"สาธิต" รับปากสภาฯ พรุ่งนี้ "ศบค." แก้ปัญหา ThailandPass ให้เสร็จสิ้น

"สาธิต" รับปากสภาฯ พรุ่งนี้ "ศบค." แก้ปัญหา ThailandPass ให้เสร็จสิ้น

สภาฯ พิจารณา9ญัตติด่วน เสนอแก้ปัญหาโควิด-19 เปิดประเทศ "สาธิต" รับปากกลางสภาฯ ศบค. จะแก้ปัญหาThailand pass เรียบร้อย หากไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่ ถึง1ธ.ค.มั่นใจเปิดประเทศเดินหน้าไม่สะดุด

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ว่า ได้พิจารณาญัตติด่วน เรื่อง มาตรการและความพร้อมในการเปิดประเทศ หลังจากที่ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา รวม  9 ญัตติ เพื่อแสดงความเห็นของส.ส.​ต่อมาตรการป้องกันโควิด-19 ต่อนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล เมื่อ 1 พฤศจิกายน และส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลให้ปรับปรุงการทำงาน

 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมได้สะท้อนความเห็นต่อความไม่พร้อมของการเปิดประเทศ ทั้งการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศ รวมถึงการดำเนินการรองรับของรัฐบาลในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ ที่พบการติดขัดเรื่องขั้นตอนการตรวจหาโควิด-19 และโรงแรมที่พักรอผลตรวจ นอกจากนั้นยังท้วงติงต่อมาตรการผ่อนคลาย เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ที่จำกัดเวลาการดื่มภายในร้าน แต่ยังพบว่ามีการฝ่าฝืน รวมถึงการเปิดให้บริการร้านอาหาร ที่ได้มาตรฐานรับรองความปลอดภัย ที่รับนักท่องเที่ยวหรือประชาชนเข้าใช้บริการเกินจำนวนตามที่มาตรการกำหนด

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการฉีดวัคซีนนั้น มีข้อเสนอให้เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบางให้ครบ 100% เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่เสียชีวิต รวมถึงนักเรียนด้วย พร้อมกับเสนอแนะให้มีมาตรการกำกับหากพบนักเรียนติดโควิด-19 ต้องจำกัดพื้นที่อย่างเร่งด่วนและให้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที และจัดหาวัคซีนที่ให้บริการสำหรับเด็กเล็ก 5 ขวบ

 

         หลังจากที่ส.ส. อภิปรายเสนอความเห็นเป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข  ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เน้นย้ำให้มาฟังคำแนะนำ และข้อบกพร่องไปแก้ไข ทั้งนี้ นายกฯ และรัฐบาลมีแผนและเปิดประเทศเมื่อ  1 พฤศจิกายน  พบว่า 10วัน หลังจากเปิดประเทศมีนักเดินทางรวม 2.4หมื่นราย และภายในเดือนพฤศจิกายน นักท่องเที่ยวมีความต้องการเดินทางเข้ามาอีก 2แสนราย  ตนมั่นใจว่าหากไม่เกิดคลัสเตอร์ใหญ่หลังเปิดประเทศ และอีก 2 สัปดาห์จากนี้มีสัดส่วนผู้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ไม่มีเชื้อกลายพันธุ์เร่งด่วน หรือคลัสเตอร์ใหญ่  และกระทรวงสาธารณสุขฉีดวัคซีน ให้ครบ 100 ล้านโดส คิดเป็น 70% ของประชากร และสามารถทำไปจนถึง วันที่  1 ธันวาคม มั่นใจว่าเดินหน้าไปได้ไม่สะดุด แต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่าย รวมถึงรัฐบาลและหลายกระทรวงต้องร่วมมือ

 

 

         นายสาธิต กล่าวด้วยว่าสำหรับความไม่สะดวกของ Thailand pass นั้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่มีการประชุมศบค. จะประชุมเพื่อจัดการให้เรียบร้อย เสร็จสิ้นทั้งหมด  ทั้งนี้ตนจะรับข้อท้วงติงและข้อเสนอแนะทุกเรื่องที่เป็นข้อเท็จจริงนำไปสู่การแก้ปัญหาเพื่อให้เปิดประเทศของไทย เดินหน้าเต็มที่ ส่วนการควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขพยายยามเต็มที่ เพื่อไม่ให้สถานการณ์กลับไปสู่จุดที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจำนวนมาก เพราะมีผลกระทบต่อความเชื่อม้่นของประเทศและต่างประเทศ โดยตนจะนำเรียนให้ นายกฯ รับทราบเพื่อเสนอต่อศบค. เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

 

         นายสาธิต กล่าวด้วยว่าสำหรับข้อเสนอของส.ส. ที่ต้องการเร่งหาวัคซีนให้กับเด็กเล็ก เพื่อให้สามารถกลับไปเรียนในโรงเรียนได้ ขณะนี้ทราบว่าบริษัทไฟเซอร์อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากหน่วยงานในสหรัฐอเมริกา ตนได้สั่งการให้ อย. ติดตาม และขอให้ไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนกับไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนสำหรับเด็กเล็ก ที่มีข้อมูลเบื้องต้นว่าจะใช้เพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับวัคซีนที่ใช้กับผู้ใหญ่ และระหว่างที่รอนั้นหากเอฟทีเอ อนุมัติและฉีดให้เด็กเล็ก จะเก็บรวบรวม ข้อมูล ผลกระทบ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ปลอดภัยกับเด็กเล็กมากที่สุด