"พท."ชี้เปิดประชุมสภา เสถียรภาพ"รัฐบาล"ไม่มั่นคง "พปชร." ขัดแย้งกันเอง

"พท."ชี้เปิดประชุมสภา เสถียรภาพ"รัฐบาล"ไม่มั่นคง "พปชร." ขัดแย้งกันเอง

"ยุทธพงศ์" เผย "ปธ.ชวน" มีดำริ สมัยประชุมนี้ ต้องการให้ออกกม.ให้มากที่สุด "ชลน่าน" นัดถก "พท." 2พ.ย. หวั่น องค์ประชุมไม่ครบ ชี้ อันตราย พปชร. ขัดแย้งกันเอง เสถียรภาพ รบ.ไม่มั่นคง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะมีการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ซึ่งในสัปดาห์แรกประธานสภาฯได้มีหนังสือนัดประชุม 3 วัน คือ 3-5 พ.ย. 64 โดยประธานสภาฯมีดำริว่าในสมัยประชุมนี้ต้องการให้มีการออกกฎหมายให้มากที่สุด ขณะเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้มีการนัดประชุมประชุมพรรคเพื่อไทย ในวันอังคารที่ 2 พ.ย. เวลา 15.00 น. เนื่องจากพรรคไทยมีความเป็นห่วงเรื่องขององค์ประชุมสภาว่าจะครบหรือไม่ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องหารือว่าให้ ส.ส. ของพรรคต้องเข้าร่วมการประชุมให้มากที่สุดเพื่อให้องค์ประชุมสภาครบและสามารถผ่านกฎหมายให้มากที่สุด 

อ่านข่าว : "ปชป."กำชับลูกพรรคลุยงานในสภาเต็มที่ ให้สมกับปชช.ไว้วางใจ

“สมัยนี้ต้องเรียกว่าเป็นการประชุมที่อันตรายมาก เพราะว่าในพรรคพลังประชารัฐที่เป็นพรรคแกนนำในซีกของรัฐบาลก็มีความขัดแย้งกัน จะเห็นได้ว่ามีข่าวว่ามีกรรมการบริหารได้ยื่นใบลาออกไป และมีความขัดแย้งในกลุ่ม ส.ส.ของผู้กองธรรมนัสกับทางรัฐบาล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเสถียรภาพของรัฐบาลอาจไม่มั่นคง ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีกฎหมายทางการเงินเข้าในช่วงนี้ก็ตามแต่ถือว่ากฎหมายต่างๆต้องใช้องค์ประชุมของ ส.ส.เป็นองค์ประชุม ซึ่วก็อาจจะเป็นเหตุให้มีสภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบได้เกิดขึ้นในสมันประชุมนี้ ต้องจับตามอง โดยเฉพาะความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ที่อาจจะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในขณะนี้” นายยุทธพงศ์ กล่าว 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ในสมัยประชุมนี้ยังจะต้องมีกฎหมายที่สำคัญเข้า โดยเฉพาะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเปลี่ยนระบอบการเลือกตั้งให้เป็น 2 ใบ และปรับแก้จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตจาก350 เขต เป็น 400 เขต จึงต้องจับตาดูว่าสมัยประชุมนี้ เพราะสมัยประชุมนี้เป็นสมัยประชุมที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในเรื่องขององค์ประชุมในการประชุมสภา เพราะในสมัยประชุมก่อนหน้านี้ ก่อนปิดสมัยก็มีเหตุการณ์สภาล่ม