้วย 

 

  • ลอยกระทงปลอดภัย
     

“ท้ายนี้ ฝากความเป็นห่วง เพราะเป็นวันลอยกระทง ขอความร่วมมือประชาชน ลอยกระทงออนไลน์ หรือ ลอยกะละมังหลังบ้าน เป็นอีกหนึ่งปี ที่เราอาจจะร่วมงานประเพณีด้วยความระมัดระวัง หากท่านเลือกจะเดินทางไปร่วมงาน ขอให้พึงระวังเสมอว่าท่านจะต้องไปร่วมงานโดยที่ไม่ย่อหย่อนมาตรการ จะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยทุกคน” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว

 

ศบค. แจงเหตุชะลอเปิด \"สถานบันเทิง\" ต้องมองรอบด้าน ไม่เลือกปฏิบัติ