“องอาจ” จี้ “นายกฯ” แก้ “แรงงานต่างด้าว” ลอบเข้าเมือง หวั่นมี “คลัสเตอร์” ใหม่

“องอาจ” จี้ “นายกฯ” แก้ “แรงงานต่างด้าว” ลอบเข้าเมือง หวั่นมี “คลัสเตอร์” ใหม่

“องอาจ” จี้ “นายกฯ” เร่งแก้ไขปัญหา “แรงงานต่างด้าว” ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หวั่นเกิด “คลัสเตอร์” ทำโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ บานปลายเกินเยียวยา

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองว่า ขณะนี้ปรากฎว่ามีแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ โดยผิดกฎหมายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบจับกุมได้ แต่ละครั้งนับร้อยคน แสดงให้เห็นถึงการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว มีการวางแผนทำกันเป็นขบวนการ โดยการนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนี้ สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด - 19 เป็นอย่างมาก เพราะไม่มีการตรวจคัดกรองตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดก่อนเข้าเมือง เพราะจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ ที่ผ่านมาพบว่าเกิดจากแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

“จึงขอฝาก นายกรัฐมนตรี เร่งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางหยุดยั้งการนำแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จำนวนผู้ลักลอบเข้าเมืองจะมากขึ้นจนยากต่อการควบคุม” นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีจากการที่มีขบวนการนำแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย แสดงว่าตลาดแรงงานมีความต้องการแรงงานต่างด้าวอยู่จำนวนมาก จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รับผิดชอบสูงสุดของ ศบค. ออกมาตรการให้มีการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยถูกกฎหมาย โดยเฉพาะในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้การทำให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยถูกกฎหมายเพื่อจะได้มีการลงทะเบียน ดำเนินการตามขั้นตอนทางสาธารณสุข สามารถเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบได้ว่าทำงานอยู่ที่ไหน อย่างไร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ ยากต่อการควบคุม จนส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง ขอให้นายกฯ เร่งแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอย่างจริงจังก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายสายเกินการณ์จนยากต่อการแก้ไข