เดินต่อ! “ธนาธร” ชี้แม้สภาโหวตคว่ำ “ร่าง รธน.” แต่ปักธงความคิดสำเร็จแล้ว

เดินต่อ! “ธนาธร” ชี้แม้สภาโหวตคว่ำ “ร่าง รธน.” แต่ปักธงความคิดสำเร็จแล้ว

“ธนาธร” โพสต์ขอบคุณ “ประชาชน” ร่วมลงชื่อ “ร่าง รธน.” แม้มติเสียงข้างมาก “รัฐสภา” โหวตคว่ำ แม้ “รื้อระบอบประยุทธ์” ไม่สำเร็จ แต่ “ปักธงความคิด” ไว้แล้ว หนทางยังอีกยาวไกล เดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่นร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากไม่รับหลักการ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชน ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” แกนนำกลุ่ม Re-Solution กับประชาชนกว่า 1.35 แสนชื่อเสนอนั้น

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า ขอบคุณทุกรายชื่อที่ร่วมผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “รื้อระบอบประยุทธ์” ร่วมกันเดินหน้าต่อแม้วันนี้จะยังไม่สำเร็จ โดยวันนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “รื้อระบอบประยุทธ์” ถูกสมาชิกรัฐสภาปัดตก ไม่รับหลักการในวาระหนึ่ง ด้วยคะแนน 473 ต่อ 206 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง ในจำนวนผู้ไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เป็นส.ว. ถึง 224 คน

เดินต่อ! “ธนาธร” ชี้แม้สภาโหวตคว่ำ “ร่าง รธน.” แต่ปักธงความคิดสำเร็จแล้ว

นายธนาธร ระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดจากการรณรงค์ของคณะก้าวหน้า, กลุ่มคอนแลป, ไอลอว์ และพรรคก้าวไกล จนได้รับรายชื่อจากประชาชนเป็นจำนวน 150,921 รายชื่อ แม้วันนี้ตัวร่างจถูกปัดตกไปในกระบวนการรัฐสภา แต่เราได้ปักธงทางความคิดที่สำคัญไว้ในสังคมไทยแล้ว การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้ข้อเสนอของการมีสภาเดี่ยว ยกเลิกการมีอยู่ของวุฒิสภา ได้รับการถกเถียงในสภาและอย่างกว้างขวางในสังคม การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงความเป็นไปได้อื่น ๆ ที่จะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระยึดโยงกับประชาชน

“เป็นธรรมดาของการถากถางทางใหม่ ที่จะยังไม่สำเร็จในเร็ววัน แต่อย่างน้อยวันนี้ พวกเราได้ร่วมกันกรุยทางทางความคิด ปักหลักวางฐานไว้ก่อน ขอขอบคุณตัวแทนของพวกเรา ปิยบุตร แสงกนกกุล, พริษฐ์ วัชรสินธุ, ชลธิชา แจ้งเร็ว, เอกรินทร์ ต่วนศิริ และณัชปกร นามเมือง ที่ทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรี สง่างาม และหนักแน่นเต็มไปด้วยเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของทุกองค์กร อาสาสมัคร และผู้ที่ร่วมงานรณรงค์ทุกคน ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงรวบรวมรายชื่อ เพื่อนำร่างฯ เข้าสภา” นายธนาธร ระบุ

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุด้วยว่า ที่สำคัญที่สุด ขอขอบคุณผู้ร่วมลงชื่อและผู้สนับสนุนทุกคน ที่มีส่วนทำให้เราได้อภิปรายถึงปัญหาและความเป็นไปได้ใหม่ในรัฐสภา หนึ่งรายชื่อของทุกคน ช่วยปักธงความคิดครั้งสำคัญให้กับสังคม หนทางยังอีกยาวไกล เดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่นร่วมกัน