"วิปฝ่ายค้าน" นัด "หัวหน้าพรรคร่วม" ถก เปิดอภิปรายทั่วไป ม.152 พรุ่งนี้

"วิปฝ่ายค้าน" นัด "หัวหน้าพรรคร่วม" ถก เปิดอภิปรายทั่วไป ม.152 พรุ่งนี้

"สุทิน"นัดหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถกรายละเอียดก่อนยื่นเปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ พรุ่งนี้ คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย ส่งผลกระทบกับ "พรรคร่วมรัฐบาล"

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมองรัฐสภา ต่อการทำงานของฝ่ายค้านในสมัยประชุมสภาฯ ว่า การทำงานของฝ่ายค้านในสมัยประชุมนี้ จะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น โดยในอันดับแรกจะใช้ช่องทางการตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ค้างคามาตั้งแต่ช่วงปิดสมัยประชุมทวงถามการแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นคือการเสนอญัตติให้สภาฯพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน เช่น ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ นอกจากนั้นคือการเสนอให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหา 

          นายสุทิน กล่าวว่า วิปฝ่ายค้านจะนัดประชุม  2 พฤศจิกายน  โดยจะมีการประชุม 2 ระดับ คือ วิปฝ่ายค้าน และประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน  โดยการประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านนั้นจะพิจารณาเนื้อหาต่อการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ว่า แต่ละพรรคเตรียมเรื่องหรือประเด็นใดบ้าง เบื้องต้นคาดว่าจะมีข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

          นายสุทิน กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเพื่อไทย ที่หลายฝ่ายมองว่าอาจกระทบต่อการทำงานร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาฯ  ว่า ยอมรับว่ามีประเด็นความวิตก ความคลางแคลงใจระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งนี้เป็นเพราะใกล้ฤดูกาลเลือกตั้ง จึงต้องกลับมายืนในจุดยืนของตนเอง และอาจจะกระทบไม่ลงรอยกัน ฟันเฟืองไม่ลงตัว ทั้งนี้ในสถานการณ์ใหม่ และบริบททางการเมืองเป็นแบบนั้น แต่การทำงานในสภาฯ สามารถแยกแยะได้ระหว่างการทำงานในสภาและการแข่งขันตอนเลือกตั้ง.